Bạn có biết thức ăn, đồ uống cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh. Đó chính là lý do mà không ít người bệnh rối loạn thần kinh thực vật thường băn khoăn không biết nên kiêng gì để giảm nhẹ triệu chứng và ngăn bệnh trở nặng.

Bản chất của rối loạn thần kinh thực vật là sự hoạt động quá mức của hệ giao cảm (hay còn gọi là cường giao cảm) khiến các cơ quan hô hấp, tim mạch, tiêu hóa bị kích thích, dẫn đến run rẩy tay chân, tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực, vã mồ hôi... Vì thế, một nguyên tắc quan trọng khi mắc phải chứng bệnh này là cần hạn chế các thực phẩm mang tính kích thích dưới đây.

Cafein-trong-ca-phe-kich-thich-he-than-kinh-thuc-vat-khien-trieu-chung-benh-tro-nang

Cafein trong cà phê kích thích hệ thần kinh thực vật, khiến triệu chứng bệnh trở nặng

Hạn chế sử dụng cà phê, nước tăng lực

Cafein trong cà phê, nước tăng lực vốn được ưa chuộng bởi khả năng làm tăng sự tỉnh táo, tăng độ tập trung trí óc, giúp làm việc hiệu quả hơn. Nhưng bạn có biết, đây chính là một trong các tác nhân kích thích hệ thần kinh khiến tay chân run nhiều hơn, tim đập nhanh và mạnh hơn. Vì vậy, đừng để hương vị cà phê “quyến rũ” bạn khiến tình trạng rối loạn thần kinh thực vật trở nên khó kiểm soát.

Không uống nhiều rượu, bia

Người bệnh rối loạn thần kinh thực vật tốt nhất nên “nói không” với các thức uống có cồn như rượu, bia và nước ngọt có ga. Đây là các chất ức chế, gây rối loạn chức năng não bộ và làm nặng thêm các triệu chứng run rẩy tay chân, nhịp tim nhanh.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải kiêng tuyệt đối rượu, bia và các thức uống có cồn khác. Bởi một chút rượu vang hay một lon bia khi vui bạn vùi bè là hoàn toàn có thể để kích thích tiêu hóa và ngủ ngon hơn. Nhưng bạn hãy nhớ đừng uống “quá chén” để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Giảm bớt chất béo trong khẩu phần ăn

Mặc dù không trực tiếp gây rối loạn thần kinh thực vật, nhưng việc sử dụng quá nhiều đồ ăn chiên rán, mỡ, nội tạng động vật chứa nhiều chất béo xấu, nhiều cholesterol sẽ làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, suy tim, đột quỵ, đồng thời khiến bệnh rối loạn thần kinh thực vật tiến triển nặng hơn.

Cac-loai-thuc-an-nhieu-dau-mo-khong-tot-cho-nguoi-bi-roi-loan-than-kinh-thuc-vat

Các loại thức ăn nhiều dầu mỡ không tốt cho người bị rối loạn thần kinh thực vật

Vì vậy, bạn nên thực hiện một “chế độ ăn xanh” với nhiều rau củ quả tươi, các loại thịt trắng như thịt gia cầm, cá biển và thay vì sử dụng mỡ bạn nên sử dụng dầu thực vật, dầu ô liu nhưng không nên chiên rán ở nhiệt độ quá cao (trên 180 độ) khiến dầu bị biến tính, sinh ra nhiều độc tố và các gốc tự do gây oxy hóa, tổn thương tế bào thần kinh. 

Xem thêm:

Run do rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì?

Ăn giảm đường

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc ăn quá nhiều đường sẽ khiến cơ thể giải phóng ra nhiều hormon adrenalin làm tim đập nhanh hơn, tay chân cũng run nhiều hơn. Tuy nhiên, không cần thiết phải loại bỏ hoàn toàn đường ra khỏi chế độ ăn, bạn chỉ cần giữ chừng mực với các loại đồ ngọt như: bánh, kẹo, mứt, nước ngọt có ga nếu đang mắc chứng rối loạn thần kinh thực vật.    

Để nâng cao hiệu quả điều trị thì cùng với những điều trên bạn nên tham khảo những sản phẩm hỗ trợ làm giảm run do rối loạn thần kinh thực vật từ Thiên ma, Câu Đằng. Với tác dụng trấn tĩnh tinh thần, sản phẩm giúp bạn giải tỏa tâm lý lo âu, căng thẳng, từ đó hỗ trợ cải thiện run tay chân. Hơn nữa, các hoạt chất tự nhiên trong hai thảo dược này còn bổ sung tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh, giúp ổn định tính dẫn truyền và bảo vệ não bộ khỏi các chất độc hại, tác nhân oxy hóa..

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận