Tôi năm nay 30 tuổi. Dạo gần đây tôi thường xuyên bị hoa mắt,chóng mặt, đánh trống ngực. Nhịp tim đo được lúc nghỉ ngơi là 100 nhịp/phút. Xin chuyên gia cho biết tôi bị bệnh gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh của tôi?

Chào bạn,

Bình thường nhịp tim của chúng dao động từ 60 – 80 nhịp lúc nghỉ ngơi. Theo những gì mà bạn mô tả thì rất có thể bạn đang gặp chứng rối loạn nhịp tim nhanh. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này, chẳng hạn như:

- Các bệnh lý tại tim như bệnh mạch vành, bệnh cơ tim (dày thất, giãn thất, viêm cơ tim…), bệnh van tim (hở van, hẹp van…)

- Rối loạn thần kinh tim: là những rối loạn trong hệ thống phát nhịp và dẫn truyền điện trong tim, khám sẽ không phát hiện tổn thương thực thể tại tim.

- Các vấn đề về tâm lý: sự lo lắng, sợ hãi, căng thẳng quá mức có thể làm tăng nhịp tim với biểu hiện hồi hộp, trống ngực… 

- Sau khi hoạt động thể lực quá mức: tập thể dục thể thao, làm việc quá sức…

- Chế độ ăn uống: Sử dụng các chất kích thích như cafein trong trà, cà phê; nicotin trong thuốc lá; cồn trong rượu, bia…Hoặc sau bữa ăn giàu carbohydrate, chất đường, chất béo, các món ăn quá nhiều bột ngọt, muối cũng có thể làm tăng nhịp tim.

- Các bệnh lý khác: cường giáp, rối loạn điện giải, hạ đường huyết, thiếu máu, huyết áp thấp, sốt…

- Thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc trong thời kì tiền mãn kinh…

- Tác dụng phụ của thuốc: thuốc ho, thuốc cảm có chứa thành phần pseudoephedrine, thuốc xịt hen suyễn, thuốc chữa rối loạn nhịp tim…có thể gây tác dụng phụ làm tăng nhịp tim.

Nhịp tim nhanh nếu không điều trị sớm có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như suy tim, huyết khối, đột quỵ... Tốt nhất, bạn nên đi khám để phát hiện chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp.

Dù nguyên nhân là gì thì hiện tại, để cải thiện những triệu chứng hoa mắt, chóng mặt…bạn nên áp dụng một chế độ ăn uống khoa học: ăn nhiểu rau xanh, trái cây tươi, hạn chế sử dụng rượu, bia, trà đặc, cà phê, các thực phẩm nhiều chất béo, muối ăn và bột ngọt trong bữa ăn hằng ngày; kết hợp với luyện các bài tập thể dục giúp thư giãn tâm lý như yoga, thiền, hít sâu thở chậm ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Đồng thời, bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho chứng rối loạn nhịp tim chứa thành phần chính là thảo dược Khổ sâm để giúp ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, giảm các triệu chứng như hồi hộp, khó thở… mà bạn đang gặp phải và phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm do nhịp tim nhanh gây ra.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận