Rối loạn nhịp tim trở nên nguy hiểm khi xuất hiện cùng lúc với triệu chứng khó thở, hồi hộp, trống ngực mệt mỏi, choáng ngất. Ở người bình thường, rối loạn nhịp có thể gây ra sự khó chịu nhất định, nhưng ở người có tiền sử tim mạch, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Rối loạn nhịp tim trở nên nguy hiểm khi xuất hiện cùng lúc với triệu chứng khó thở, hồi hộp, trống ngực mệt mỏi, choáng ngất. Ở người bình thường, rối loạn nhịp có thể gây ra sự khó chịu nhất định, nhưng ở người có tiền sử tim mạch, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Ở người trưởng thành khỏe mạnh, nhịp tim bình thường sẽ dao động trong khoảng từ 60 - 100 lần/phút. Nhịp tim có thể nhanh khi chúng ta vận động, lo lắng hay căng thẳng, nhưng sẽ trở lại bình thường khi chúng ta nghỉ ngơi - đó là nhịp sinh lý không nguy hiểm. Nếu vì một lý do nào đó, khiến trái tim đập bất thường không theo quy luật tự nhiên của cơ thể, đó có thể là quá nhanh (trên 100 nhịp/phút), quá chậm (dưới 60 nhịp/phút) hoặc lúc nhanh, lúc chậm hay bỏ nhịp được gọi là rối loạn nhịp tim.

Rối loạn nhịp tim nguy hiểm như thế nào?

Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không là mối quan tâm của hầu hết người bệnh

Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không là mối quan tâm của hầu hết người bệnh

Rối loạn nhịp tim có thể xảy ra ở cả những người khỏe mạnh và cả những người mắc các các bệnh tim mạch. Ở người bình thường, rối loạn nhịp có thể chỉ là đáp ứng của cơ thể với các tác động bên ngoài môi trường khi bạn bị sốt, mất nước hay sợ hãi, tức giận… không đáng lo. Ngược lại ở người bệnh tim mạch hoặc gia đình có tiền sử tim mạch, đái tháo đường, rối loạn nhịp tim nặng có thể dẫn đến ngưng tim hoặc gây ra các biến cố tim mạch nguy hiểm.

Một số dạng rối loạn nhịp nguy hiểm, người bệnh cần cảnh giác

Rung nhĩ: chiếm khoảng ⅓ trong tổng số các trường hợp rối loạn nhịp tim thường gặp. Nó xảy ra ở buồng tim phía trên của tim (buồng tâm nhĩ). Trong cơn rung nhĩ, nhịp tim tăng tốc nhanh và đột ngột tới 140 - 180 nhịp/phút, khiến cho tâm nhĩ rung lên chứ không đập được, dẫn đến máu không thể tống xuống buồng tim dưới (buồng thất). Máu luẩn quẩn tại buồng nhĩ và dễ hình thành cục máu đông. Cục máu đông có thể bị vỡ bất cứ lúc nào và hậu quả có thể là thuyên tắc động mạch phổi hoặc gây đột quỵ não.

Ở người không có bệnh tim mạch, rung nhĩ ít gây nguy hiểm hơn, nhưng với những người bệnh tăng huyết áp, bệnh mạch vành, bệnh van tim, viêm tắc phế quản phổi mãn tính, có xuất hiện rung nhĩ tức là bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn. Mặt khác, khi rung nhĩ xuất hiện trên nền bệnh tim mạch, cũng có nghĩa là cơn rung nhĩ trở nên nguy hiểm hơn.

Nhịp nhanh thất: xuất hiện khi có một nhóm tế bào tại tâm thất tự phát xung động bất thường hoặc do sẹo sau can thiệp tim mạch hay sẹo do bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim cục bộ gây ra. Nhịp nhanh thất làm cho tim bơm máu sớm, khi tâm thất chưa đủ máu nên người bệnh thường thấy mệt mỏi, mệt mỏi. Nếu không được điều trị, nhịp nhanh thất có thể chuyển thành rung thất - một dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm.

Rung thất: Là tình trạng cơ tâm thất (buồng dưới của tim) không bóp nữa mà nó chỉ rung lên do những xung động loạn xạ phát ở buồng tâm thất. Bất cứ lúc nào, rung thất cũng được coi là một tình huống cấp cứu. Nếu chậm trễ, người bệnh sẽ ngưng tuần hoàn (máu không được bơm ra khỏi tim) và dễ dẫn tới tử vong.

Dấu hiệu cảnh báo rối loạn nhịp tim cần gặp bác sỹ

Đánh trống ngực, hồi hộp, kèm khó thở, đau tức ngực, mệt mỏi choáng ngất là những dấu hiệu cảnh báo cho rối loạn nhịp tim cần gặp bác sỹ.

Đánh trống ngực, hồi hộp: tim đập nhanh và mạnh, làm cho lồng ngực rung lên, cảm giác tim đập rất rõ trong lồng ngực, kèm theo đó là cảm giác hồi hộp khó chịu. Trong các cơn nhịp nhanh kịch phát, người bệnh có thể gặp hiện tượng “Đánh trống ngực liên hồi” hoặc cảm giác “Tim đập thình thịch”. Tuy nhiên, không thể xác định được chính xác loại rối loạn nhịp tim hay mức độ nguy hiểm chỉ dựa trên hiện tượng đánh trống ngực, nhưng bạn cần tới gặp bác sỹ trong các trường hợp sau:

➢ Đánh trống ngực kèm theo choáng váng, chóng mặt hoặc ngất. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng lưu lượng máu được bơm đi nuôi cơ thể bị giảm sút.

➢ Đánh trống ngực kèm theo tim đập nhanh khó thở và đau ở ngực, cổ vai, cánh tay hoặc lưng - có thể là dấu hiệu cảnh báo thiếu máu cơ tim cục bộ

➢ Một số thuốc điều trị cũng gây triệu chứng đánh trống ngực hoặc một số trường hợp đánh ngực kèm với gầy sút cân, mệt mỏi kéo dài kèm đau đầu vã mồ hôi cũng được các chuyên gia tim mạch khuyến cáo người bệnh cần được thăm khám sớm

Mệt mỏi, khó thở: Cảm giác thiếu không khí để thở, ngộp thở, khó khăn khi hít thở; cơ thể yếu mệt và thiếu sức sống, giảm hoạt động hàng ngày.

Đau ngực: thường xảy ra ở người bị loạn nhịp tim trên nền bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim. Cơn đau xảy ra vùng trước tim, đặc biệt nếu đau lan sang cổ, vai, cánh tay hoặc lưng cần thận trọng với cơn nhồi máu cơ tim, bạn hãy lập tức tới bệnh viện ngay.

Choáng váng, ngất xỉu: cảm thấy chóng mặt, đầu óc quay cuồng và mất nhận thức trong giây lát do giảm đột ngột lượng máu lên não, người bệnh cần được cấp cứu ngay.

Phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của rối loạn nhịp tim

Mặc dù rối loạn nhịp tim khó chữa và đôi khi thuốc điều trị có thể lại là nguyên nhân gây loạn nhịp, nhưng một số cách sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát nhịp tim hơn:

- Nếu căng thẳng, hãy tăng thời gian nghỉ ngơi (ngủ 6 - 8 giờ mỗi ngày).

- Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, chè, cà phê, thuốc lá.

- Kiểm tra lại các thuốc đang điều trị, đặc biệt là các thuốc cảm cúm, thuốc trầm cảm, thuốc chống viêm tắc phế quản phổi mãn tính… rất có thể một trong số các thuốc đó có thể là nguyên nhân gây ra nhịp tim nhanh.

- Nên tập thể dục thường xuyên - đây là cách tốt nhất để giúp ổn định nhịp tim. Tuy nhiên, việc tập thể dục quá sức lại có thể làm tim bị loạn nhịp. Vì thế, bạn nên tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe hiện tại.

- Sử dụng thuốc đúng chỉ dẫn của bác sỹ và kiểm soát chỉ số huyết áp, nhịp tim, đường huyết.

Tập luyện thể thao là cách kiểm soát nhịp tim tự nhiên, hiệu quả

Tập luyện thể thao là cách kiểm soát nhịp tim tự nhiên, hiệu quả

- Nên ăn các loại thực phẩm tốt cho tim như rau xanh, cá.

- Hạn chế các thức ăn nhiều đạm và cholesterol, mỡ động vật, đồ chiên xào…

Giải pháp ổn định nhịp tim từ thảo dược Khổ sâm

Trong vài thập niên trở lại đây, các nhà khoa học đã phát hiện được 2 hoạt chất chính có trong cây Khổ sâm như Oxy-matrin và Matrin có tác dụng ổn định nhịp tim thông qua nhiều cơ chế tác động khác nhau như:

- Điều hòa nồng độ ion Natri, Canxi, Kali ở màng tế bào cơ tim nên ổn định điện thế trong tim

- Làm giảm tính kích thích của cơ tim, ức chế trực tiếp trên cơ tâm nhĩ.

- Làm thư giãn mạnh máu bằng cách ức chế phóng thích các hormon gây co mạch, tăng nhịp tim vào trong máu nên ngăn chặn cơn nhịp nhanh xuất hiện.

Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy, tác dụng thư giãn mạch máu của Khổ sâm gần tương tự như tác động của nhóm chẹn beta - nhóm thuốc được dùng phổ biến để giảm nhịp tim do căng thẳng, stress. Ưu điểm của Khổ sâm là làm giảm nhịp tim nhưng không gây co thắt phế quản và không làm hạ nhịp tim quá mức. Những phát hiện này đã mở ra hy vọng mới cho những người rối loạn nhịp tim để họ có thêm cơ hội lựa chọn cho mình một giải pháp hỗ trợ giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực và ngăn chặn cơn rối loạn nhịp tim nguy hiểm.

Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không, phụ thuộc phần lớn vào mức độ tuân thủ và phối hợp điều trị của bản thân bạn, vì vậy hãy là người bệnh sáng suốt nhận biết các dấu hiệu bất thường cũng như lựa chọn cách điều trị hiệu quả.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, giúp phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, giúp phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận