Tôi 52 tuổi, năm 2017 tôi bị huyết áp cao 180/110 nhịp tim 110 tôi đã uống thuốc hạ huyết áp Enalapril và Vastarel, thuốc hoạt huyết dưỡng não. Nay nhịp tim khoảng 90 lần/ phút, vậy tôi có cần dùng thuốc điều trị thường xuyên không?

Giải đáp của Ths.Bs Nguyễn Đình Hiến – trưởng khoa Nội tim mạch BV Xanh Pôn:

Hiện nay bác đã bị tăng huyết áp độ 2 theo phân độ mới nhất của JNC. Với huyết áp là 180/110 và nhịp tim 110 chu kỳ trên phút mà bác chỉ dùng Enalapril và Vastarel, thì tôi không rõ bác dùng Enalapril liều lượng là bao nhiêu. Vì nếu chỉ dùng một mình Enalapril với liều 5mg thì tôi sợ là không đủ để kiểm soát huyết áp của bác.Vastarel bên cạnh tác dụng làm giảm tình trạng đau ngưc của người bệnh thì không có tác dụng làm giảm huyết áp, không có tác dụng làm giảm nhịp tim.

Trường hợp của bác, nếu dùng Enalapril và huyết áp xuống 140/80, nhịp tim trên 90 thì bác có thể tiếp tục sử dụng thuốc Enalapril.

Trong trường hợp huyết áp của bác dùng Enalapril không khống chế được thì nên đi khám lại để bác sĩ sẽ cân nhắc các chống chỉ định để ưu tiên cho bác sử dụng nhóm chẹn beta vì nhóm này có tác dụng hạ huyết áp và giảm nhịp tim xuống.

Đồng thời, các bệnh mà bác đang gặp phải như nhịp tim nhanh và huyết áp cao đều là bệnh mạn tính, cho nên việc dùng thuốc cần thường xuyên liên tục, bác nên tiếp tục dùng và đi khám lại khi hết thuốc, tuyệt đối không tự ý ngưng thuốc để bệnh nặng lên.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận