Xin hỏi bệnh rung nhĩ đáp ứng thất nhanh là gì và bệnh có nguy hiểm không ạ?

Giải đáp của Ts. Bs Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam

Rung nhĩ với đáp ứng tần số thất nhanh nguy hiểm. Vì khi nhịp tim nhanh, rất dễ dẫn đến tình trạng tụt huyết áp, gây suy tim cấp cho bệnh nhân. Vậy thì rung nhĩ tại sao lại đáp ứng tần số thất nhanh, sẽ có người hỏi là thế có đáp ứng tần số thất chậm không?

Rung nhĩ đáp ứng thất nhanh là bệnh gì?

Bình thường quả tim đập từ 60 đến 90 chu kỳ/phút, khi rung nhĩ thì tần số co bóp của nhĩ tăng lên rất cao. Thường là từ 300 - 600 chu kỳ/phút, làm cho buồng nhĩ không co bóp sinh lý được nữa và rung lên. Như vậy nếu tất cả những xung động từ nhĩ dẫn được xuống thất, thì tâm thất sẽ co bóp với tần số cũng từ 300 - 600 chu kỳ/phút, người ta gọi là xung thất. Và lúc đó bệnh nhân không ai có thể sống với tình trạng tim đập nhanh như vậy. Nhưng rất may, cơ thể của chúng ta có một bộ phận lọc, gọi là nút nhĩ thất, có trách nhiệm lọc các xung từ nhĩ xuống thất, đảm bảo cho tần số tim đập từ khoảng 60 đến 90 chu kỳ một phút trong điều kiện bình thường. Thế nhưng khi tần số nhĩ ở trên nhanh quá, thì bộ lọc này làm việc cũng không thể hiệu quả được, sẽ có rất nhiều xung động từ nhĩ truyền xuống thất, làm cho thất đập cũng rất nhanh. Thường thì tần số thất trong rung nhĩ nhanh có thể lên đến 150, 180, thậm chí là 200 chu kỳ/phút.

 Rung nhĩ đáp ứng thất nhanh là dạng rối loạn nhịp nguy hiểm

Rung nhĩ đáp ứng thất nhanh là dạng rối loạn nhịp nguy hiểm

Hội chứng Wolff Parkinson White – một nguyên nhân gây rung nhĩ đáp ứng thất nhanh

Có một bệnh lý nữa cũng gây rung nhĩ với đáp ứng tần số thất rất nhanh, đó là hội chứng tiền kích thích, hay còn gọi là hội chứng Wolff Parkinson White. Trong hội chứng này, ngoài đường dẫn truyền bình thường của quả tim, dẫn truyền qua nút nhĩ thất, nó còn có thêm đường dẫn truyền bất thường nữa, hay người ta còn gọi là đường phụ. Tuy gọi là đường phụ nhưng tốc độ dẫn truyền qua cái đường này rất nhanh, rất nhiều những cái xung động kích thích từ tâm nhĩ được dẫn qua đường phụ này xuống tâm thất, và gây khử cực tâm thất, làm cho tần số thất rất nhanh, thậm chí có thể lên đến 250 đến 300 chu kỳ một phút.

Rung nhĩ đáp ứng thất nhanh nguy hiểm như thế nào?

Trong nhiều trường hợp, nếu không cấp cứu kịp thời thì bệnh nhân có thể tử vong do chuyển từ rung nhĩ dẫn truyền đáp ứng thất rất nhanh thành rung thất. Vậy rung nhĩ đáp ứng tần số thất rất nhanh là 1 trong những bệnh lý cần phải điều trị cấp cứu, xử trí nhanh để đảm bảo huyết động cũng như bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận