Bệnh ngoại tâm thu khó chữa dứt điểm bằng Tây y nhưng kết hợp thêm Đông y lại vô cùng hiệu quả. Hiểu được lợi ích đó, chúng tôi đã mời đến chương trình BS. Trần Quang Đạt - Bác sỹ chuyên khoa II, Nguyên giảng viên Đại học Y Hà Nội. Bác sỹ với 45 năm kinh nghiệm sẽ giúp bạn biết cách chữa trị ngoại tâm thu bằng đông y qua bài viết dưới đây.

 Bs Đạt tư vấn về cách điều trị ngoại tâm thu bằng Đông y

Bs Đạt tư vấn về cách điều trị ngoại tâm thu bằng Đông y

Kiểm soát ngoại tâm thu tốt hơn nhờ Đông Tây y kết hợp

Thông thường, tim chúng ta đập 60-100 lần/phút. Thế nhưng tim đập được vài nhịp rồi nghỉ một quãng rồi đập tiếp, người ta gọi đó là nhịp ngoại tâm thu. Trong điều trị ngoại tâm thu thì tây y khó chữa khỏi vĩnh viễn, suốt đời không hết được nhưng kết hợp với y học cổ truyền thì có thể cải thiện.

Các phương pháp chữa ngoại tâm thu bằng  Đông y

Bấm huyệt để ổn định nhịp tim

Chúng ta có thể tự day bấm các huyệt có tác dụng tốt cho nhịp tim, ví dụ như huyệt Đản trung. Huyệt Đản trung (hay còn gọi là Chiên trung) nằm ở giữa hai cái núm vú.

Chúng ta dùng ngón tay cái, có thể ấn qua áo, ray bấm mỗi khi tức ngực khó thở, mỗi khi chúng ta thấy khó chịu, mệt mỏi vì rối loạn nhịp tim. Đây là huyệt chính theo Đông y, gọi là huyệt hội của nguyên khí cơ thể, tác động thật sâu vào cái vùng này và tự xoa bóp ở hai bên lồng ngực sẽ ổn định được ngoại tâm thu.

Vị trí huyệt Đản trung 

Vị trí huyệt Đản trung

Huyệt thứ 2 chúng ta có thể tác động được là huyệt Trung phủ để giảm khó thở. Khó thở do tim, khó thở do phổi, hay do hen phế quản đều giảm được. Bạn có thể dùng tay ấn vào vị trí ở giữa xương quai xanh đo xuống một thốn ~ 3,72cm.

 Vị trí huyệt Trung phủ

Vị trí huyệt Trung phủ

Ngoài 2 huyệt này ra thì chúng ta có thể tác động vào huyệt Hợp cốc ở trên tay. Cách lấy huyệt hợp cốc: kẻ đôi đường phân giác góc tạo bởi ngón 1 và ngón 2, lấy 1 nửa huyệt hơi chếch về phía ngón tay trỏ và chúng ta ray vào đấy, ray và bấm tác động vào huyệt này. Huyệt Hợp cốc rất tốt và là 1 trong những huyệt cấp cứu hay sử dụng nhất, chữa sốt cao co giật, chữa choáng ngất...

 Ấn huyệt Hợp cốc trên bàn tay giúp giảm nhịp tim

Ấn huyệt Hợp cốc trên bàn tay giúp giảm nhịp tim

Bấm 3 huyệt Hợp cốc, Trung phủ, Đản trung và nếu mà chưa thấy ổn định nhịp tim thì chúng ta tác động tới Nhân trung.

 Vị trí huyệt Nhân Trung

Vị trí huyệt Nhân Trung

Một huyệt nữa mà có tác dụng tốt cho tim mạch đó là Huyệt Cưu vĩ ở dưới xương ức của chúng ta. Đây cũng là 1 trong cách cách bấm huyệt, chữa ngoại tâm thu bằng Đông y hiệu quả.

 Huyệt Cưu vĩ

Huyệt Cưu vĩ

Nếu như chúng ta dùng 2 ngón tay, 1 tay ở Cưu vĩ, 1 tay ở Đản trung. Hoặc ấn cùng lúc 3 huyệt: Cưu vĩ, Đản trung và Trung phủ sẽ cải thiện được ở tình trạng tức ngực khó thở, đau vùng trước tim.

Phương pháp phất thủ liễu pháp hay bài tập vẩy tay

Chúng ta chỉ cần ở tư thế đứng hai chân bằng vai, hai tay về phía trước, tay hơi dún phía trước rồi đưa tay nên phía trên rồi đưa tay xuống phía trước và lặp lại và đưa ngang vai và làm đi làm lại như thế này. Làm từ 300 đến 500 cho đến 1.000 lần hàng ngày sẽ chữa được rất nhiều các bệnh, trong đó có bệnh tim mạch. Bác sỹ Đạt sẽ mô tả chi tiết cách bấm huyệt và phất thủ liễu pháp trong video này:

Bác sỹ hướng dẫn cách giảm bệnh ngoại tâm thu bằng bấm huyệt hiệu quả

Khổ sâm - Vị thuốc quý từ Đông y giúp giảm nhịp tim hữu hiệu

Ngoài bấm huyệt thì sử dụng các thảo dược Đông y sẽ giúp điều trị ngoại tâm thu tốt hơn. Đối với 1 số bệnh khó chữa dứt điểm bằng Tây y, ví dụ như ngoại tâm thu, rối loạn thần kinh thực vật ... thì sử dụng Khổ sâm sẽ giúp nhịp tim ổn định hơn. Các triệu chứng do ngoại tâm thu gây ra như hụt hẫng, đánh trống ngực, mệt mỏi cũng sẽ giảm bớt.

Ngoài ra, lối sống của người bệnh cũng cần phải quan tâm, bởi hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu là “tội đồ” gây ra các bệnh lý về tim mạch, cho nên chúng ta phải cải thiện lối sống. Từ bỏ các thói quen có hại cho sức khỏe, tập thể dục hàng ngày bằng cách nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe.

Cảm ơn bác sỹ BS. Trần Quang Đạt - Bác sỹ chuyên khoa II, Nguyên giảng viên Đại học Y Hà Nội đã nhận lời tham gia phỏng vấn và giải đáp cụ thể cho người bệnh được các phương pháp điều trị ngoại tâm thu bằng Đông y, bấm huyệt hiệu quả mà ai cũng có thể tự thực hiện được để ổn định nhịp tim.

Có thể bạn quan tâm:

Tại sao không đốt điện tim điều trị ngoại tâm thu mà nên dùng thuốc trước?

Ngoại tâm thu dùng sản phẩm gì tốt nhất?

Nguồn: Chương trình Tư vấn bệnh Tim mạch với chủ đề “Vai trò của Đông y trong hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim”

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

BTV Lan Anh

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận