Xin hỏi ai là người có nguy cơ cao bị bệnh Parkinson để tôi còn có biện pháp phòng ngừa sớm. Tôi là nam giới và năm nay 62 tuổi, trước đây bố tôi cũng bị bệnh này.

Chào chú,

Một số yếu tố nguy cơ của bệnh Parkinson bao gồm:

- Giới tính: Bệnh Parkinson phổ biến hơn ở nam giới và cao gấp 1,5 lần so với phụ nữ, và lý do cho sự khác biệt này là không rõ ràng.

- Yếu tố môi trường: Trong khi bệnh Parkinson xảy ra ở hầu hết các quốc gia và vùng miền trên thế giới, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sống ở khu vực nông thôn thường xuyên tiếp xúc với thuốc trừ sâu, diệt cỏ, chất bảo vệ thực vật, hóa chất giặt là, tẩy nhuộm… sẽ có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn so với người bình thường.

- Tuổi tác: Là một yếu tố nguy cơ rõ ràng nhất của bệnh, bởi khi chúng ta già đi thì quá trình lão hóa, thoái hóa các cơ quan, trong đó có não bộ cũng diễn ra mạnh mẽ hơn. Độ tuổi trung bình của người bệnh ở giai đoạn đầu là 60 năm, và tỷ lệ tăng lên đáng kể khi tuổi tăng lên. Tuy nhiên, có khoảng 5 - 10 % người bệnh bị bệnh Parkinson "khởi phát sớm" trước tuổi 50, và họ thường mạng các gen đột biến.

Trong trường hợp rất hiếm, các triệu chứng Parkinson có thể xuất hiện ở những người dưới 20 tuổi, tình trạng này được gọi là Parkinson vị thành niên. Bệnh thường bắt đầu bằng triệu chứng rối loạn trương lực cơ, chậm vận động, và được cải thiện với thuốc levodopa.

- Yếu tố gia đình: Chú sẽ tăng nguy cơ phát triển bệnh Parkinson từ 15-25% nếu trong gia đình có bố mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh này, tuy nhiên nguy cơ này chỉ chiếm 2-5%, trừ khi đã xác định được gia đình này mang gen đột biến có liên quan chặt chẽ với bệnh.

Như vậy, chú đã có 3 yếu tố nguy cơ của bệnh Parkinson, tuy nhiên không có nghĩa rằng chú sẽ bị bệnh Parkinson, vì vậy chú đừng quá lo lắng. Hiện tại, để phòng ngừa bệnh Parkinson, chú có thể thực hiện những lời khuyên sau đây:

- Lựa chọn các loại thực phẩm sạch, ít tồn dư thuốc trừ sâu.

- Tăng cường các chất chống oxy hóa tự nhiên từ thực phẩm như cà chua, ớt, rau bina, táo, chuối…

- Thường xuyên tập luyện, vận động cơ thể, duy trì cân nặng hợp lý. Đặc biệt, chú cần giữ tâm lý thoải mái, tránh lo lắng, căng thẳng, hạn chế dùng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê…

- Chú cũng có thể sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ giúp làm giảm run chân tay có chứa các thảo dược như Thiên ma, Câu đằng để bổ sung các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên có tác động chống viêm, chống oxy hóa, làm chậm quá trình thoái hóa, lão hóa tế bào thần kinh, đồng thời duy trì lượng dopamin ổn định trong não, phòng ngừa phát triển bệnh Parkinson.

Chúc chú nhiều sức khỏe.

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận