Thưa chuyên gia, hiện tại tôi đang bị rối loạn nhịp tim dạng ngoại tâm thu nhĩ. Tôi thường xuyên cảm thấy hồi hộp, trống ngực, bồn chồn… Liệu bệnh của tôi có chữa khỏi được không?

Chào bạn,

Ngoại tâm thu nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim thường gặp, trong đó tim dường như bỏ lỏ lỡ một vài nhịp đập do sự phát nhịp bất thường bắt nguồn từ buồng tâm nhĩ (buồng trên của tim).

Đối với những trường hợp ngoại tâm thu nhĩ lành tính, do một số nguyên nhân như thiếu dinh dưỡng, căng thẳng quá mức, tác dụng phụ của thuốc, sử dụng quá nhiều cà phê, thuốc lá… thì không cần phải điều trị. Tuy nhiên, đối với trường hợp ngoại tâm thu nhĩ có nguyên nhân từ các bệnh lý như cường giáp, lupus ban đỏ, bệnh van tim, bệnh cơ tim... Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc giúp ổn định nhịp tim như thuốc chẹn beta giao cảm, thuốc chẹn kênh canxi (ditiaxem, verapamin)… cùng với các thuốc điều trị bệnh lý nền. Một số trường hợp nếu không đáp ứng tốt với thuốc, có thể cần phải can thiệp bằng phẫu thuật. Nói chung, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được ngoại tâm thu nhĩ nếu được điều trị đúng hướng, kết hợp với chế độ ăn uống và luyện tập như:

- Hạn chế cà phê, rượu, thuốc lá.

- Tập thể dục thường xuyên như yoga, thiền, đi bộ…

- Thư giãn tâm lý, tránh căng thẳng, lo âu, ngủ đủ giấc, luyện hít sâu thở chậm để điều hòa cảm xúc.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên có trong một số thảo dược như Khổ sâm, có cơ chế tác dụng tương tự như nhóm thuốc chẹn beta giao cảm, nhờ đó giúp làm giảm nhịp ngoại tâm thu, cải thiện các triệu chứng hồi hộp, trống ngực… mà không gây ra tác dụng phụ như nhóm thuốc này. Bạn có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho chứng rối loạn nhịp tim chứa thành phần chính là thảo dược Khổ sâm để giúp ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, giảm các triệu chứng như hồi hộp, trống ngực, khó thở, tim bỏ nhịp… mà bạn đang gặp phải và phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm do rối loạn nhịp tim gây ra như huyết khối, suy tim đột quỵ…

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận