Tập thể dục đều đặn, thường xuyên có thể giúp ổn định chỉ số đường huyết và phòng ngừa các biến chứng. Nhưng người tiểu đường cần biết cách tập thể dục đúng cách để vừa nâng cao sức khỏe, vừa không gây hạ đường huyết khi tập luyện.

Người bệnh tiểu đường cần chuẩn bị gì trước khi tập luyện?

Khi luyện tập, đầu tiên người bệnh tiểu đường phải chú ý đến chỉ số đường huyết của mình. Kiểm tra đường huyết thường xuyên, tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để xác định ngưỡng đường huyết an toàn khi luyện tập.

Người bệnh tiểu đường nên tập thể dục thường xuyên 
Người bệnh tiểu đường nên tập thể dục thường xuyên 

Khi bắt đầu luyện tập, người bệnh tiểu đường cần chú ý gì?

Tránh hạ đường huyết là điều đầu tiên mà người bệnh tiểu đường cần chú ý trước khi bắt đầu luyện tập. Nếu đường huyết của bạn vào khoảng 70 - 100 mg/dl (3.9 - 5.6 mmol/l) trước khi tập thì nên ăn một bữa ăn nhẹ (chứa khoảng 15g carbohydrate). Với những bài tập thể dục kéo dài hơn 60 phút cần ăn một ít thức ăn trước và sau khi tập luyện để giữ đường huyết trong ngưỡng an toàn.

Với những người bệnh tiểu đường, hãy nhớ 5 lời khuyên sau đây khi bắt đầu tập luyện:

- Kiểm tra đường huyết thường xuyên, luôn giữ đường huyết ở giới hạn cho phép theo chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

- Luôn mang theo bên mình một vài cái kẹo, bánh hoặc viên đường, nước uống để bổ sung ngay khi cần thiết trong khi tập luyện.

- Khi có các dấu hiệu của hạ đường huyết như run rẩy, chóng mặt, đau đầu, đổ mồ hôi và cảm thấy đói, tim đập nhanh, choáng,...cần nhanh chóng ngừng tập luyện, ăn 1 viên kẹo, viên glucose, 1-2 chiếc bánh ngọt hoặc uống một ít nước hoa quả. Nhanh chóng nhờ đến sự giúp đỡ của mọi người xung quanh nếu tình trạng của bạn vẫn chưa cải thiện.

- Không nên tập luyện một mình, hãy tập luyện cùng bạn bè hoặc người thân để được giúp đỡ kịp thời khi bạn có dấu hiệu hạ đường huyết.

- Ăn, uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục do hạ đường huyết trầm trọng hơn khi mất nước và lượng đường trong máu cao có thể khiến cơ thể mất nước nhiều hơn.

Những môn thể thao phù hợp với người bệnh tiểu đường như: đi dạo, chạy bộ, quần vợt, bóng rổ, bơi lội, đạp xe,…

Ăn uống đúng cách để kiểm soát tốt đường huyết khi tập luyện

Điều chỉnh chế độ ăn khoa học để đảm bảo đường huyết ổn định, không hạ đường huyết quá mức trong quá trình tập luyện.

Nên chia nhỏ bữa ăn, chia đều lượng tinh bột ăn trong ngày. Các bữa ăn cần cân bằng giữa các nhóm dinh dưỡng gồm tinh bột phức tạp, protein nạc, các chất béo lành mạnh từ cá, dầu oliu, quả bơ, các loại hạt và vitamin, chất xơ từ rau xanh và hoa quả tươi. Nên ăn nhiều chất xơ, kiểm soát tốt tinh bột và chất đạm vào cơ thể

Nên thăm khám thường xuyên để theo dõi chỉ số đường huyết xem có ổn định không, trường hợp cần thiết, bác sỹ có thể điều chỉnh liều các thuốc hạ đường huyết hoặc insulin.

Trong vòng 30 phút sau khi tập thể dục, ăn một bữa ăn nhẹ chứa tinh bột giúp ngăn ngừa nguy cơ hạ đường huyết. Người bệnh tiểu đường nên ăn một bữa chính nếu tập thể dục trong vòng 2 tiếng, trước và sau khi tập luyện nên kiểm tra đường huyết thường xuyên.

Tập luyện thể dục một trong ba tiêu chuẩn vàng trong quản lý và điều trị bệnh tiểu đường. Người bệnh tiểu đường thường được khuyến khích tập thể dục đúng cách để kiểm soát đường huyết tốt hơn và hạn chế nguy cơ mắc biến chứng do đái tháo đường.

Thảo dược giúp hỗ trợ người tiểu đường hạ và ổn định đường huyết phòng biến chứng

Theo nhiều nghiên cứu các chuyên gia đánh giá khi kết hợp sử dụng bộ 4 thảo dược: Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn cho thấy hiệu quả vô cùng tích cực.

  • Hạ và ổn định được chỉ số đường huyết.
  • Phòng ngừa sớm được các biến chứng và cải thiện được các biến chứng lên mắt, thận, tim, thần kinh,... do đái tháo đường
  • Hạn chế các tác dụng phụ của thuốc Tây, tăng hiệu quả kiểm soát đường huyết nên giảm nguy cơ phải tăng liều, nhờn thuốc.

Bo-tu-thao-duoc-giup-ha-va-on-dinh-duong-huyet-hieu-qua-.jpg

Bộ tứ thảo dược giúp hạ và ổn định đường huyết hiệu quả 

Chắc hẳn các thông tin trong bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi “Người tiểu đường cần chú ý gì khi tập luyện” và biết cách phòng ngừa các biến chứng của căn bệnh này. Nếu vẫn còn băn khoăn về bệnh tiểu đường, đừng ngần ngại hãy để lại thắc mắc dưới phần bình luận để được các chuyên gia tư vấn chuyên sâu nhé!

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận