Tôi bị sỏi đường mật gan trái, kích thước 9mm. Tháng 9/2017 tôi bị sốt cao, đau vùng hạ sườn phải. Kết quả xét nghiệm máu, các chỉ số GGT, GOT đều gấp 20 lần chỉ số trung bình. BS viện 108 kết luận tôi bị sỏi đường mật trong gan, ống mật giãn nhẹ, có tổn thương gan và có chỉ định phẫu thuật. Sau khi sức khỏe ổn thì tôi không mổ mà về nhà. Tôi uống thuốc đông y do bệnh viện YHCT tỉnh cấp. Uống được khoảng hơn 1 tháng, tôi siêu âm lại thì viên sôi chỉ còn 7mm (loại trừ kết quả siêu âm không chính

Chào anh,

Trước hết chúc mừng anh vì sức khỏe đã cải thiện tốt. Về câu hỏi của anh chúng tôi giải đáp như sau:

- Với sỏi đường mật trong gan thì điều trị nội khoa hay ngoại khoa sẽ được chỉ định tùy theo tình trạng cụ thể của người bệnh. Thông thường nếu sỏi đã gây biến chứng nặng như trường hợp của anh vào năm 2017 thì các bác sĩ sẽ ưu tiên can thiệp phẫu thuật để loại sỏi. Nhưng hiện tại, anh điều trị nội khoa đã ổn định, sỏi giảm kích thước, chức năng gan bình thường thì anh có thể tiếp tục điều trị nội khoa dùng thuốc theo đúng chỉ định.

- Còn việc điều trị nội khoa có khỏi hẳn được hay không thì chúng tôi không thể khẳng định được bởi sỏi mật có thể tái phát sau điều trị. Tuy nhiên, theo như anh chia sẻ thì có thể thấy sức khỏe của anh đã khá ổn vì thế, anh yên tâm tiếp tục quá trình điều trị như hiện tại.

Cùng với đó, anh lưu ý thêm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp: hạn chế ăn thực phẩm nhiều cholesterol, chất béo, hạn chế ăn đồ sống (rau sống, hải sản sống) để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng, ăn nhiều rau xanh, củ quả tươi, uống đủ nước và tích cực vận động.

Để hiểu rõ hơn về bệnh sỏi đường mật trong gan, anh có thể đọc thêm trong bài:

http://www.dongtay.net.vn/soi-mat/389-soi-gan-va-phuong-phap-dieu-tri.html

Chúc anh nhiều sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận