Theo thống kê, cứ 3 người bị tiểu đường trên thế giới thì có 1 người không biết mình đã mắc bệnh. Tuy nhiên thực tế cho thấy, họ hầu hết đều trải qua các triệu chứng giai đoạn đầu nhưng không được phát hiện. Theo các chuyên gia, thời gian chẩn đoán muộn có thể kéo dài trung bình từ 5 - 10 năm kể từ khi khởi phát và hơn 50% người bệnh ngay tại thời điểm được chẩn đoán đã xuất hiện một hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì lý do này mà việc nhận biết các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là điều tối quan trọng.

Tiểu đường là gì?

Tiểu đường là căn bệnh đặc trưng bởi tình trạng đường (glucose) trong máu ở mức quá cao trong một thời gian dài liên tục. Tiểu đường có thể gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có hai dạng bệnh chính là tiểu đường type 1 và tiểu đường type 2.

Tieu-duong-co-the-gap-o-moi-lua-tuoi

Tiểu đường có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể không thể sản xuất đủ lượng hormone insulin cần thiết hoặc lượng insulin tạo ra không thể sử dụng được. Thiếu insulin, đường trong máu người bệnh rất khó đi vào tế bào. Cơ thể người bệnh thiếu đường để hoạt động trong khi đường trong máu lại dư thừa, từ đó gây tổn thương cho hầu hết các cơ quan của cơ thể.

Chín triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường ở trẻ em và người lớn là như nhau.

Người bệnh tiểu đường type 1 thường có triệu chứng bất người, diễn ra trong thời gian ngắn. Khi có triệu chứng xảy ra, người bệnh sẽ phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Người tiểu đường type 2 rất khó phát hiện sớm bệnh do các triệu chứng không quá nghiêm trọng và tiến triển trong thời gian dài.

Dưới đây là 9 dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường phổ biến nhất:

Đi tiểu thường xuyên

Người bệnh thường xuyên đi tiểu là một trong những triệu chứng dễ dàng nhận biết do lượng đường trong máu cao gây ra. Trong khoảng 24 giờ liên tiếp, người bệnh đi tiểu từ 4 - 7 lần. Ngay cả khi đã đi tiểu trước khi đi ngủ, họ vẫn phải thức dậy đi tiểu nhiều lần vào ban đêm.

Nguyên nhân là do đường trong máu không được hấp thụ vào tế bào, sẽ được cơ thể tăng thải trừ ra ngoài qua đường nước tiểu, làm người bệnh phải đi tiểu nhiều lần.

Khát nước liên tục

Do phải đi tiểu liên tục, người bệnh rơi vào tình trạng mất nước và phải uống nhiều nước hơn bình thường nhưng vẫn luôn cảm thấy khát. Người bệnh có thể uống nhiều hơn 4 lít nước mỗi ngày trong khi người khỏe mạnh chỉ cần uống 2 lít nước. Vừa uống nước xong vẫn cảm thấy khát là triệu chứng kinh điển của bệnh tiểu đường.

Thuong-xuyen-khat-nuoc-co-the-canh-bao-nguy-co-mac-benh-tieu-duong

Thường xuyên khát nước có thể cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Cảm giác cực kỳ đói (ngay cả khi vừa ăn xong)

Người bệnh tiểu đường sẽ có cảm giác thèm ăn vô độ. Não bộ không ngừng gửi tín hiệu xuống dạ dày để người bệnh có cảm giác đói như chưa từng ăn gì.

Khi ăn xong, đường trong máu tăng cao nhưng đường không được chuyển thành năng lượng phục vụ cho các tế bào trong cơ thể, đặc biệt là tế bào não lại rất thấp gây ra cảm giác đói liên tục cho người bệnh.

Giảm cân đột ngột và không chủ đích

Người bệnh bị sút cân nhanh chóng không rõ nguyên do dù chế độ ăn uống vẫn đầy đủ. Trong vòng từ 1 - 2 tuần, người bệnh có thể giảm từ 5 - 10kg liên tục.

Nguyên nhân là do cơ thể không hấp thu được đường trong máu. Để lấy năng lượng, cơ thể người bệnh sẽ phá hủy các protein trong cơ bắp hoặc đốt mỡ từ các mô trong cơ thể, dẫn đến việc giảm cân đột ngột.

Sut-can-khong-kiem-soat-la-dau-hieu-cua-benh-tieu-duong
Sụt cân không kiểm soát là dấu hiệu của bệnh tiểu đường

Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, yếu đuối

Do mất ngủ vì tiểu đêm thường xuyên cộng với tình trạng thiếu năng lượng của các tế bào trong cơ thể khiến người bệnh luôn có cảm giác yếu ớt, mệt mỏi. Ngay cả khi thực hiện những công việc thường ngày, tự chăm sóc bản thân cũng là một điều khó khăn với họ.

Ngứa ran hoặc tê ở bàn tay và bàn chân

Cảm giác ngứa ran hoặc tê bì ở bàn tay, bàn chân là dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường. Cảm giác này thường xuất hiện vào buổi sáng sau khi thức dậy. Nguyên nhân là do đường huyết tăng cao trong máu sẽ gây tổn hại các dây thần kinh cảm giác, đặc biệt là thần kinh khu vực ngoại biên dễ bị tổn thương như bàn tay, bàn chân.

Mờ mắt

Người bệnh tiểu đường thường bị mờ mắt, hình ảnh nhìn thấy bị bóp méo, nhìn thấy hạt nổi trôi lơ lửng trong tầm nhìn (triệu chứng “ruồi bay” trước mắt). Tình trạng này có thể điều trị được nếu người bệnh phát hiện sớm, tiến hành điều trị để làm giảm nồng độ đường trong máu.

Duong-huyet-cao-co-the-gay-mo-mat-dau-moi-hoc-mat

Đường huyết cao có thể gây mờ mắt, đau mỏi hốc mắt

Da bị ngứa hoặc khô

Ngứa ran da hoặc da bị khô là dấu hiệu của lượng đường cao trong máu và tình trạng gián đoạn hormone (bệnh lý tuyến giáp). Da bị thâm ở vùng nách, cổ, còn được gọi là tình trạng acanthosis nigricans.

Nguyên nhân là do bệnh tiểu đường khiến tổn thương các mạch máu dưới da. Đồng thời, bệnh nhân bị mất nước do phải đi tiểu nhiều lần khiến da bị khô. Màu da bị thâm là do thay đổi nội tiết tố, cơ thể đề kháng với insulin do chính tuyến tụy sản xuất ra.

Các vết trầy xước, vết cắt trên da lâu lành

Bất kỳ người bệnh tiểu đường nào khi bị vết trầy xước, vết cắt trên da cũng sẽ lâu lành hơn so với người khỏe mạnh, thậm chí là nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử là rất lớn, đặc biệt là vết thương ở bàn chân,

Nguyên nhân là do biến chứng thần kinh khiến người bệnh không cảm nhận được mình bị đau khi trầy xước. Biến chứng mạch máu ngoại vi cũng khiến máu về nuôi dưỡng các mô ở vết thương bị giảm mạnh, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.

Trên đây là 9 triệu chứng trong giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường. Nếu có các dấu hiệu này, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt tại các cơ sở y tế chuyên khoa nội tiết uy tín. Bên cạnh đó bạn cũng có thể gọi đến số 0981.238.219 để được giải đáp trực tiếp các băn khoăn liên quan đến bệnh tiểu đường.

Thông tin thêm cho bạn

Hiện nay, bên cạnh việc sử dụng thuốc hạ đường huyết, bổ sung sản phẩm thảo dược được các chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả hỗ trợ điều trị tiểu đường. Trong đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng 4 thảo dược Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ giảm đường huyết, hỗ trợ giảm tê bì chân tay, mờ mắt, tiểu đêm, tiểu nhiều, khô ngứa da… ở người bệnh tiểu đường

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://www.dietvsdisease.org/9-early-signs-of-diabetes-symptoms-in-adults-and-children/

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận