Để điều trị ngoại tâm thu thất hiệu quả, bạn cần biết 3 điều sau để giúp kiểm soát tốt nhịp tim, giảm hồi hộp, tim bỏ nhịp, phòng cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất hiệu quả.

Ngoại tâm thu thất là một dạng nhịp tim sớm xảy ra trên tâm thất, khiến người bệnh cảm thấy trái tim đã bỏ lỡ một nhịp, rồi lại nhanh chóng đập thêm một nhịp để bù lại. Tình trạng này gặp phải ở nhiều người khoẻ mạnh mà không gây ra vấn đề gì đáng ngại. Tuy nhiên, nếu đã phải điều trị ngoại tâm thu thất thì phải đặc biệt lưu ý đến những điểm dưới đây để bảo vệ trái tim và tuổi thọ.

Để điều trị ngoại tâm thu thất hiệu quả cần phát hiện sớm bệnh
Để điều trị ngoại tâm thu thất hiệu quả cần phát hiện sớm bệnh

Người bệnh tim mạch dễ gặp nguy hiểm khi mắc ngoại tâm thu thất

Mặc dù ngoại tâm thu thất có thể gặp ở nhiều độ tuổi, nhưng phổ biến nhất vẫn là người từ 50-70 tuổi – độ tuổi thường có nhiều bệnh tim mạch khác. Đôi khi chính các bệnh lý tim mạch này là nguyên nhân gây nên chứng ngoại tâm thu, bao gồm bệnh thiếu máu cơ tim, sau nhồi máu cơ tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim… Ở những người mắc bệnh này nếu kèm theo ngoại tâm thu sẽ tăng nguy cơ gặp phải cơn ngoại tâm thu thất đi chùm đôi, chùm 3, hoặc ngoại tâm thu theo chuỗi, dẫn tới cơn nhịp nhanh trên thất, rung thất gây ngưng tim, đe dọa tính mạng.

Các triệu chứng của bệnh ngoại tâm thu thất sẽ tăng dần theo thời gian ở tất cả mọi người, nếu thấy triệu chứng nhiều hơn mỗi ngày hoặc khiến bạn thấy khó chịu, hãy liên hệ với bác sĩ ngay. Khi đó hãy làm đầy đủ xét nghiệm nếu được bác sĩ yêu cầu, bao gồm: máy theo dõi Holter ghi lại hoạt động của tim trong 24h, siêu âm tim, chụp cộng hưởng từ hoặc cắt lớp, theo dõi hoạt động của tim khi bạn hoạt động gắng sức. Sau đó hãy dùng thuốc theo hướng dẫn để tránh nguy hiểm.

Bạn cũn đừng quên nói ra những lo lắng, bất an bạn đang gặp phải, đừng cho rằng mình suy nghĩ quá nhiều. Bởi ngoại tâm thu thất khiến bạn có cảm giác hồi hộp nhiều hơn, cảm thấy lo sợ vô cớ. Bác sĩ sẽ giúp bạn giải toả những lo lắng này bằng liệu pháp phù hợp.

Điều trị bệnh ngoại tâm thu thất hiệu quả từ lối sống khoa học

Bên cạnh thuốc thì lối sống điều độ, khoa học là chìa khóa quan trong giúp bạn đưa nhịp tim trở về bình thường, giảm các triệu chứng khó chịu như tim bỏ nhịp, hồi hộp, hụt hẫng, mệt mỏi và giải tỏa những bất an khi mắc bệnh. Bao gồm:

Giảm cafein, rượu, thuốc lá và chất kích thích

Đây là những chất dễ khiến tim bạn bỏ nhịp hoặc đập nhanh, mạnh hơn. Bạn nên loại bỏ hoàn toàn các chất này hoặc cắt giảm từ từ.

Kiểm tra kỹ các thuốc đang dùng

Nếu đang sử dụng các thuốc không do đơn kê, hãy nói với bác sĩ để kiểm tra lại xem liệu chúng có phải nguyên nhân khiến cho tim bạn bỏ nhịp một cách thường xuyên không.

Hãy trao đổi với bác sĩ về tất cả những thuốc không kê đơn bạn đang dùng
Hãy trao đổi với bác sĩ về tất cả những thuốc không kê đơn bạn đang dùng

Tập thể dục hằng ngày

Đối với một số người, ngoại tâm thu thất chỉ xảy khi họ vận động nặng, gắng sức. Vì vậy nếu tim được rèn luyện bằng cách tập thể dục thường xuyên, tình trạng trên có thể giảm bớt. Không chỉ vậy, tập thể dục cũng giúp tăng tuần hoàn máu và nâng cao sức chịu đựng của cơ tim, tang cường sức khỏe toàn trạng. Những môn thể thao phù hợp với hầu hết người bệnh ngoại tâm thu thất bao gồm đi bộ, đạp xe, bơi lội, chạy bộ, ngồi thiền, yoga…

Bạn nên ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng, duy trì đều đặn và tránh tập luyện gắng sức. Thời gian tập phù hợp là mỗi ngày 30-60 phút.

Tăng cường thực phẩm giàu magie, kali

Thiếu kali và magie cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ngoại tâm thu thất. Vì vậy hãy bổ sung thêm vào chế độ ăn thực phẩm giàu kali gồm có: chuối, dưa, khoai lang, bí, mận, cà chua, củ cải đường, đậu và rau xanh đậm. Món giàu magie gồm rau bina, đậu lima, cá ngừ, hạnh nhân và bơ.

Ăn chế độ có lợi cho tim, với thật nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, giảm ngoại tâm thu, điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa rối loạn nhịp tim, bệnh tim mạch xảy ra.

Hãy giảm căng thẳng trong cuộc sống

Lo lắng là 1 nguyên nhân làm cho ngoại tâm thu tăng nặng, điều này khiến bạn càng lo âu, bất an và tạo nên vòng xoáy bệnh lý. Căng thẳng còn làm tăng huyết áp và tạo thêm gánh năng cho trái tim vốn đang lỗi nhịp. Một số cách sau sẽ giúp giảm căng thẳng cho bạn:

- Ngồi thiền, yoga, tập thể dục nhẹ nhàng

- Làm việc mà bạn yêu thích như nấu ăn, đọc sách, cắm hoa

- Dành thời gian trò chuyện và chia sẻ với những người thân yêu

- Đi dạo hoặc đi chơi xa nếu sức khỏe cho phép

- Nói chuyện với bác sĩ để có được lời khuyên phù hợp, thậm chí là cần trị liệu tâm thần nếu lo lắng trầm trọng.

Thư giãn tinh thần cũng là cách để điều trị ngoại tâm thu thất
Thư giãn tinh thần cũng là cách để điều trị ngoại tâm thu thất

Áp dụng các phương pháp điều trị ngoại tâm thu

Điều cuối cùng và quan trọng nhất là phải điều trị bệnh ngoại tâm thu từ chính nguyên nhân gốc rễ của nó, bằng cách:

- Chữa trị nguyên nhân nếu xác định được: phần lớn trường hợp rối loạn nhịp tim này không có nguyên nhân rõ ràng, nhưng cũng có một số ít là triệu chứng cảnh báo của các vấn đề về tuyến giáp, nhịp tim hoặc bệnh cơ tim. Thông qua việc thăm khám trực tiếp, nghe nhịp tim và các xét nghiệm, siêu âm, điện tim bác sĩ có thể tìm được nguyên nhân (nếu có) và đưa ra hình thức trị liệu phù hợp.

- Dùng thuốc điều trị ngoại tâm thu thất: Thuốc chẹn beta hoặc chẹn kênh canxi được kê đơn để kiểm soát nhịp tim không đều do ngoại tâm thu thất

- Đốt ngoại tâm thu: trong một số trường hợp dùng thuốc không kiểm soát được các cơn loạn nhịp, bỏ nhịp hoặc mắc kèm bệnh tim mạch nặng hay người bệnh có nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm, bác sĩ có thể chỉ định đốt điện tim bằng nội soi. Liệu pháp này sử dụng một ống thông mềm, đưa vào tim sau đó dùng xung điện để phá huỷ các mô gây ra bất thường về nhịp tim. Hiệu quả trên 90% người bệnh. Tuy nhiên phương pháp này không phòng tránh được sự phát sinh ổ loạn nhịp khác trong tim.

- Dùng thảo dược Khổ sâm chữa ngoại tâm thu: thảo dược này có chứa hoạt chất matrine và oxymatrine chống loạn nhịp tim nhờ cân bằng điện thế trong tim, giảm tính kích thích cơ tim và thư giãn mạch máu, tác dụng này tương tự thuốc chẹn beta – nhóm thuốc chính điều trị rối loạn nhịp tim, ngoại tâm thu hiện nay. Chính vì vậy, các chế phẩm chứa thảo dược Khổ sâm sẽ giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, hụt hẫng cho người bệnh ngoại tâm thu hiệu quả sau 2-4 tháng sử dụng. Những người bệnh ngoại tâm thu thất đang dung thuốc hoặc đã đốt điện tim hoàn toàn nên sử dụng giải pháp hỗ trợ chứa thảo dược Khổ sâm để giúp kiểm soát nhịp tim tốt hơn.

Điều trị ngoại tâm thu thất không khó nhưng quan trọng là bạn phải nắm bắt được mấu chốt để kiểm soát bệnh ngay từ khi mới phát hiện và kết hợp nhiều biện pháp để sớm có một nhịp tim ổn định và trái tim khoẻ mạnh.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo:

https://www.wikihow.com/Treat-Ectopic-Heartbeats

BTV Lan Anh

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận