Ông nội tôi đã đặt stent được 2 năm để điều trị bệnh mạch vành. Nhưng gần đây ông có biểu hiện đau nhói ngực trái, người mẹ mỏi, đặc biệt là đau tăng lên khi cố gắng thở sâu. Xin hỏi đó là biểu hiện gì và cách khắc phục như thế nào?

Chào bạn,

Nhiều người bệnh lầm tưởng cho rằng đặt stent mạch vành đã có thể điều trị hết bệnh, nhưng thực tế đây chỉ là một biện pháp can thiệp có tác dụng tạm thời, giúp khơi thông nhanh đoạn động mạch đang bị tắc nghẽn. Từ đó, người bệnh sẽ giảm các triệu chứng và ngăn ngừa được nguy cơ biến chứng. Phương pháp này không có khả năng điều trị khỏi hoàn toàn bệnh, mà sau một thời gian, tại các đoạn động mạch khác có thể xuất hiện một mảng xơ vữa mới, hoặc tại ví trí đặt stent bị tái tắc hẹp trở lại.

Chính vì lý do trên, mà các triệu chứng ông nội bạn đang gặp phải rất có thể là dấu hiệu cảnh báo cơn thiếu máu cơ tim do không có đủ máu nuôi dưỡng vì động mạch bị tắc nghẽn. Do đó, bạn nên đưa ông đến bệnh viện để được kiểm tra, và điều trị theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát tình trạng bệnh.

Để nâng cao hiệu quả điều trị, ông bạn cần chú trọng thêm về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày như:

- Tăng cường luyện tập thể dục thể thao bằng cách đi bộ, đạp xe, bơi lội, lên xà…

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích rượu, chè, cà phê, thuốc lá, trà đặc…

- Ngủ đủ giấc 8h/ngày, không nên đi ngủ sau 11h tối

- Ăn uống khoa học, hạn chế đồ dầu mỡ, chiên xào… Ăn tăng cường rau xanh, chất xơ.

Ngoài dấu hiệu đau nhói ngực, nếu ông bạn có biểu hiện tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực, hoặc cảm giác tim nhịp đập nhịp bỏ, ông bạn có thể sử dụng kết hợp thêm sản phẩm hỗ trợ có thành phần chính là thảo dược Khổ sâm để giúp ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, cải thiện lưu lượng máu qua tim, giảm tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực và phòng biến chứng do tim đập nhanh gây ra.

Chúc ông bạn sớm khỏe!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận