Trẻ em là đối tượng rất nhạy cảm về tâm sinh lý, mọi yếu tố từ bên ngoài môi trường đều có thể tác động và khiến trẻ gặp phải những tình trạng, một trong số đó là bệnh run chân  tay. Triệu chứng run ở trẻ nhỏ thường không rõ rệt vì vậy bố mẹ dễ bỏ qua, tạo điều kiện cho cho tình trạng bệnh nặng hơn theo thời gian.

Bệnh run chân tay ở trẻ em có nguy hiểm không?

Run chân tay ở trẻ em là sự xuất hiện của các chuyển động không chủ ý tại chân tay, hoặc toàn thân của trẻ. Các triệu chứng run thường xảy ra không quá trầm trọng nên chính bản thân các bé hoặc ba mẹ cũng không để ý nhiều tới sự bất thường này. Run ở trẻ nhỏ thường không cản trở quá nhiều tới mọi hoạt động sinh hoạt hằng ngày, tuy nhiên lại khiến trẻ gặp khó khăn khi cần làm những việc đòi hỏi độ chính xác cao như viết chữ, vẽ tranh, cắt dán mỹ thuật…

Nguyên nhân run tay ở trẻ em thường gặp

Triệu chứng run chân tay ở trẻ em có thể xảy ra do nhiều nhân khác nhau:

Yếu tố di truyền

Các nhà khoa học khẳng định, run tay có sự di truyền trong gia đình khoảng 60%. Tình trạng run này thường được quy là tình trạng run vô căn, một bệnh lý không tìm ra được nguyên nhân cụ thể những triệu chứng người bệnh gặp phải lại rất rõ rệt. Điều này có nghĩa rằng, với trường hợp run ở trẻ nhỏ chúng ta cũng cần xem xét xem trong gia đình có ai bị run tay trước đó hay không để có thể loại trừ được các nguyên nhân khác.

Run do yếu tố tâm lý

Đối với các bé, lứa tuổi chưa phải lo nghĩ nhiều về mọi chuyện trong cuộc sống nhưng tâm lý rất dễ bị tác động khi có những kích  thích ví dụ như bị bắt nạt, bị người lớn dọa nạt, mắng, hoặc ám ảnh bởi những câu chuyện không có thật. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng lớn tới tâm lý của trẻ, gây rối loạn hệ thần kinh non yếu của bé khiến trẻ bị run.

Run tay ở trẻ em có thể là do yếu tố tâm lý

Run tay ở trẻ em có thể là do yếu tố tâm lý

Run do suy nhược cơ thể

Ở trẻ nhỏ, tình trạng suy dinh dưỡng không phải là hiếm gặp, đặc biệt là ở những trẻ biếng ăn, bệnh đường tiêu hóa. Các bé gầy yếu có thể do nguyên nhân trực tiếp là trẻ không hấp thu được các chất dinh dưỡng, không chịu ăn hoặc bị bệnh lý mắc kèm khiến trẻ không phát triển được về thể trạng, cũng có số ít trường hợp là bố mẹ chưa biết cách chăm sóc, quan tâm tới trẻ. Run trong trường hợp này thường xảy ra bất kỳ trong mọi thời điểm, đặc biệt là khi trẻ đói hoặc vận động quá sức.

Đừng để triệu chứng run tay chân ảnh hưởng tới sinh hoạt, học tập của bé. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết!

Run do tác dụng phụ của thuốc

Sử dụng thuốc tây y gây run tay là một điều nhiều người gặp phải, đặc biệt là với cơ địa nhạy cảm như của trẻ em. Khi sử dụng quá nhiều các loại thuốc chống viêm, dị ứng hoặc thuốc thần kinh như thuốc chống trầm cảm, thuốc động kinh, … đều có thể khiến trẻ gặp phải tình trạng run. Ở thể nhẹ, những tình trạng trên có thể mất đi khi ngừng thuốc sau một thời gian. Còn đối với những trường hợp phức tạp hơn, có thể để lại di chứng run chân tay ở trẻ sau này.

Run chân tay ở trẻ em do tổn thương thần kinh

Tổn thương thần kinh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ bởi cấu trúc hộp sọ vẫn còn non yếu, khả năng bảo vệ chưa chưa cao. Trẻ em lại là đối tượng vận động nhiều, chưa ý thức được việc bảo vệ bản thân. Vì thế, nhiều trẻ thường gặp phải những tổn thương đáng tiếc, ảnh hưởng tới vùng não bộ, để lại di chứng tới sau này. Run ở những trẻ bị tổn thương thần kinh thường xảy ra bất cứ thời điểm nào, kèm theo triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng. Nguy hiểm nhất là với những trẻ còn quá bé, chưa thể diễn tả được mọi thứ khiến người lớn chủ quan, từ đó khiến tình trạng ngày một trầm trọng. Một số trẻ bị bệnh động kinh cũng thường gặp phải chứng run chân tay.

Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên, một số nguyên nhân khác mà số ít trẻ gặp phải như bệnh lý cường giáp, rối loạn điện giải, hạ canxi huyết, rối loạn trương lực cơ có thể khiến trẻ bị run chân tay. Để tìm ra được nguyên nhân chính xác, cần có sự thăm khám trực tiếp, các xét nghiệm, chụp chiếu cụ thể để trẻ được điều trị run tay đúng hướng.

Cần làm gì khi trẻ bị run chân tay?

Khi các bé bị run tay, cần nhẹ nhàng đặt ra các câu hỏi dễ trả lời cho trẻ như:

- Có bị thêm các tình trạng mệt mỏi, khó chịu không?

- Gần đây có bị va đập đầu vào đâu không?

- Con đang lo lắng hay sợ hãi vì điều gì?

Có thể cho trẻ làm một số bài test nhỏ như: bảo trẻ chỉ chính xác vào một điểm trên tường, dơ tay ngang mặt, dang hai tay sang hai bên và giữ nguyên tư thế khoảng 30 giây. Động viên trẻ làm một số công việc nhẹ như viết chữ, vẽ một vòng tròn hình xoắn ốc và quan sát, nếu vòng tròn có nét đứt, ngắt quãng hoặc không được mềm mại thì nhiều khả năng trẻ đã gặp phải tình trạng run tay. Kiểm tra trên cơ thể trẻ có bị tổn thương gì khác thường đặc biệt là vùng đầu.

Xem xét lại thời gian gần đây trẻ có sử dụng loại thuốc điều trị nào không? Sử dụng đã đúng cách chưa? Đặc biệt, đơn thuốc đó liệu có phải do bác sĩ chỉ định? Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng mỗi ngày cho trẻ, tránh để trẻ rơi vào tình trạng suy nhược, gầy yếu. Bạn có thể đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn rõ nhất.

Điều trị sớm run tay ở trẻ em giúp tự tin trong mọi hoạt động sau này

Điều trị sớm run tay ở trẻ em giúp tự tin trong mọi hoạt động sau này

Dù có do nguyên nhân gì chăng nữa thì bạn cũng nên theo dõi sát sao tình trạng của trẻ và đưa trẻ tới thăm khám tại bác sĩ chuyên khoa nhi hoặc nội thần kinh sớm nhất có thể bởi để xác định chính xác nguyên nhân tình trạng run, cần có sự thăm khám trực tiếp, chụp chiếu cũng như xét nghiệm. 

Phương pháp điều trị run tay chân cho trẻ em

Run tay ở trẻ nhỏ hoàn toàn có thể kiểm soát được bằng nhiều cách như dùng thuốc, phẫu thuật hoặc dùng thuốc nam, thay đổi lối sống. Tùy từng nguyên nhân gây run cụ thể mà bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất.

Thay đổi lối sống

Cha mẹ cần kiên nhẫn giải thích và hướng dẫn trẻ về lối sống lành mạnh để giảm run tay chân, bao gồm việc đi ngủ đúng giờ, tăng cường hoạt động thể thao, tránh các đồ ăn, thức uống có thể làm tăng nặng triệu chứng run, chẳng hạn như nước ngọt có gas, nước tăng lực, đồ ăn cay, socola… 

Dùng thuốc và phẫu thuật

Một số loại thuốc sẽ được chỉ định để làm giảm triệu chứng run và cải thiện vận động cho trẻ, bao gồm thuốc giãn cơ, thuốc an thần hoặc chẹn beta giao cảm. Cha mẹ lưu ý khi cho trẻ dùng thuốc cần đúng giờ, đúng liều lượng và phải thường xuyên theo dõi những phản ứng trên cơ thể của con để kịp thời xử trí những tác dụng phụ không mong muốn.

Trong rất ít trường hợp, trẻ bị run tay chân nặng mà không đáp ứng với thuốc thì sẽ cần đến các biện pháp nâng cao hơn như kích thích não sâu hoặc phẫu thuật mở đồi thị. 

Dùng thuốc nam

Một số loại thảo dược truyền thống như Thiên Ma, Câu Đằng… cũng đã được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền để làm giảm chứng run giật ở trẻ em, rất an toàn và hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy, các thảo dược này có công dụng an thần, trấn tĩnh, bảo vệ tế bào thần kinh non yếu của trẻ khỏi sự tấn công của chất độc hại, đồng thời tăng cường nuôi dưỡng và bồi bổ thần kinh, giúp não bộ phát triển bình thường.

Các thảo dược này hiện đã được tinh chế và chiết xuất dưới dạng các viên uống hỗ trợ tiện dụng. Bạn có thể tham khảo để sử dụng hỗ trợ cho trẻ bị run chân tay.

Xem thêm: TPCN Vương Lão Kiện - Hỗ trợ giảm triệu chứng run tay chân

Tình trạng run của trẻ nếu được phát hiện và điều trị sớm, đúng cách thì hoàn toàn có thể kiểm soát tốt chứng run, giúp trẻ tự tin trong mọi hoạt động, phát triển bình thường như những trẻ khác. Hãy thể hiện tình yêu của bạn cho bé ngay từ hôm nay.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: livestrong

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận