Mẹ cháu đi khám thì nhận được kết quả là có polyp túi mật kích thước là 5mm rồi, có nguy hiểm không ạ? Có cần phải phẫu thuật không?

Chào bạn,

Bạn có thể hiểu polyp túi mật là những u nhú phát triển bên trong niêm mạc túi mật, đến hơn 90% là lành tính. Có nhiều loại polyp túi mật khác nhau trong đó polyp cholesterol chiếm tỷ lệ đa số. Dựa vào kích thước polyp và các triệu chứng cụ thể sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

Như trường hợp của mẹ bạn polyp < 10 mm, nếu chưa gây triệu chứng thì bạn không nên quá lo lắng, trước mắt bạn nên tuân thủ đúng chỉ định của bác sỹ. Sau thời gian theo dõi (khoảng 2 năm) nếu polyp không thay đổi nhiều về kích thước, không có triệu chứng gì thì không cần can thiệp điều trị.

Ngược lại, trong thời gian theo dõi polyp kích thước tăng nhanh, lớn hơn 10 mm, polyp kèm sỏi túi mật, bề mặt cắt xẻ,... hay polyp túi mật gây đau, khó tiêu thường xuyên thì tốt nhất bạn nên đưa mẹ sớm quay trở lại bệnh viện để phẫu thuật cắt túi mật, ngăn ngừa nguy cơ ác tính. Để hiểu rõ hơn về bệnh polyp túi mật, bạn có thể đọc thêm trong bài:

http://www.dongtay.net.vn/benh-hoc/gan-mat/1554-polyp-tui-mat-nhung-thong-tin-khong-the-bo-qua.html

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận