Suy tim độ 4 có khả năng phục hồi sức khỏe hay không phụ thuộc vào hoạt động chăm sóc bệnh nhân, mức độ triệu chứng và cách điều trị bệnh. Chủ động từ sớm với các phương pháp trong bài viết có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Tỷ lệ mắc bệnh suy tim tăng lên đồng nghĩa với nguy cơ tử vong vì căn bệnh này cũng nhiều hơn. Điều đáng nói là trong số những người được chẩn đoán, có đến gần một nửa là suy tim độ 4. Việc nhận thức được tình trạng của người bệnh và biết cách chăm sóc có thể giúp họ giảm bớt khó chịu do dấu hiệu suy tim độ 4.

Hầu hết đều được chẩn đoán bệnh suy tim độ 3, độ 4 

Hầu hết đều được chẩn đoán bệnh suy tim độ 3, độ 4

Suy tim độ 4 đã ở giai đoạn cuối chưa?

Suy tim (suy tim sung huyết) là khi sức co bóp của cơ tim giảm sút một cách không hồi phục. Điều này kéo theo các cơ quan trong cơ thể không nhận được đủ lượng máu cần thiết, bao gồm cả cơ tim.

Theo thang phân loại của Việt Nam thì bệnh suy tim được chia thành 4 giai đoạn, trong đó độ 4 là chặng đường cuối cùng, lúc bệnh nặng nhất. Các triệu chứng xảy ra cả khi nằm nghỉ ngơi hoặc ngủ.

Suy tim độ 4 có thể gây ra những rủi ro gì?

Những hậu quả của suy tim độ 4 phải kể đến việc triệu chứng xuất hiện gần như mọi lúc, ảnh hưởng đến cả giấc ngủ. Không chỉ phải chịu đau đớn và mệt mỏi về thể xác mà tinh thần của người bệnh cũng theo đó mà tồi tệ hơn.

Hơn nữa, nguy cơ biến chứng suy tim cũng nhiều hơn những giai đoạn trước. Gồm có:

  • Nhịp tim bất thường: các buồng tim co bóp yếu so với nhịp tim, lâu dần gây ra loạn nhịp. Điều này cũng tạo điều kiện cho các cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch. Chúng có thể thoát ra và đi đến phổi gây ra thuyên tắc phổi, lên não gây ra đột quỵ, thậm chí trở lại mạch vành và tạo thành cơn nhồi máu

  • Vấn đề về van tim: khi tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu, nó sẽ lớn hơn. Sự thay đổi về kích thước có thể làm hỏng van tim

  • Tổn thương thận: thiếu máu lâu dài đến thận do giảm khả năng bơm máu của tim sẽ làm hư hại thận và dẫn tới suy thận. Theo chiều ngược lại, bệnh thận gây ra giữ nước trong cơ thể, tăng gánh nặng cho tim và làm suy tim nặng hơn.

  • Thiếu máu: ngoài lọc máu, thận còn sản xuất hormone để tạo máu. Vì vậy mà khi thận bị tổn thương, quá trình tạo máu giảm đi.

  • Tạo sẹo trong gan: đây là hậu quả của việc ứ dịch trong vùng khoang bụng, tạo áp lực cho gan

  • Cơn phù phổi: máu từ phổi đến tim bị chảy ngược lại, làm tăng áp lực trong tĩnh mạch phổi. Chất lỏng bị đẩy vào các túi khí, tăng nặng khó thở

  • Sụt cân: do bệnh suy tim ảnh hưởng đến chuyển hóa cơ bắp và chất béo. Đến độ 4, người bệnh bị giảm rất nhanh và nhiều về cân nặng, cơ bắp trở nên yếu và nhỏ hơn

 Sụt cân nghiêm trọng và đột ngột vì suy tim độ 4

Sụt cân nghiêm trọng và đột ngột vì suy tim độ 4

Cách phát hiện sớm bệnh suy tim độ 4

Suy tim mức độ 4 có thể được phát hiện dễ dàng thông qua triệu chứng

  • Mệt mỏi và khó thở: đây là biểu hiện của bệnh tim giai đoạn cuối điển hình nhất, xuất hiện gần như cả ngày. Suy tim khó thở về đêm làm gián đoạn giấc ngủ của người bệnh

  • Phù ngoại biên: chất lỏng tích tụ lại chân và mặt cá chân, khiến các mô bị ảnh hưởng và sưng lên. Phù trong suy tim là phù mềm, ấn lõm

  • Đau: cơn đau đớn và khó chịu xảy ra ở một số người, thậm chí phải dùng thuốc và xoa bóp để giảm bớt

  • Buồn nôn và nôn, chán ăn: có thể do thuốc, lo lắng, táo bón hoặc rối loạn dạ dày, thiếu máu tiêu hóa

  • Trầm cảm: tâm trạng tồi tệ và suy nghĩ nhiều hơn về cái chết do quá đau đớn và mệt mỏi

Phác đồ điều trị suy tim độ 4, giúp giảm triệu chứng và ngừa biến chứng

Mức độ suy tim độ 4 sẽ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian nếu người bệnh không được điều trị, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Thế nhưng vẫn có những cách điều trị suy tim giai đoạn cuối giúp bảo vệ trái tim và giảm nhẹ triệu chứng.

Thuốc điều trị

Dù không giúp bệnh suy tim được chữa khỏi hoàn toàn, nhưng thuốc vẫn giúp cho người bệnh ngăn chặn được nhiều rủi ro và cải thiện mệt mỏi. Điều trị cần kết hợp nhiều loại như thuốc kiểm soát huyết áp, nhịp tim, mỡ máu; tiêu trừ cục máu đông, trợ lực cho cơ tim, giãn mạch,…

 Thuốc cải thiện triệu chứng và giảm biến chứng

Thuốc cải thiện triệu chứng và giảm biến chứng

Can thiệp ngoại khoa

Có nhiều người bệnh phải phẫu thuật để chèn thêm thiết bị hỗ trợ tâm thất trái (giúp tim co bóp) hoặc khử rung tim. Phương pháp mổ ghép tim (lấy từ người hiến tạng phù hợp) cũng có thể cần thiết nếu như tim đã quá yếu và tỷ lệ rủi ro cao.

Ăn kiêng và tập thể dục

Ăn uống lành mạnh có thể giảm thiếu yếu tố làm cho suy tim trầm trọng hơn.

  • Hạn chế muối ở mức dưới 0.5g mỗi ngày

  • Chỉ uống nước khi khát. Có thể giảm thiểu cơn khát bằng cách ngậm đá viên, nhai kẹo cao su hoặc ngậm một lát trái cây đông lạnh.

  • Bổ sung kali từ chuối, cà chua, súp lơ, bơ, cam,…

  • Tự chế biến bữa ăn để kiểm soát lượng muối; ăn đồ mềm, lỏng, dễ tiêu và chia nhỏ bữa ăn.

Người được chẩn đoán suy tim giai đoạn cuối được khuyên nên nghỉ ngơi tại giường nhiều hơn với tư thế nửa nằm nửa ngồi để giảm thiểu khó thở và ho. Nếu cần có thể thở oxy. Cùng với nó nên nhờ người thân xoa bóp tay chân thường xuyên, giúp cho máu lưu thông, hạn chế tắc mạch.

 Bị suy tim nên nghỉ ngơi tại giường, có thể đi bộ nhẹ nhàng nếu được

Bị suy tim nên nghỉ ngơi tại giường, có thể đi bộ nhẹ nhàng nếu được

Hỗ trợ từ thảo dược

Cả kinh nghiệm điều trị của y học dân gian và những nghiên cứu hiện đại đều đã chứng minh tác động tích cực của hai loại dược thảo Đan sâm và Hoàng đằng đến người bệnh. Kết hợp với tây y vừa giúp giảm nhẹ khó thở, mỏi mệt, ho khan trong suy tim; vừa phần nào phục hồi chức năng cơ tim và ngăn chặn biến chứng.

Lý do là bởi các hoạt chất sinh học tự nhiên trong hai thảo dược này có khả năng giãn mạch, tiêu máu đông, ổn định huyết áp và mỡ máu, đồng thời hỗ trợ tim co bóp tốt hơn. Việc sử dụng sản phẩm bào chế từ Hoàng đằng, Đan sâm giúp nhiều người bệnh giảm số lần phải nhập viện vì bệnh và kéo dài tuổi thọ. Trong số các sản phẩm chứa 2 loại thảo dược này, để đảm bảo lựa chọn được sản phẩm uy tín, chất lượng, nên chọn sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng (sản phẩm được kiểm chứng thực tế trên chính người bệnh ở một bệnh viện có tiếng). Hiện tại ờ trên thị trường Việt Nam có rất ít sản phẩm dành cho tim làm được điều này ngoại trừ TPBVSK Ích Tâm Khang.

Suy tim độ 4 là giai đoạn cuối, nhưng không có nghĩa là đã hết cách chữa trị. Với những liệu pháp kể trên, người bệnh vẫn có thể tận hưởng chất lượng cuộc sống tốt hơn.

 

https://www.webmd.com/heart-disease/heart-failure/end-stage-heart-failure-signs#2

https://www.crossroadshospice.com/hospice-palliative-care-blog/2017/february/16/end-stages-of-heart-failure-what-to-expect/

https://www.webmd.com/heart-disease/heart-failure/heart-failure-complications#2

https://www.medicalnewstoday.com/articles/321538.php

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận