Trong xã hội hiện đại ngày nay, có quá nhiều tác động xấu tới lối sống của mỗi người như áp lực trong công việc, cuộc sống, việc sử dụng ngày càng nhiều chất kích thích cộng với lối sống thiếu khoa học do sự chi phối quá lớn của mạng xã hội, smartphone (điện thoại thông minh)... Theo thời gian, nhịp sinh học quen thuộc của bạn đang dần bị phá vỡ và hệ quả tất yếu là xuất hiện hàng loạt các triệu chứng bất thường, một trong số ấy chính là tình trạng rối loạn thần kinh thực vật với triệu chứng điển hình run tay, hồi hộp, căng thẳng…

 Run-tay-do-roi-loan-than-kinh-thuc-vat-ai-cung-co-the-gap-phai

Run tay do rối loạn thần kinh thực vật, ai cũng có thể gặp phải

Thế nào là run tay do rối loạn thần kinh thực vật?

Run tay là một hành động không chủ ý của cơ thể, thông thường nếu tình trạng run chỉ xảy ra khi có yếu tố tác động rồi mau chóng biến mất khi cơ thể ổn định trở lại thì đó là run sinh lý, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều. Nhưng với run do rối loạn thần kinh thực vật, tay bạn có thể run lên bất cứ lúc nào, đặc biệt mỗi khi căng thẳng, stress, lo lắng, đứng trước đám đông thì các triệu chứng càng trở nên rõ rệt.

Rối loạn thần kinh thực vật có thể gây ra run tại nhiều vị trí khác nhau như run chân, miệng, run giọng nói,... nhưng run tay là triệu chứng phổ biến và dễ dàng nhận thấy nhất. Run tay không chỉ làm giảm đi hiệu quả, độ chính xác trong công việc mà cũng gây ra sự tự ti, ngại giao tiếp cho người người gặp phải tình trạng này. Chính sự lo lắng ấy khiến cho các triệu chứng càng khó giải quyết, tạo nên vòng xoáy bệnh lý.

Tại sao rối loạn thần kinh thực vật lại gây run tay?

Các nhà khoa học đã tìm hiểu và phát hiện ra được một điều khá bất ngờ là có 5 cách mà sự lo âu gây run tay, không chỉ đơn thuần là bởi nồng độ Adrenalin tăng cao như trước giờ chúng ta vẫn thường nghĩ. Vậy, 5 cách đó là gì?

-  Lo lắng dẫn tới tăng nồng độ Adrenalin gây run tay

Khi lo lắng, hormon Adrenalin trong cơ thể chúng ta tăng cao lên, ảnh hưởng tới hàng loạt các hoạt động của cơ thể. Điều này đã được tìm ra từ rất lâu, Adrenalin là là một hormon tuyến thượng thận, khi nồng độ hormon này tăng cao trong máu, sẽ kích thích tới thần kinh trung ương gây ra hàng loạt các triệu chứng như run tay, nhịp tim nhanh, huyết áp tăng và cả vã mồ hôi.

- Stress gây căng cơ, dẫn tới run tay

Căng thẳng không chỉ ảnh hưởng tới nồng độ hormon trong cơ thể mà còn khiến các cơ bắp hoạt động bất thường. Khi chúng ta căng thẳng, các cơ bắp cũng bị căng lên, ở mức độ bình thường thì gây run tay, co cứng còn nặng hơn thì có thể dẫn tới co giật, không kiểm soát được hành vi.

 Khi-lam-viec-cang-thang-nhieu-gio-co-cung-co-co-the-xuat-hien-va-gay-nen-run-tay

Khi làm việc căng thẳng nhiều giờ, co cứng cơ có thể xuất hiện và gây nên run tay

- Thiếu vitamin do lo âu kéo dài

Mặc dù yếu tố này không gây ra các triệu chứng run tay ngay lập tức nhưng theo nghiên cứu, stress lâu ngày cũng gây ảnh hưởng tới sự hấp thu các chất vitamin, gây thiếu hụt đặc biệt là với magie – nguyên tố có vai trò quan trọng trong sự ổn định tính dẫn truyền thần kinh và sự co duỗi cơ bắp. Các nhà khoa học còn phát hiện thêm một điều, sự “cáu gắt của chị em trước ngày hành kinh” có nguyên nhân chủ yếu là hai vi chất là vitamin B6 và Magie. Do đó, có một mối liên hệ mật thiết giữa tâm lý con người với các vi chất dinh dưỡng trong cơ thể.

- Mất nước và điện giải do căng thẳng

Những lo nghĩ kéo dài hoặc sự mệt mỏi về tinh thần sẽ khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi, thân nhiệt tăng cao khiến nồng độ các chất điện giải bị rối loạn. Điều này làm trầm trọng thêm các triệu chứng run tay mà chúng ta vẫn hay gặp phải.

- Những ý nghĩ và thói quen khó bỏ

Mỗi khi căng thẳng, chúng ta thường hay có thói quen rung chân, gõ tay xuống mặt bàn hoặc run lên coi như một cách để giảm đi những áp lực nhưng thực tế đây lại là một thói quen rất xấu. Nhiều trường hợp không thể ngồi yên khi nói chuyện với ai đó bởi chân họ liên tục rung lên, họ cảm thấy thật khó chịu để có thể bắt cơ thể ngồi yên một chỗ. Vì thế, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng run tay do căng thẳng có thể tiến triển.

Cách giảm run tay do rối loạn thần kinh thực vật

Khi triệu chứng run tay của bạn xuất hiện, tăng lên khi căng thẳng, stress. Theo thời gian các biểu hiện không hề có sự thuyên giảm và gây nhiều phiền toái tới bạn, tốt hơn hết nên tới thăm khám tại bác sĩ chuyên khoa về nội thần kinh hoặc bác sĩ tâm lý để được thăm khám và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Bác sĩ cũng có thể sẽ chỉ định cho bạn sử dụng thêm một số loại an thần để giúp bạn cảm thấy giảm bớt những căng thẳng, tuy nhiên nên nhớ rằng chỉ được sử dụng chúng khi đã có chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý thay đổi liều hoặc sử dụng một cách tuỳ tiện.

Bạn cũng nên xem lại lối sống bản thân, mỗi ngày nên đi ngủ đúng giờ và đủ giấc (ít nhất 8 tiếng), điều tiết công việc hợp lý giúp hạn chế những căng thẳng, suy nghĩ một cách tích cực, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, uống đủ nước mỗi ngày. Một mẹo nhỏ giúp bạn kiểm soát tốt nồng độ Adrenalin của mình tự nhiên đó là chịu khó tập luyện thể dục thường xuyên, khi nồng độ Adrenalin được ổn định thì chắc chắn các triệu chứng run tay của bạn cũng được kiểm soát dễ dàng hơn.

 

 Run-tay-do-roi-loan-than-kinh-thuc-vat-co-the-duoc-kiem-soat-nho-an-uong-tap-luyen-khoa-hoc

Run tay do rối loạn thần kinh thực vật có thể được kiểm soát nhờ ăn uống tập luyện khoa học 

Trong thời đại ngày nay, không ít những yếu tố tác động tới lối sống của mỗi người như smartphone, chất kích thích,... nhưng để tránh bị run tay, rối loạn thần kinh thực vật thi hãy biết cách làm chủ được những điều ấy. Một số lời khuyên cho bạn là chúng ta nên để điện thoại cách xa giường ngủ, kiểm soát tốt thời gian sử dụng các mạng xã hội, hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá, cà phê, trà đặc bởi đây là những chất tác động tới thần kinh rất mạnh; đặc biệt bạn nên dành mỗi ngày ít nhất 30 phút để thư giãn tâm lý bằng cách hít thở sâu, đi bộm ngồi thiền, yoga…

Với những gì vừa biết thêm về run tay do rối loạn thần kinh thực vật, hy vọng run tay khó có thể trở thành rào cản trong cuộc sống mỗi người. Hãy dùng đôi tay của mình để vẽ nên bức tranh cuộc sống đầy ý nghĩa.

Biên tập viên sức khoẻ Đông Tây

Nguồn: https://www.calmclinic.com/anxiety/symptoms/tremors

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận