Ngoại tâm thu thất là những nhịp đập sớm xảy ra khi buồng tâm thất (buồng tim phía dưới) của tim co lại trước khi tới chu kỳ bình thường của nó. Mặc dù ngoại tâm thu thất thường vô hại và không cần điều trị nhưng nó có thể gây ra rối loạn nhịp tim nghiêm trọng với những người bệnh tim mạch hoặc có tiền sử nhịp tim bất thường.

Dấu hiệu nhận biết ngoại tâm thu thất

Bệnh thường ít khi gây ra các triệu chứng rõ rệt nhưng nếu bạn có các dấu hiệu sau trong lồng ngực, hãy cẩn thận với chứng bệnh ngoại tâm thu thất:

- Trống ngực

- Rung trong lồng ngực

- Cảm giác tim bỏ nhịp hoặc ngưng trong thời gian ngắn

- Cảm nhận rõ tim đập trong lồng ngực

Nguyên nhân gây ngoại tâm thu thất là gì?

Ngoại tâm thu thất có thể xảy ra ở người bình thường, người trải qua tình trạng lo lắng, căng thẳng dài ngày, nhưng nó có thể được kích hoạt bởi một số yếu tố như:

- Dùng các thực phẩm chứa caffeine (cà phê, trà, chocolate)

- Uống rượu

- Tác dụng phụ của thuốc điều trị: thuốc giảm huyết áp, giảm nhịp tim

- Một số bệnh lý: cường giáp, thiếu máu, cao huyết áp,

 

Có những dạng ngoại tâm thu thất nào?

Việc phân loại ngoại tâm thu thất dựa trên thang đánh giá của Lown được xem là phân loại có ý nghĩa tiên lượng, hiện nay chỉ có ý nghĩa ở bệnh lý mạch vành, gồm những dạng sau đây:

- Độ I: Ngoại tâm thu thất đơn dạng và số lượng dưới 30 cái/giờ

- Độ II: Ngoại tâm thu thất đơn dạng và số lượng từ 30 cái/giờ trở lên

- Độ III: Ngoại tâm thu thất đa dạng

- Độ IVA: Chuỗi 2

- Độ IVB: Chuỗi 3 hoặc nhanh thất ngắn

- Độ V: R/T

Ngoại tâm thu thất nguy hiểm xuất hiện thường xuyên, khoảng 6 lần/phút trở lên, thành chuỗi ngắn hoặc ngoại tâm thu thất trong nhồi máu cơ tim.

Cách chẩn đoán ngoại tâm thu thất

Khi xuất hiện những dấu hiệu của bệnh ngoại tâm thu thất, bạn nên sắp xếp đi khám tại chuyên khoa tim mach của bệnh viện tuyến tỉnh trở lên để được thăm khám trực tiếp và làm một số xét nghiệm kiểm tra chức năng tim, phổi, tuyến giáp như:

- Máy theo dõi nhịp tim gắn vào cơ thể: giúp phát hiện các nguyên nhân gây nhịp tim bất thường

- Điện tâm đồ: là thử nghiệm thường quy tại các bệnh viện chuyên khoa, giúp ghi lại hoạt động điện của tim.

- Siêu âm tim: Giúp đánh giá kích thước, hình dạng tim, khả năng bơm máu, vị trí và mức độ tổn thương của các mô tim.

 Siêu âm tim là một trong các xét nghiệm chẩn đoán ngoại tâm thu thất

Siêu âm tim là một trong các xét nghiệm chẩn đoán ngoại tâm thu thất

- Máy holter: Ghi lại hoạt động của tim trong vòng 24 hoặc 48 giờ

- Thăm dò điện sinh lý: Sử dụng ống thông đưa vào tim để kích hoạt cơn rối loạn nhịp tim sau đó đánh giá mức độ loạn nhịp và đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất.

- Các thử nghiệm khác: nghiệm pháp bàn nghiêng, test căng thẳng, xét nghiệm máu…

Điều trị ngoại tâm thu thất như thế nào?

Với hầu hết các trường hợp ngoại tâm thu thất ở người bình thường, khỏe mạnh thì không cần điều trị gì. Trong trường hợp cơn ngoại tâm thu xảy ra với tần suất nhiều, kèm theo các rối loạn nhịp tim khác hoặc bệnh tim mạch, tăng nguy cơ gặp phải các cơn loạn nhịp ác tính, bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc, cấy máy khử rung tim hoặc đốt điện tim.

Thuốc điều trị ngoại tâm thu thất: Lựa chọn đầu tay là thuốc chẹn beta giao cảm, chẹn kênh canxi, tiếp theo là thuốc chống loạn nhịp tim nhóm IC, III

Phương pháp triệt đốt điện tim: được chỉ định cho người bệnh có triệu chứng ngoại tâm thu nhưng không đáp ứng với thuốc điều trị, người có ngoại tâm thu thất dày kết hợp rối loạn co bóp tâm thất. Một số yếu tố chọn lựa để áp dụng phương pháp này là số lượng trên 10.000 cái/24 giờ, ngoại tâm thu thất buồng thoát thất. Ống thông mang theo năng lượng sẽ đưa vào tim để tạo ra các mô sẹo ở vùng tim gây ra các nhịp đập bất thường, từ đó ổn định nhịp tim.

Cấy ghép máy khử rung tim (ICD) điều trị ngoại tâm thu thất: ICD là thiết bị chạy bằng pin được cấy vào lồng ngực. Khi phát hiện nhịp tim bất thường, thiết bị này sẽ tạo sốc điện để khôi phục và thiết lập lại hoạt động điện bình thường của tim. Đây là lựa chọn cuối cùng khi các phương pháp kể trên không còn hiệu quả.

Thay đổi lối sống để cải thiện bệnh ngoại tâm thu thất

Đa số các trường hợp ngoại tâm thu thất liên quan tới việc sử dụng chất kích thích hoặc thường xuyên căng thẳng, lối sống không điều độ, vì vậy việc thay đổi lối sống có ý nghĩa quan trong trong điều trị. Các chuyên gia tim mạch khuyến cáo người bệnh nên:

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia vì chúng là nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim thường gặp.

- Tránh căng thẳng, giảm stress: Hãy tập hít sâu thở chậm, ngồi thiền hoặc tập các động tác yoga, tìm đến các chuyên gia tư vấn để giảm lo âu.

 Giảm stress bằng cách tập yoga mang lại nhiều lợi ích cho người bị ngoại tâm thu thất_

Giảm stress bằng cách tập yoga mang lại nhiều lợi ích cho người bị ngoại tâm thu thất

- Theo dõi các cơn ngoại tâm thu xảy ra trong ngày: Bạn nên ghi lại thời gian, số lần xuất hiện nhịp ngoại tâm thu thất trong ngày, cũng như điều kiện gặp phải nó, ví dụ sau khi vận động nặng, mệt mỏi hay dùng thực phẩm nào đó.

- Có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, nhiều rau xanh, trái cây tươi theo mùa, ưu tiên các loại quả như cam, quýt, chuối, táo…

Ngoại tâm thu thất không nguy hiểm nếu xảy ra ít ở người bình thường khỏe mạnh, nhưng nếu bạn đang mắc bết kỳ bệnh tim mạch nào đó thì tuyệt đối không nên chủ quan, bởi nó có thể làm ngưng tim bạn bất kỳ lúc nào. Hãy nắm rõ những kiến thức cơ bản về bệnh ngoại tâm thu thất nói riêng và các bệnh tim mạch khác nói chung để giữ trái tim của mình và người thân khỏe mạnh hơn.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.sjmglobal.com/en-int/patients/arrhythmias/symptoms-causes-diagnosis/premature-ventricular-contraction-extra-heartbeat?

https://www.sjmglobal.com/en-int/patients/arrhythmias/treatment-options/premature-ventricular-contraction-treatment

http://vnha.org.vn/upload/hoinghi/dh14/m02-ngoai%20tam%20thu%20that.pdf

BTV Lan Anh

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận