Đu đủ xanh từ lâu đã trở thành bài thuốc dân gian trị sỏi mật được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên ít ai biết hiệu quả thực sự của phương pháp này đến đâu và có lưu ý gì khi sử dụng không. Mời bạn tham khảo bài viết bên dưới.

Cách chữa sỏi mật bằng quả đu đủ xanh chưa có nghiên cứu hiệu quả

Cách chữa sỏi mật bằng quả đu đủ xanh chưa có nghiên cứu hiệu quả

Những cách chữa sỏi mật bằng quả đu đủ xanh trong dân gian

Theo dân gian lưu truyền, hiện nay có 2 cách chữa sỏi mật bằng quả đu đủ xanh. Đó là:

Bài thuốc 1: Cách chữa sỏi mật bằng đu đủ xanh luộc

Nguyên liệu:

  • Đu đủ: 1 quả vừa phải (sử dụng hết trong ngày, ngày chia 2 lần). Chọn quả không bị sâu, hỏng.
  • Muối hạt: 1 thìa con.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch đu đủ, để ráo nước.
  • Luộc nguyên quả đu đủ, lưu ý thời gian tránh để đu đủ quá nát.
  • Sau khi đu đủ mềm thì vớt ra đĩa, đợi khoảng 5 phút cho bớt nóng.
  • Dùng dao cắt đôi đu đủ, gọt vỏ, sau đó lấy thìa nạo bỏ hạt.
  • Thêm 1 thìa con muối lên trên đu đủ, ăn 2 lần/ ngày, mỗi lần ½ quả. Áp dụng đều đặn liên tục trong 1 tuần.

 Bài thuốc 2: Trị sỏi mật bằng đu đủ xanh hấp muối

Chuẩn bị:

  • Đu đủ: 1 quả nhỏ.
  • Muối hạt: Khoảng 8 – 10g (1 thìa con)

Cách tiến hành:

  • Tiến hành sơ chế quả đu đủ xanh (giữ nguyên vỏ, cắt phần đuôi và loại bỏ hết hạt).
  • Bỏ một chút muối vào trong quả đu đủ đã sơ chế rồi hấp cách thủy cho mềm.
  • Đợi đu đủ nguội thì ăn cả phần vỏ. Lưu ý, bạn nên chọn quả nhỏ để ăn hết luôn trong một ngày mới đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Bạn kiên trì ăn mỗi ngày một quả trong vòng 7 ngày rồi tiến hành kiểm tra sỏi xem phương pháp có phù hợp hay không.
  • Nếu thấy kích thước sỏi mật giảm đi thì tiếp tục lặp lại chu kỳ này. Tuy nhiên, bạn nên cách 1 – 2 tháng rồi hãy ăn tiếp.

Nên chọn quả đu đủ xanh nhỏ để dùng hết trong ngày, không để sang hôm sau

Nên chọn quả đu đủ xanh nhỏ để dùng hết trong ngày, không để sang hôm sau

Ngoài phần quả thì dân gian cũng truyền miệng rằng hoa đu đủ đực chữa sỏi mật rất tốt. Trên thực tế, bộ phận này giúp lợi tiểu nên có hiệu quả chủ yếu với sỏi thận. Tốt nhất, người bệnh nên tìm hiểu kỹ càng hoặc tham khảo bác sĩ trước khi áp dụng.

Ưu, nhược điểm của cách chữa sỏi mật bằng quả đu đủ xanh

Cách chữa sỏi mật bằng quả đu đủ xanh hiệu quả như thế nào mà được người dân truyền tai nhau tin dùng như vậy? Phân tích dưới góc độ y học, phương pháp này có những ưu - nhược điểm sau:

Ưu điểm của cách chữa sỏi mật bằng quả đu đủ xanh

Theo Đông y, quả đu đủ xanh có tính hàn, vị ngọt, giúp thanh nhiệt, giải độc, giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng sốt lạnh, rét run… do sỏi mật gây ra. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng một mình quả đu đủ xanh thì rất lâu mới có hiệu quả. Vì thế, người bệnh vẫn nên tuân thủ chỉ định dùng thuốc ổn định triệu chứng từ bác sĩ kết hợp với sử dụng phương pháp này.

Bên cạnh đó, một số enzym trong quả đu đủ xanh có tác dụng kháng viêm nên cũng hỗ trợ phòng ngừa sỏi mật gây biến chứng như viêm túi mật, viêm đường mật...

Quả đu đủ chứa nhiều vitamin như A, B1, B2, C, sắt, canxi, kẽm và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác rất tốt để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng cho người bệnh.

Đu đủ xanh là một loại quả dễ tìm và dễ trồng, cùng với cách chế biến bài thuốc cũng vô cùng đơn giản. Vì thế người bệnh dễ thực hiện để sử dụng.

Nhược điểm của cách chữa sỏi mật bằng quả đu đủ xanh

Đến nay vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu nào về hiệu quả làm tan sỏi mật của quả đu đủ xanh. Với hiệu quả cải thiện triệu chứng và ngăn sỏi gây biến chứng thì quả đu đủ xanh chỉ được xem là giải pháp hỗ trợ điều trị, cần dùng kèm với phương pháp khác.

Hơn nữa, liệu trình điều trị sỏi mật được Bộ y tế khuyến cáo thường là 3-6 tháng. Trong khi đó, những cách chữa sỏi mật bằng đu đủ xanh lại chỉ có giai đoạn 1-2 tuần đã đi khám lại thì chắc chắn bệnh chưa thể có cải thiện được.

Bên cạnh những ưu điểm, đu đủ xanh vẫn có nhiều nhược điểm đối với sức khỏe người sử dụng:

  • Đu đủ xanh có tác dụng tiêu hóa mạnh, nhanh, dễ tăng tiết acid, ảnh hưởng đến dạ dày, vì thế bạn không nên ăn lúc đói.
  • Phụ nữ đang mang thai, người bị bệnh đau dạ dày, bệnh hen suyễn, người bị tiêu chảy,… là những đối tượng không nên trị sỏi mật bằng đu đủ xanh.
  • Đu đủ xanh khi đã được chế biến nên dùng hết trong ngày, không để qua đêm, các dinh dưỡng bị phân hủy ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Khi dùng đu đủ xanh chữa sỏi mật, người bệnh vẫn cần kết hợp với chế độ ăn uống hàng ngày để bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ,… Hạn chế tối đa lượng dầu mỡ, đường vào cơ thể. Ví dụ, sữa cho người sỏi mật cũng nên chọn loại đã tách béo hoặc ít chất béo để ngăn sỏi tăng kích thước. Thay thế món chiên xào nhiều dầu mỡ bằng món luộc, hấp…

Để nhận được tư vấn hướng điều trị sỏi mật phù hợp nhất với tình trạng bệnh, hãy nhanh chóng liên hệ đến số hotline của chuyên gia gan mật 0981 238 218.

Có nên dùng cách chữa sỏi mật bằng quả đu đủ xanh không?

Thực tế bài thuốc đu đủ xanh trị sỏi mật xuất hiện từ xa xưa do kinh nghiệm của ông cha ta để lại, chứ chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng của nó. Điều này cũng tương tự với các phương pháp truyền miệng khác như chữa sỏi mật bằng quả dứa, dầu ô liu, chuối hột, giá đỗ… Vì thế có nên áp dụng theo hay không, người bệnh vẫn cần cân nhắc hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị. 

Nếu quả đu đủ xanh phổ biến nhưng chưa có nghiên cứu tác dụng thì sự kết hợp của 8 cây thuốc nam trị sỏi mật sau đây đã được kiểm chứng hiệu quả tại viện 103: Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Hoàng bá, Chỉ xác.

Kết quả nghiên cứu chứng minh tác dụng toàn diện của bài thuốc 8 thảo dược quý với bệnh sỏi mật, giúp tăng bài tiết dịch mật, tăng co bóp túi mật và vận động đường mật để bào mòn, tống đẩy và bài xuất sỏi. Nhờ đó, bài thuốc này vừa giúp bào mòn sỏi dần dần, làm giảm nhanh các triệu chứng như đau, đầy trướng, khó tiêu; vừa ngăn ngừa biến chứng do sỏi mật gây ra, dự phòng tái phát sỏi. Đây thực sự là một giải pháp hiệu quả với những người mắc sỏi mật cả trước và sau phẫu thuật. 

Ngoài ra, bài thuốc 8 thảo dược quý cũng đã được khẳng định độ an toàn nên người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng lâu dài.

Bài thuốc 8 thảo dược quý đã có nghiên cứu về hiệu quả làm tan sỏi mật

Bài thuốc 8 thảo dược quý đã có nghiên cứu về hiệu quả làm tan sỏi mật

Cách chữa sỏi mật bằng quả đu đủ xanh hay bất cứ bài thuốc dân gian nào, người bệnh cũng nên tìm hiểu thông tin chính xác, tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ để có được một phương pháp điều trị phù hợp và an toàn nhất.

Xem thêm: Chữa sỏi mật bằng quả sung có hiệu quả không?


Tài liệu tham khảo: gallstonestips.blogspot.com, burravisitorcentre.com

BTV Lan Anh

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận