Tôi năm nay 64 tuổi, mới đi khám được bác sĩ kết luận bị mắc bệnh run tay vô căn, vậy xin hỏi bệnh này có chữa khỏi được không và cần chữa trị như thế nào?

Chào bạn,

Run tay vô căn là một chứng bệnh run phổ biến ở người cao tuổi, cho đến nay vẫn chưa có phương pháp nào chữa trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên một số biện pháp dưới đây có thể giúp kiểm soát triệu chứng run và ngăn bệnh tiến triển nặng dần theo tuổi tác:

- Thay đổi lối sống: Hạn chế căng thẳng, ngủ đủ giấc. Tránh caffein vì có thể làm cơ thể sản sinh nhiều Adrenalin, khiến run nặng hơn. Hạn chế uống rượu, một số người nhận thấy run được cải thiện trong một giờ sau khi uống rượu, nhưng uống rượu không phải là giải pháp tốt cho người bị run vô căn. Bởi vì về lâu dài rượu sẽ khiến chứng run ngày càng tăng nặng.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần luyện tập thể dục thường xuyên, với những bài tập như đi bộ, thái cực quyền hoặc buộc 0,5-1 kg vào cổ tay để tập nâng lên xuống,…

- Sử dụng thuốc: Khi chứng run nặng làm ảnh hưởng đến cuộc sống, bác sĩ có thể kê đơn thuốc điều trị. Các thuốc được sử dụng phổ biến nhất bao gồm Propranolol và Primidone, tuy nhiên thuốc chỉ giúp làm giảm bớt một phần triệu chứng và đáp ứng thuốc với mỗi người bệnh cũng rất khác nhau. Nếu tình trạng run không thuyên giảm trở nên tồi tệ hơn khi dùng thuốc, bệnh nhân nên nói chuyện với bác sĩ để bác sĩ có thể điều chỉnh việc tiếp tục hay ngừng sử dụng thuốc, giảm liều lượng, hoặc chuyển đổi thuốc mới. Và hãy nhớ một nguyên tắc “trong quá trình điều trị bệnh nhân không bao giờ được tự ý thay đổi hoặc ngừng thuốc”.

- Các hoạt chất sinh học tự nhiên giúp làm giảm run tay vô căn: Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, một số hoạt chất sinh học tự nhiên có mặt trong hai thảo dược truyền thống là Thiên ma, Câu đằng có khả năng cải thiện đáng kể tình trạng run, bởi tác dụng an thần, trấn tĩnh, ổn định tính dẫn truyền, đồng thời chúng còn có vai trò như tiền chất dinh dưỡng cho các tế bào thần kinh nên sẽ giúp cân bằng, điều chỉnh lại các rối loạn chức năng của não bộ. Đây được đánh giá là một giải pháp tự nhiên hữu hiệu cho chứng bệnh run vô căn, cũng như chứng bệnh run do nhiều nguyên nhân khác như Parkinson, rối loạn thần kinh thực vật...

- Phẫu thuật: Phẫu thuật chỉ được thực hiện trong trường hợp triệu chứng nặng mà tất cả thuốc điều trị đều không còn hiệu lực. Các biện pháp phẫu thuật đang được sử dụng trên thế giới hiện nay là phẫu thuật mở đồi thị và kích thích não sâu. Hiện nay tại Việt Nam kĩ thuật này còn rất hạn chế do việc thực hiện phức tạp và chi phí cao.

Hy vọng với những biện pháp điều trị kể trên có thể bạn cải thiện chứng run hiệu quả!

Thân mến!

Bình luận