Kể từ lần đầu tiên chuẩn đoán bệnh Parkinson cho tới nay đã gần 30 năm (1992), nhưng ông Chử Trọng Thành (Việt Trì, Phú Thọ) vẫn có thể đi lại nhanh nhẹn, đi thăm hỏi bạn bè trên mọi miền tổ quốc. Ông được bạn bè ưu ái gọi với cái tên “chiến binh” Parkinson bởi chính quyết tâm chiến thắng bệnh Parkinson của mình!

Ông Thành (ngoài cùng bên trái) đi họp mặt bạn bè tháng  5/2020

Ông Thành (ngoài cùng bên trái) đi họp mặt bạn bè tháng 5/2020

Mắc bệnh Parkinson ở tuổi 35, tôi không cho phép mình gục ngã

Ông Thành đã từng rất suy sụp, chán nản khi biết mình mắc bệnh Parkinson ở độ tuổi 35 - khi còn dang dở rất nhiều dự định của một bác sĩ trẻ.

Nhớ lại những ngày đó, ông cho hay:Bệnh Parkinson không làm tôi chết ngay nhưng nó như một bản án chung thân khiến cuộc sống của tôi trở nên vô cùng bất tiện. Thời gian đầu mắc bệnh, tôi dường như sống khép kín, ít khi giao tiếp với mọi người, kể cả những người thân. Bởi tôi ngại những ánh mắt, những lời bàn tán từ xung quanh”.

Thế nhưng, với bản lĩnh của một bác sỹ quân y, ông dần nhận ra rằng: “Dường như im lặng là tôi đang tiếp tay cho bệnh Parkinson lấn át mình, khiến mỗi ngày tôi cảm nhận rõ tình trạng run, cứng cơ cứ nặng lên”. Khi bình tĩnh suy nghĩ lại, ông bắt đầu nhận thấy bệnh Parkinson không thực sự đáng sợ. Không ai có thể tránh khỏi sinh lão bệnh tử, có nhiều bệnh thời gian sống chỉ tính bằng ngày bằng tháng ngắn ngủi kể từ khi phát hiện bện như ung thư, đột quỵ, rồi thậm chí có những bệnh còn không nhận thức được bản thân là ai như bệnh mất trí, tâm thần…Vậy thì, Parkinson như mình, vẫn còn nhiều thời gian và nhiều cơ hội để sống tốt cuộc đời này.

Cũng kể từ đó, ông Thành quyết gạt bỏ mọi mặc cảm, tự ti để bắt đầu chiến đấu với bệnh tật, đúng với tinh thần của một người lính!

Sống chung hòa bình với Parkinson với tinh thần của một chiến binh!

 Ông Thành trong một lần gặp gỡ và trò chuyện cùng giáo sư Lê Thẩm Dương

Ông Thành trong một lần gặp gỡ và trò chuyện cùng giáo sư Lê Thẩm Dương

Mỗi ngày, ông Thành đều tuân thủ uống thuốc điều trị theo đơn bác sĩ kê và luôn cố gắng: “Tôi suy nghĩ tích cực và luôn cố gắng để không ai phải thương hại mình, để gia đình tôi không xấu hổ khi có người thân mắc bệnh”.

Ông chia sẻ thêm về kinh nghiệm của chính bản thân mình: “Với bệnh Parkinson, thời điểm uống thuốc rất quan trọng. Cùng liều lượng, cùng loại thuốc nhưng nếu uống đúng thời điểm có thể duy trì hoạt động cả ngày. Tôi rút ra một kinh nghiệm là trước khi đi đâu đó, tôi sẽ uống một liều để bổ sung lượng thuốc nhất định cho cơ thể, hơn nữa cũng là để hạn chế bớt liều thuốc khi nghỉ ngơi”.

Không dừng lại ở việc uống thuốc, ông Thành còn tích cực tập luyện mỗi ngày. Ông không ngại chia sẻ những bí quyết mà ông tích lũy suốt mấy chục năm của mình:

- Tôi tập không phải tập lấy khỏe mà tập để các cơ bắp dẻo dai, linh hoạt, mềm mại hơn. Thế nhưng, vì tay chân run rẩy lại dễ té ngã nên tôi cũng hết sức thận trọng để đảm bảo an toàn trong khi tập luyện.

Khi đi cần cố gắng thẳng lưng, mắt nhìn thẳng và hít thở đều đặn

Đi chậm, bước dài chân, 2 tay vung theo nhịp bước

Thời gian đi bộ tối thiểu là 30 phút mỗi ngày, nếu có thời gian thì nên tập 2 lần sáng - chiều. Tùy vào thể trạng sức khỏe mà tập luyện, khi thấy mệt thì ngồi nghỉ, không nên bước nhanh, bước vội, gắng sức quá mức sẽ dễ té ngã

Ngoài đi bộ, có thể lựa chọn thêm các hình thức tập luyện khác tùy theo sở thích cá nhân như bơi lội, khiêu vũ, tập dưỡng sinh..

Hình ảnh ông Thành trong chuyến đi Sài Gòn tháng 4/2019

Hình ảnh ông Thành trong chuyến đi Sài Gòn tháng 4/2019

Rồi ông Thành chia sẻ rằng, Parkinson khiến mình thay đổi thật. Từ chỗ trước kia đây không bao giờ hát hay tập văn nghệ. Nhưng khi bị bệnh lâu ngày khiến giọng nói của ông nhỏ và khó nghe hơn trước, ông bắt đầu luyện hát mỗi ngày. “Thấy hát karaoke giải tỏa được stress và cải thiện giọng nói nên tôi bắt đầu tập. Ban đầu hát nhỏ rồi to dần, ngân dài hơi hơn nên đến giờ tôi vẫn giữ được giọng nói to và rõ”.

Có khi nào, chính việc tập hát mỗi ngày nên ông Thành luôn tràn đầy năng lượng tích cực để tiếp thêm động lực cho những người bệnh xung quanh ông.

Chiến binh Parkinson Chử Trọng Thành không để mình tụt hậu lại phía sau trong thời đại công nghệ, ông còn tập sử dụng máy tính bảng, điện thoại, đọc báo mạng, tìm kiếm thông tin. Cũng nhờ internet mà ông đã kết nối được với những người bệnh Parkinson trên mọi miền tổ quốc. Hiện nay ông Thành là quản trị viên của nhóm Bệnh parkinson(PD)/hội chứng parkinson trên Facebook, là người phụ trách câu lạc bộ bệnh nhân Parkinson TP HCM. Đây không chỉ là địa chỉ để người bệnh Parkinson giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm mà còn là nơi tiếp thêm nghị lực, niềm tin chiến đấu với căn bệnh này. Và ở ngôi nhà chung đó, họ gọi nhau là những “chiến binh” Parkinson.

Với ông Thành, chỉ cần giúp đỡ những người cùng chung hoàn cảnh với mình đã là một niềm vui, động lực rất lớn trong cuộc sống.

Sau hơn 30 năm chung sống cùng Parkinson, ông luôn mong truyền tải tới những người bệnh Parkinson một thông điệp: “Bệnh Parkinson thực sự không quá đáng sợ và sẽ càng không có gì nếu chúng ta quyết tâm. Chắc chắn, chúng ta không đầu hàng trước bệnh tật, không cô đơn khi chiến đấu với căn bệnh này. Vì mỗi người đều là một chiến binh Parkinson”.

BTV Nguyễn An

Bình luận