Má tôi năm nay 64 tuổi, mới mổ nội sỏi cắt bỏ túi mật do sỏi rất nhiều. Hiện tại sức khỏe má tôi hồi phục tốt, vết mổ khô, không nóng sốt, đường mật chính không giãn, không viêm, chức năng gan bình thường nhưng mỡ máu hơi cao. Như vậy, sau cắt túi mật nên ăn gì và tránh ăn gì để không tái phát sỏi ở ống mật và trong gan? Xin cho biết để phòng tránh.

Chào bạn,

Phẫu thuật nội soi cắt túi mật theo lịch trình (mổ có chuẩn bị) là phẫu thuật khá nhẹ nhàng đối với người bệnh, thường thì sức khỏe người bệnh sẽ ổn định sau 7-10 ngày; chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hầu như không bị tác động nhiều. Nếu đường mật trong và ngoài gan cũng như chức năng gan không bị tổn thương như viêm nhiễm, sót sỏi… thì không phải kiêng cữ gì. Tuy nhiên, sau phẫu thuật cắt bỏ túi mật có thể có những xáo trộn bất thường về số lượng và chất lượng của dịch mật lên hệ thống tiêu hóa, Do đó việc chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý là hết sức quan trọng.

Sau cắt túi mật nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ như khoai ngô, gạo lức và các loại rau xanh như rau cần, rau chân vịt, mùng tơi, quả đậu bắp… Chất xơ thực vật có thể kết hợp với axit mật, ngăn chặn khả năng hình thành sỏi. Ngoài ra, nên những loại thịt ít mỡ như thịt bò nạc, thịt lợn nạc, thịt gà nạc bỏ da, lòng trắng trứng, sữa tách bơ, các loại thuỷ sản (cá, tôm…).

Không nên ăn nhiều đường, tinh bột tinh chế vì chúng làm tăng cholesterol trong gan, hạn chế bài tiết acid mật, dẫn đến hết hình thành sỏi. Ngoài ra, ăn nhiều dầu mỡ, cholesterol cũng làm tăng khả năng hình thành sỏi mật. Vì vậy, tốt nhất nên dùng dầu thực vật, kiêng hoặc ít ăn đồi ngọt, chất béo và những thực phẩm giàu cholesterol như lòng đỏ trứng, trứng muối, phủ tạng động vật,…

Đặc biệt người bệnh phải ăn đúng giờ, đủ dinh dưỡng và không nên ăn quá no nhưng đủ bữa, tránh nhịn đói. Nếu có các dấu hiệu như buồn nôn, nôn mửa, sốt, khi túi mật sưng to sờ thấy đau hoặc vàng da, vàng mắt, đau dữ dội, sốt, kèm theo rét run thì cần nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám và điều trị.

Bạn đọc thêm bài viết sau để hiểu rõ hơn về chế độ ăn sau cắt túi mật nhé.

http://www.dongtay.net.vn/benh-hoc/gan-mat/1192-che-do-an-tot-nhat-sau-cat-tui-mat.html

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận