Sự ra đời Uperio và các thuốc phối hợp Sacubitril/Valsartan được đánh giá là bước ngoặt mới giúp tăng cơ hội sống cho nhiều người bệnh suy tim. Vậy loại thuốc này có gì đặc biệt, công dụng, tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng ra sao…? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thuốc điều trị suy tim Uperio 50mg, Uperio 100mg và Uperio 200mg.

Thuốc điều trị suy tim Uperio 50mg, Uperio 100mg và Uperio 200mg.

Uperio là thuốc gì? Có tác dụng gì với người suy tim?

Uperio là thuốc điều trị suy tim độ II - IV (theo phân độ Hội Tim Mạch New York) có rối loạn chức năng tâm thu thất trái (phân suất tống máu tâm thất trái ≤ 40%). Thuốc đã được chứng minh có tác dụng tăng tuổi thọ và giảm tần suất nhập viện cho người bệnh suy tim tốt hơn so với Enalapril - một trong các thuốc điều trị suy tim phổ biến. 

Thành phần chính của Uperio bao gồm 2 thuốc hạ huyết áp Sacubitril và Valsartan. Trong đó, Sacubitril thuộc nhóm ức chế neprilysin và Valsartan thuộc nhóm chẹn thụ thể angiotensin II (ARB). Sự phối hợp giữa 2 loại thuốc này sẽ làm giãn các mạch máu, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn và giảm gánh nặng cho tim.

Tại Việt Nam, người bệnh đang được sử dụng Uperio do công ty Novartis sản xuất với 3 hàm lượng:

  • Uperio 50mg chứa 24.3 mg Sacubitril và 25.7 mg Valsartan
  • Uperio 100mg chứa 48.6 mg Sacubitril và 51.4 mg Valsartan
  • Uperio 200mg chứa 97.2 mg Sacubitril và 102.8 mg Valsartan

Dù có giá cao (20.000 - 27.000 VNĐ cho 1 viên) nhưng do hiệu quả tốt, Uperio vẫn được sử dụng rộng rãi trong điều trị suy tim.

Người bệnh nên uống thuốc Uperio như thế nào?

Người bệnh suy tim nên dùng Uperio bằng cách nuốt nguyên viên thuốc cùng với nước. Thuốc có thể uống trước, trong hoặc sau ăn đều được. Tuy nhiên, bạn nên cố định thời gian uống thuốc giữa các ngày để đạt hiệu quả điều trị tối ưu hơn.

Thời gian sử dụng Uperio sẽ được quyết định bởi bác sĩ. Nếu bạn đang đáp ứng tốt với thuốc, bạn nên duy trì dùng thuốc hàng ngày, không tự ngừng hoặc giảm liều thuốc.

Trường hợp vô tình quên uống Uperio, hãy bỏ qua và uống thuốc như bình thường. Đừng uống thêm thuốc để bù liều đã quên. Để tránh quên thuốc, bạn có thể đặt báo thức hoặc để thuốc ở các nơi dễ nhìn, thường xuyên đi qua.

Người bệnh nên uống thuốc Uperio vào cùng một thời điểm mỗi ngày

Người bệnh nên uống thuốc Uperio vào cùng một thời điểm mỗi ngày

Liều dùng thuốc Uperio 50, 100, 200mg ra sao?

Liều dùng ban đầu của Uperio thường là 100mg x 2 lần/ngày. Sau 2 - 4 tuần, mức liều này có thể tăng lên 200mg x 2 lần/ngày để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, liều dùng thuốc phải được “cá nhân hóa”. Điều này có nghĩa mỗi người bệnh sẽ có một mức liều khác nhau. Mức liều này được căn cứ dựa trên các chỉ số xét nghiệm, bệnh mắc kèm, những thuốc đang sử dụng của chính người bệnh đó. 

Ví dụ, cùng là người bệnh suy tim nhưng những người từng dùng thuốc hạ áp nhóm ức chế men chuyển (ACE) hoặc chẹn thụ thể angiotensin II (ARB) sẽ được bắt đầu dùng Uperio với liều thấp hơn 50mg x 2 lần/ngày.

Bác sĩ là người nắm rõ nhất bạn sẽ phù hợp với mức liều nào. Do đó, bạn cần trao đổi kỹ với bác sĩ và tuân thủ đúng mức liều đã được kê đơn.

Uperio có thể gây ra các tác dụng phụ nếu không được dùng cẩn thận. Nếu bạn cần tư vấn trực tiếp về thuốc cũng như các cách kiểm soát suy tim không dùng thuốc khác, bạn có thể gọi cho các chuyên gia tim mạch theo số 0981.238.219.

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Thuốc Uperio chống chỉ định với các trường hợp nào?

Uperio chống chỉ định cho các trường hợp từng dị ứng với Sacubitril và Valsartan, phụ nữ mang thai, người suy gan nặng, xơ gan, ứ mật, có tiền sử hoặc đang bị phù mạch. Tuyệt đối không dùng chung Uperio với các thuốc ức chế men chuyển ACE (Captopril, Enalapril...), thuốc chẹn thụ thể angiotensin ARB hoặc Aliskiren vì có thể gây phù mạch nghiêm trọng.

Những tác dụng phụ cần lưu ý của Uperio 50, 100, 200mg?

Bạn có thể gặp tác dụng phụ ho, chóng mặt, choáng váng (hạ huyết áp), nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy, viêm dạ dày, thiếu máu, mệt mỏi trong thời gian đầu dùng thuốc. Nếu những triệu chứng này kéo dài hoặc có xu hướng ngày càng trầm trọng, bạn cần báo cho bác sĩ.

Tác dụng phụ thường gặp của Uperio là đau đầu, chóng mặt, choáng váng.

Tác dụng phụ thường gặp của Uperio là đau đầu, chóng mặt, choáng váng.

Hãy nhớ rằng bác sĩ kê đơn cho bạn dùng Uperio vì họ đánh giá rằng lợi ích mà thuốc mang lại lớn hơn nhiều so với nguy cơ tác dụng phụ. Phần lớn những người sử dụng loại thuốc này không gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, hãy cho ngay bác sĩ nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào dưới đây: 

  • Các vấn đề về thận (đi tiểu ít hoặc không đi tiểu, bị đau khi đi tiểu, sưng chân, mệt mỏi và khó thở)

  • Tăng kali máu nặng (yếu cơ, tim đập chậm hoặc không đều, ngất xỉu)

  • Dị ứng (phát ban, ngứa/sưng nhất là ở mặt, lưỡi, cổ họng, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở)

  • Phù mạch

Lưu ý, đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ của Uperio. Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu bất thường khác không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn.

Khi sử dụng thuốc Uperio cần tránh những gì?

Bạn nên tránh đứng dậy quá nhanh từ tư thế ngồi hoặc nằm khi uống thuốc. Điều này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị hạ huyết áp hay chóng mặt tư thế. Nếu cảm thấy chóng mặt hay choáng váng, bạn nên dừng việc đang làm, ngồi và nằm xuống nghỉ ngơi. Thông thường, tác dụng phụ này sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Uống rượu hoặc các đồ uống có cồn cũng nằm trong danh sách những điều bạn nên tránh. Bởi rượu có thể gây tụt huyết áp và làm tăng tác dụng phụ của Uperio.

Uperio có thể gây hại cho thai nhi. Do đó, bạn cần báo cho bác sĩ nếu phát hiện mình mang thai. Ngoài ra, đừng tự sử dụng các sản phẩm bổ sung kali hoặc chất thay thế muối chứa kali. Bởi chúng có thể làm trầm trọng thêm tác dụng phụ gây tăng kali máu của Uperio.

Không nên tự ý uống các viên bổ sung kali khi dùng Uperio

Không nên tự ý uống các viên bổ sung kali khi dùng Uperio

Các thuốc có thể ảnh hưởng xấu đến tác dụng của Uperio?

Ngoài Aliskiren, thuốc hạ áp nhóm ACE và ARB, có một số thuốc cũng có thể tương tác với Uperio. Dù các tương tác này không gây phù mạch nghiêm trọng, nhưng bạn vẫn cần thận trọng. Tốt nhất, hãy nói cho bác sĩ của bạn tất cả các thuốc bạn đã hoặc chuẩn bị sử dụng, đặc biệt là:

  • Thuốc giảm mỡ máu nhóm statin (lovastatin, simvastatin…)

  • Thuốc điều trị rối loạn cương nhóm ức chế PDE5 (Sildenafil, tadalafil, vardenafil)

  • Thuốc đối kháng thụ thể mineralocorticoid (spironolactone, eplerenone)

  • Thuốc chống viêm không steroid NSAID - aspirin, ibuprofen (Advil, Motrin), naproxen (Aleve), celecoxib, diclofenac, indomethacin, meloxicam…

  • Metformin...

Uperio 50, 100, 200mg là một loại thuốc điều trị suy tim hiệu quả. Đừng quá lo lắng về các tác dụng phụ khi dùng thuốc. Điều bạn cần làm là sử dụng Uperio đúng theo hướng dẫn kết hợp với một lối sống lành mạnh để có trái tim khỏe mạnh hơn.

Xem thêm: Các phương pháp điều trị suy tim

Tham khảo: WebMD, Mims.com, Medscape.com

BTV Lan Anh

Bình luận