Sau nhồi máu cơ tim 4 tháng, tôi được chẩn đoán bị cơn nhịp nhanh trên thất. Bác sĩ yêu cầu nhập viện và cho uống thuốc codarone. Qua tìm hiểu tôi được biết thuốc này có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Vậy có những lưu ý nào khi dùng thuốc codarone để ngăn ngừa tác dụng phụ không?

Chào bạn,

Dù biết thuốc codarone (hoạt chất chính là amidarone) có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho tim gan, phổi, và tuyến giáp. Nhưng việc sử dụng thuốc là bắt buộc để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm hơn do nhịp nhanh trên thất gây ra, chẳng hạn như ngừng tim đột ngột, suy tim, đột quị…

Để sử dụng thuốc an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

- Bạn nên đi khám ngay nếu có biểu hiện đau ngực, khó thở, đau bụng trên, nước tiểu sẫm màu, vàng da và tròng trắng mắt, ho ra máu… Bởi vì đây là dấu hiệu cảnh báo các tác dụng phụ của thuốc codarone.

- Sử dụng thuốc đúng liều, đúng thời gian. Nếu quên liều thuốc, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nhưng bạn không được uống gấp đôi liều bởi có thể gây quá liều rất nguy hiểm.

- Thuốc codarone có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, khiến bạn dễ bị cháy nắng hơn. Do đó khi đi ra ngoài nắng, bạn nên che chắn cẩn thận và sử dụng thêm các loại kem chống nắng.

- Bưởi và nước bưởi có thể tương tác với thuốc codarone và dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn.

- Nếu bạn là lái xe, hoặc làm các công việc đòi hỏi phải tập trung, hãy trao đổi với bác sĩ trước khi dùng thuốc. Bởi thuốc có thể tác động tiêu cực tới nhận thức và phản xạ của bạn.

- Bạn cần thông báo đang sử dụng thuốc codarone trước khi quyết định bất kể một cuộc phẫu thuật nào, dù là phẫu thuật laser điều trị các bệnh về mắt.

Bản chất rối loạn nhịp tim của bạn xảy ra do sau khi bị nhồi máu cơ tim đã tạo thành các sẹo, xơ trong tim, làm gián đoạn quá trình dẫn truyền nên gây ra các cơn nhịp tim nhanh trên thất. Việc điều trị bằng thuốc có thể làm giảm nhịp tim, giảm triệu chứng và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Nhưng để nâng cao hiệu quả chữa trị, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ chứa thành phần chính là thảo dược Khổ sâm, kết hợp Đan sâm, Hoàng đằng, cao Natto để giúp hỗ trợ điều trị giúp ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, giảm các triệu chứng như hồi hộp, khó thở… mà bạn đang gặp phải.

Chúc bạn mạnh khỏe!

 

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận