Thuốc mỡ máu Simvastatin là một trong những loại thuốc quen thuộc với người bệnh mạch vành, mỡ máu cao. Công dụng, cách dùng, tác dụng phụ, giá bán và các lưu ý khi sử dụng Simvastatin ra sao? Tất cả các câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Thuốc mỡ máu Simvastatin 20mg, Simvastatin 10mg được dùng phổ biến ở Việt Nam.

Thuốc mỡ máu Simvastatin 20mg, Simvastatin 10mg được dùng phổ biến ở Việt Nam.

Thông tin chung về Simvastatin

Trước khi bắt tay vào điều trị với Simvastatin, bạn cần nắm rõ một số thông tin cơ bản dưới đây:

Simvastatin là thuốc gì?

Simvastatin là thuốc trị mỡ máu thuộc nhóm statin. Tác dụng chính của thuốc là giảm chất béo xấu LDL cholesterol, triglycerid và tăng chất béo tốt HDL cholesterol trong máu. Ngoài ra, thuốc cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch (xơ vữa mạch vành, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…)

Simvastatin hiện đã có mặt tại khắp các hiệu thuốc Tây dưới dạng viên nén với nhiều tên thương hiệu khác nhau: Simvastatin STADA 10mg, Simvastatin STADA 20mg, Simvastatin 20mg Domesco. Ngoài ra, thuốc còn được phối hợp với ezetimibe trong Nasrix, Vytorin. Silvasten, Etivas... để tăng hiệu quả giảm mỡ máu.

Simvastatin có rất nhiều hàm lượng 5mg, 10mg, 20mg, 30mg, 40mg và 80mg. Nhưng tại Việt Nam chủ yếu chỉ sản xuất hàm lượng 10 và 20 mg. Nếu muốn sử dụng thuốc Simvastatin 5mg, Simvastatin 40mg và Simvastatin 80mg bạn sẽ phải đặt mua từ nước ngoài.

Giá thuốc simvastatin 10mg, 20mg?

Viên nén Simvastatin 10mg có giá khoảng 1.900 VND cho 1 viên. Mức giá này với Simvastatin 20mg là từ 2.300 - 2.900/viên. Giá của dạng phối hợp Simvastatin + Ezetimibe sẽ cao hơn, có thể từ 4.000 - 20.000/viên tùy hàm lượng và công ty sản xuất.

Bạn có thể mua Simvastatin tại hầu hết các hiệu thuốc Tây trên cả nước. Khi mua, hãy chú ý hạn sử dụng và bảo quản thuốc tại nơi thoáng mát tránh ánh sáng để đảm bảo chất lượng thuốc.

Simvastatin hạ mỡ máu thế nào?

Giống như các thuốc mỡ máu nhóm statin khác (Atorvastatin - Lipitor, Fluvastatin, Pravastatin, Rosuvastatin…), Simvastatin cũng ức chế HMG-CoA. Đây là một trong những enzym tham gia vào quá trình sản xuất cholesterol tại gan. Việc ức chế HMG-CoA sẽ giúp ngăn chặn quá trình gan tạo ra cholesterol, từ đó làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Chỉ định của Simvastatin là điều trị tăng lipid máu và dự phòng các bệnh tim mạch.

Chỉ định của Simvastatin là điều trị tăng lipid máu và dự phòng các bệnh tim mạch.

Simvastatin nên được sử dụng như thế nào?

Cách dùng Simvastatin sẽ quyết định thuốc có đem lại tác dụng tốt và ít rủi ro hay không. Vì vậy, bạn cần trao đổi kỹ với bác sĩ, ghi chép và tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng có trong đơn thuốc của mình.

Cách dùng thuốc Simvastatin

Người bệnh mỡ máu cao nên uống thuốc Simvastatin mỗi ngày một lần vào buổi tối để đảm bảo lượng cholesterol trong máu luôn ổn định trong giới hạn cho phép suốt cả ngày. Điều này là do cơ thể thường sản xuất cholesterol nhiều hơn vào ban đêm. Thuốc không gây khó chịu cho dạ dày. Vì vậy, bạn có thể uống khi đói hoặc sau ăn đều được.

Bạn không được tự giảm liều hoặc ngừng sử dụng Simvastatin khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Loại thuốc này được đánh giá là khá an toàn khi sử dụng trong thời gian dài. Việc duy trì dùng thuốc cũng giúp bạn đạt được hiệu quả giảm chất béo xấu trong máu tốt hơn.

Liều dùng thuốc Simvastatin

Liều dùng thông thường của Simvastatin ở người lớn là từ 10mg đến 40mg một lần một ngày. Tuy nhiên những người có lượng cholesterol trong máu rất cao có thể được chỉ định dùng liều cao hơn tới 80mg một ngày. 

Việc bạn phải uống bao nhiêu Simvastatin sẽ phụ thuộc vào lý do bạn dùng thuốc (giảm mỡ máu hay phòng bệnh tim mạch), mức cholesterol và những loại thuốc khác bạn đang dùng. Do đó, đừng tự thay đổi liều theo đơn thuốc của người khác. Bạn cần tuân thủ đúng liều lượng đã được bác sĩ chỉ định để vừa đạt hiệu quả điều trị, vừa giảm rủi ro tác dụng phụ.

Nếu bạn cần tư vấn trực tiếp về Simvastatin cũng như các cách giảm mỡ máu không dùng thuốc khác, bạn có thể gọi cho các chuyên gia tim mạch theo số 0981.238.219.

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Cách xử trí khi quên hoặc uống quá liều Simvastatin

Nếu bạn vô tình quên uống một liều Simvastatin, hãy dùng liều tiếp theo vào ngày hôm sau theo giờ bình thường, đừng dùng gấp đôi để bù liều đã quên. Để tránh lặp lại việc quên uống thuốc, bạn nên đặt báo thức hoặc để thuốc ở những nơi dễ nhìn như đầu giường...

Trong trường hợp uống quá liều, bạn hãy theo dõi phản ứng của cơ thể và đến ngay bệnh viện khi cảm thấy khó chịu. Việc vô tình dùng thêm 1 liều thuốc Simvastatin thường không gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như nhiều thuốc mỡ máu khác. Do đó, hãy bình tĩnh xử trí nếu bạn rơi vào tình huống này.

Đừng gấp đôi liều hoặc tự ngưng dùng Simvastatin khi chưa có chỉ định

Đừng gấp đôi liều hoặc tự ngưng dùng Simvastatin khi chưa có chỉ định

Khi dùng Simvastatin cần lưu ý gì để tránh tác dụng phụ?

Simvastatin được đánh giá là một loại thuốc hạ mỡ máu an toàn. Thuốc thường chỉ gây ra những tác dụng phụ nhẹ như rối loạn tiêu hóa (đau bụng, khó tiêu, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón), đau đầu, chóng mặt… Chỉ một số rất nhỏ những người dùng thuốc Simvastatin có thể gặp các tác dụng phụ khó chịu hơn như suy giảm trí nhớ, nhầm lẫn; rối loạn chức năng gan; dị ứng; đau cơ, chuột rút, tiêu cơ vân; suy thận thứ phát hay các vấn đề về phổi.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thuốc Simvastatin, bạn vẫn nên tuân thủ các lưu ý sau để đảm bảo an toàn tối đa:

Tương tác của Simvastatin với thuốc điều trị khác

Hãy cho bác sĩ biết các thuốc bạn chuẩn bị dùng. Bởi một số thuốc có thể tương tác với Simvastatin gây giảm hiệu quả hoặc tăng tác dụng phụ. Điển hình có thể kể đến như: thuốc kháng sinh (clarithromycin), chống nấm, thuốc điều trị HIV, viêm gan C, warfarin (chống đông máu), cyclosporin (điều trị vẩy nến, viêm khớp dạng thấp ), danazol (chữa lạc nội mạc tử cung ), nefazodone (chống trầm cảm), amiodarone (điều trị rối loạn nhịp tim), verapamil, diltiazem, amlodipin (chống đau thắt ngực, giảm huyết áp)...

Một số người bệnh đang sử dụng thuốc Simvastatin chung với CoQ10. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nghiên cứu cho thấy việc kết hợp này có thể làm tăng hiệu quả kiểm soát mỡ máu. Do đó, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Tương tác của Simvastatin với thực phẩm

Bưởi hay nước bưởi có thể làm tăng nồng độ Simvastatin trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ khi dùng thuốc. Vì thế hãy hạn chế sử dụng loại quả này khi đang dùng thuốc.

Bạn cũng nên tránh uống rượu hoặc bất cứ đồ uống có cồn khi dùng Simvastatin. Nếu bắt buộc phải sử dụng, bạn không nên uống quá 90ml rượu, 700ml bia hoặc 300ml rượu vang/ngày.

Khi dùng Simvastatin, bạn nên tránh sử dụng bưởi hoặc nước ép bưởi

Khi dùng Simvastatin, bạn nên tránh sử dụng bưởi hoặc nước ép bưởi

Một số lưu ý khác khi dùng thuốc

Trong 12 tháng đầu sử dụng thuốc, bạn cần theo dõi đường huyết và thực hiện xét nghiệm enzym gan định kỳ. Bởi dù hiếm nhưng Simvastatin có thể làm tăng nhẹ đường huyết và ảnh hưởng đến chức năng gan.

Đôi khi, Simvastatin có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt. Nếu điều này xảy ra, bạn không nên lái xe, đạp xe hoặc sử dụng máy móc, công cụ cho đến khi cảm thấy tốt hơn.

Sử dụng Simvastatin tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho thai nhi. Do đó, hãy dùng các biện pháp tránh thai khi dùng thuốc. Nếu bạn có kế hoạch mang thai hoặc phát hiện mình mang thai, hãy báo cho bác sĩ để được tư vấn. Thông thường, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn tạm thời ngưng sử dụng Simvastatin và chuyển sang loại thuốc an toàn hơn.

Đặc biết, kiểm soát cholesterol máu và phòng ngừa bệnh tim mạch không đơn giản chỉ là sử dụng thuốc Simvastatin. Ngoài việc dùng thuốc, bạn nên áp dụng thêm các biện pháp thay đổi lối sống dưới đây:

  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh.

  • Ăn uống khoa học: cắt giảm chất béo động vật, đồ chiên rán và tăng chất xơ, trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, cá

  • Bỏ hút thuốc lá

  • Cố gắng tập thể dục mỗi ngày.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu Canada được tiến hành tại Việt Nam cũng cho thấy: những người bệnh tim mạch kết hợp thêm sản phẩm hỗ trợ tim mạch có kiểm chứng lâm sàng giúp giảm chỉ số LDL - cholesterol, tần suất nhập viện. Kết quả này mở ra cơ hội để người bệnh tim mạch có sức khỏe và trái tim khỏe mạnh hơn.

Xem thêm: Tạp chí Canada công bố nghiên cứu về hiệu quả của sản phẩm hỗ trợ trên người bệnh tim mạch

Trên đây là toàn bộ những thông tin về thuốc mỡ máu Simvastatin 10mg, 20mg: công dụng, tác dụng phụ, cách dùng, giá bán, cách mua và lưu ý khi sử dụng. Tuân thủ các lời khuyên này sẽ giúp bạn đạt hiệu quả điều trị cao cũng như giảm tối đa rủi ro khi dùng thuốc.

Biên tập viên Đông Tây

Tham khảo: WebMD, nhs.uk

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận