Tôi đo nhịp tim tại một thời điểm, nhưng lần thứ nhất đo được khoảng 80, lần thứ hai đo lại thì lại khoảng trên 100 nhịp/ phút. Vậy xin hỏi cách đo nhịp tim như thế nào cho chính xác nhất?

Chào bạn,

Cách đo nhịp tim chính xác và đơn giản nhất là đặt nhẹ nhàng ngón 2 ngón tay (ngón trỏ và ngón giữa) vào mạch cổ hoặc cổ tay, và bấm nhẹ vào đó cho đến khi bạn cảm thấy mạch đập. Nếu cần thiết, có thể di chuyển ngón tay xung quanh đó cho đến khi bạn cảm thấy nhịp đập. Sau đó, sử dụng đồng hồ bấm giờ, đếm nhịp đập trong vòng 30 giây và nhân đôi kết quả để có được số nhịp đập trong mỗi phút.

Bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề để đảm bảo đo được nhịp tim chính xác, đó là:

- Nên đo nhịp tim lúc nghỉ ngơi vì đó là lúc tim hoạt động ổn định, không bị ảnh hưởng bởi sự vận động hay gắng sức

- Nên đếm nhịp tim trong tư thế ngồi hoặc nằm với tâm lý thoải mái. Không nên đo nhịp tim trong tư thế đứng, do khi đó có sự co mạch, thúc đẩy máu tĩnh mạch trở về tim để duy trì huyết áp nên nhịp tim không chính xác, hoặc một số người có tình trạng nhịp tim nhanh khi đứng.

- Nếu đo ở động mạch cổ, bạn lưu ý không nhấn quá mạnh trên cổ của bạn, do nó có thể kích thích cơ chế phản xạ có thể làm chậm tim. Đồng thời, không cùng lúc ấn vào cả hai động mạch cảnh ở cổ, vì nó sẽ làm giảm lưu thông máu đến não.

Sau khi đã thực hiện đúng những thao tác trên, nếu nhịp tim của bạn đo được trong khoảng 60 – 100 nhịp/ phút là bình thường. Nếu trên 100 nhịp/phút thì có thể là rối loạn nhịp tim nhanh. Khi đó bạn nên sớm đi khám để được phát hiện và điều trị bệnh. Bởi một số tình trạng tim đập nhanh nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như huyết khối, đột quỵ, suy tim.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thân!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận