Tôi là nam giới 63 tuổi, được chẩn đoán loạn nhịp tim và đang dùng thuốc điều trị hàng ngày. Nhịp tim của tôi hiện nay dao động trong khoảng 70-90 nhịp lúc nghỉ ngơi nhưng không có triệu chứng gì đáng lo ngại. Xin hỏi bệnh của tôi như vậy có nên tập thể dục không? Nếu có tập thì như thế nào cho phù hợp? Xin cảm ơn!

Chào chú,

Tập thể dục là một phần quan trọng của một lối sống lành mạnh, và hầu hết những người có rối loạn nhịp tim không nên “kiêng” tập thể dục. Chỉ có một số ít loại rối loạn nhịp tim di truyền thì mới không nên tập thể dục. Còn lại, đối với đại đa số những người bị rối loạn nhịp tim, bao gồm cả rung nhĩ, thì tập thể dục luôn được khuyến khích.

Tuy nhiên, để chắc chắn rằng chú có thể tập thể dục thì điều đầu tiên chú nên làm là đi khám bác sĩ để làm nghiệm pháp căng thẳng tập thể dục bằng phương pháp chạy bộ, có hoặc không có hình ảnh của tim. Thử nghiệm căng thẳng này sẽ giúp xác định xem chú có bị rối loạn nhịp tim do việc tập thể dục hay không? Đồng thời phát hiện các tắc nghẽn trong các động mạch vành tim (nếu có). Phương pháp này còn giúp đánh giá mức độ hoạt động thể chất mà chú có thể chịu đựng được. Từ đó, chú sẽ được lời khuyên về các môn thể dục phù hợp nhất. Thông thường, đi bộ là phương pháp dễ thực hiện nhất.

Nếu trước đây chú chưa có thói quen tập thể dục hàng ngày thì hiện nay hãy bắt đầu với chỉ 5 hay 10 phút đi bộ và tăng dần dần về thời gian, khoảng cách đi được. Và thời gian đi bộ phù hợp nhất là 30-45 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày/tuần. Trong khi đi bộ, chú có thể thay đổi tốc độ đi để giúp tim “tập thể dục” cùng.

Nếu trong trường hợp tập thể dục mà xuất hiện triệu chứng hồi hộp, trống ngực, mệt mỏi thì chú nên ngừng lại, từ từ ngồi xuống nghỉ ngơi và yêu cầu sự giúp đỡ của người xung quanh, gọi 115 nếu cần thiết.

Chúc chú sớm khỏe.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận