Berberin - thành phần chính của Hoàng bá là một loại kháng sinh tự nhiên đã không còn quá xa lạ. Bởi chúng được sử dụng làm thuốc để điều trị các bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, bệnh tim mạch, mỡ máu cao. Nhưng ít ai biết được rằng, hoạt chất này cũng có tác dụng hạ đường huyết vô cùng hiệu quả, thậm chí gần tương đương với Metformin - một loại thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2 đầu tay hiện nay.

Berberin có trong Hoàng bá đã được dùng làm thuốc để điều trị bệnh tiểu đường tại Trung Quốc 

Berberin có trong Hoàng bá đã được dùng làm thuốc để điều trị bệnh tiểu đường tại Trung Quốc
 

Bất ngờ với công dụng hạ đường huyết của Hoàng bá
 

Trong một lần tình cờ sử dụng Berberine để điều trị tiêu chảy cho một bệnh nhân tiểu đường năm 1988, các nhà khoa học đã vô cùng bất ngờ khi biết hoạt chất này cũng giúp hạ đường huyết rất tốt. Bắt đầu từ thời điểm đó, các nghiên cứu khoa học về loại cây này dần dầy lên và hiện nay, Berberin đã được sử dụng tại Trung Quốc như là một loại thuốc hạ đường huyết để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tại Trung Quốc, nghiên cứu về Berberin có quy mô lớn nhất thuộc về Giáo sư Yin và các cộng sự của ông. Họ đã báo cáo rằng, chỉ cần sử dụng 0.5g Berberin, 3 lần/ngày vào đầu mỗi bữa ăn đã có thể làm giảm đường máu của người bệnh và hiệu quả này tương đương với Metformin.

Trong báo cáo nghiên cứu của mình, Yin cho biết, tác dụng hạ đường huyết của Berberin có được là nhờ quá trình tăng cường hấp thu đường vào các mô cơ, làm giảm vận chuyển glucose vào máu sau khi ăn nên giúp làm giảm đường huyết sau ăn.

Không dừng lại ở đó, các nghiên cứu khác tại Viện Hàn lâm khoa học Y Bắc Kinh cũng cho biết, Berberin giúp làm giảm đường huyết bởi khả năng kích thích thụ thể tiếp nhận insulin, kích thích tuyến tụy tăng cường sản xuất insulin, đồng thời giúp làm giảm mỡ máu và ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch.

Hoàng bá và công dụng ngăn chặn biến chứng tiểu đường tuýp 2

Không chỉ có tác dụng làm giảm đường huyết, Berberin còn được chứng minh có khả năng bảo vệ thận bởi tác dụng chống viêm và ức chế hình thành các tổ chức xơ hóa ở cầu thận - Nhóm nghiên cứu tại đại học Hồng Kông và Thượng Hải.

Chưa dừng lại ở đó, nghiên cứu từ năm 2012 tại Trung Quốc cũng cho thấy, sử dụng Berberin trên người đang gặp biến chứng thần kinh tiểu đường cho thấy hiệu quả cải thiện cao hơn rất nhiều so với việc chỉ điều trị bằng phác đồ thông thường.

Hoàng bá đã được sử dụng tại Việt Nam để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2

Sự phát triển ồ ạt của các công ty sản xuất hóa dược đã cho ra đời rất nhiều loại thuốc tây y có tác dụng hạ đường huyết, trong đó không thể không kể đến Metformin, Diamicron, Amaryl, Acarbose… Dù không thể phủ nhận lợi ích của chúng trong việc kiểm soát đường huyết ở người tiểu đường, thế nhưng việc dùng thuốc lâu dài cũng có những ảnh hưởng nhất định tới gan, thận.

Chính vì vậy xu hướng tìm đến các thảo dược thiên nhiên để chữa bệnh tiểu đường rất phổ biến trong thời gian gần đây bởi tính an toàn, hiệu quả. Với nhiều công trình nghiên cứu trên quy mô lớn, dược liệu Hoàng bá cũng đã có mặt trong sản phẩm hỗ trợ đầu tiên dành riêng cho người tiểu đường tuýp 2 tại Việt Nam có thành phần chính là Tinh chất lá Xoài, hứa hẹn sẽ cùng với các phương pháp điều trị tiểu đường hiện tại mang lại hiệu quả tối ưu trong việc giảm và ổn định đường huyết, hạn chế rủi ro biến chứng và giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

http://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S2211383512000883

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3478874/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/25912800

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18959817

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15066220/

 

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận