Năm nay tôi 27 tuổi, tôi đã đi khám và được chuẩn đoán là mắc chứng rối loạn thần kinh thực vật. Xin hỏi căn bệnh này liệu có khỏi được không. Do công việc của tôi thường xuyên phải tiếp khách và uống rượu. Liệu sau này khi bệnh thuyên giảm thì tôi có thể sử dụng được chất kích thích như rượu, bia 1 chút ít được không hay là không nên sử dụng? Tôi xin cảm ơn.

Chào bạn,

Rối loạn thần kinh thực vật là 1 bệnh lý ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, và bệnh bị ảnh hưởng nhiều bởi lối sống, tâm lý, do đó điều trị khỏi hoàn toàn thì rất khó. Nhưng bạn cũng không vì thế mà nản chí, bởi nếu điều trị tốt, các triệu chứng được cải thiện thì bạn vẫn sinh hoạt bình thường, thậm chí nhiều lúc cảm giác như không bị bệnh. Trong điều trị rối loạn thần kinh thực vật, quan trọng nhất vẫn là giữ tâm lý ổn định, tránh lo lắng, căng thẳng quá mức, lối sống cần điều độ, tránh thức quá khuya và đủ giấc (ít nhất 8 tiếng một ngày), hạn chế chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia chứ không nhất thiết phải bỏ hẳn nếu công việc của bạn bắt buộc phải có.

Trước mắt, bạn nên dùng đầy đủ thuốc theo chỉ định của bác sỹ nếu có, kết hợp chế độ ăn uống, tập luyện, lối sống khoa học, điều độ. Các bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp bạn cải thiện rất tốt các triệu chứng bệnh, một số bài tập như thiền, yoga, hít sâu thở chậm, đi bộ bạn hoàn toàn có thể luyện tập tại nhà một cách đơn giản. Mỗi ngày bạn có thể dành khoảng 45 phút để thực hiện các bài tập trên nhưng nên lưu ý không nên gắng sức quá.

Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Thân mến.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận