: Em 35 tuổi, bị huyết áp cao 160, thỉnh thoảng tim em rung lên đập nhanh 13 nhịp và thở khó. Mỗi khi em làm việc nặng hay chạy lên dốc thì tim đập rất nhanh như đánh trống, vậy xin hỏi tim em đập nhanh như vậy có phải bị bệnh tim không hay do huyết áp cao gây ra ạ, em cảm ơn”

Chào bạn,

Huyết áp cao chỉ là một trong số nhiều yếu tố nguy cơ gây rối loạn nhịp tim. Nhưng ở trường hợp của bạn cần theo dõi:

- Hiện tượng tim rung lên và đập nhanh: xảy ra khi bạn vận động mạnh hay lúc bình thường ngồi yên cũng bị? Nếu khi ngồi yên cũng bị thì rất có thể bạn đang bị rối loạn nhịp tim nhanh cần điều trị cả bệnh rối loạn nhịp tim và bệnh huyết áp.

- Khi làm việc nặng hoặc lên dốc làm tim đập nhanh là hiện tượng bình thường ở hầu hết mọi người, vì khi vận động sẽ phải cung cấp nhiều máu hơn tới các cơ quan nên tim sẽ đập nhanh hơn, nhưng hiện tượng này sẽ được cải thiện sau khi bạn ngồi nghỉ ngơi khoảng 15-30 phút. Nếu sau khi nghỉ ngơi và nhịp tim vẫn nhanh thì cần điều trị sớm.

Hiện tại bạn đang còn trẻ tuổi, nhưng huyết áp 160 mmHg và nhịp tim 130 lần/phút là tương đối cao, cần dùng sớm các thuốc hạ áp để tránh gây ảnh hưởng tới cả cấu trúc tim và nhịp tim.

Để tăng hiệu quả điều trị, bạn cũng cần kết hợp thư giãn tâm lý, tránh lo lắng, căng thẳng, ngủ đủ giấc, tập các môn thể thao vừa sức như đi bộ, ngồi thiền, yoga, hít sâu thở chậm, tránh làm việc gắng sức, vận động mạnh hoặc dùng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia.... Đồng thời, bạn có thể sử dụng kết hợp sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho chứng rối loạn nhịp tim nhanh để giảm tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực.

Thân mến.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận