Xin hỏi bệnh Parkinson là gì mà có thể gây liệt?

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn não thoái hóa thần kinh tiến triển chậm ở hầu hết mọi người. Các triệu chứng của bệnh phát triển và tăng nặng dần theo thời gian, và người bệnh phải chung sống với bệnh cho tới cuối đời. Các triệu chứng của bệnh Parkinson có thể thay đổi từ người sang người khác, nhưng nó thường có 4 dấu hiệu điển hình sau đây:

- Run khi nghỉ: xảy ra đầu tiên ở ngón tay, bàn tay, cánh tay, chân, cằm và môi. Run tay xảy ra nhịp nhàng, theo kiểu lắc vẫy khi buông thõng hoặc “vê viên thuốc”. Run bạn đầu chỉ xuất hiện ở 1 bên tay, sau đó lan xuống chân và sang bên đối diện.

- Chậm vận động: Đi lại chậm chạp, khó khăn, chỉ bước các bước ngắn, “dáng đi rô bốt”

- Co cứng cơ: Xảy ra ở tay chân và toàn thân, cứng cơ cổ khiến người bệnh phải xoay cả người lại nếu muốn quay đầu.

- Tư thế không ổn định, giảm khả năng giữ thăng bằng và phối hợp vận động

Parkinson liên quan đến sự chết của tế bào thần kinh quan trọng trong não, đặc biệt là chất đen. Các tế bào thuộc vùng não này chịu trách nhiệm sản xuất ra dopamin - một chất dẫn truyền thần kinh giúp não kiểm soát và phối hợp vận động. Khi lượng dopamin được sản xuất trong não giảm đi, đồng nghĩa rằng bệnh Parkinson đang tiến triển theo chiều hướng xấu đi, khiến người bệnh không thể kiểm soát các chuyển động bất thường của cơ thể, thậm chí không thể vận động, và di chuyển phụ thuộc hoàn toàn vào sự trợ giúp của người thân hoặc xe lăn.

Nguyên nhân gây bệnh Parkinson là không rõ ràng, các nhà khoa học cho rằng có sự tham gia của các cấu trúc protein bất thường trong não hay sự tương tác giữa yếu tố môi trường và di truyền. Tuy hiện tại không có thuốc chữa khỏi bệnh, nhưng có những lựa chọn điều trị như thuốc tây y, phẫu thuật, giải pháp hỗ trợ làm giảm chứng run được bào chế từ thảo dược Thiên ma, Câu đằng… để kiểm soát các triệu chứng của bệnh.

Thân mến.

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận