Bệnh tiểu đường nếu không được kiểm soát có thể dẫn đến những tổn thương lâu dài tại mạch máu và hệ thần kinh ở mắt. Tin tốt là bạn có thể ngăn ngừa biến chứng mắt của bệnh tiểu đường bằng cách quản lý đường huyết và thăm khám định kỳ. Một bác sĩ nhãn khoa sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề về mắt và điều trị trước khi chúng trở nên nghiêm trọng.

Biến chứng mắt của bệnh tiểu đường xảy ra như thế nào?

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến thị lực của bạn theo những cách khác nhau. Ngay cả khi không có vấn đề về mắt, bạn cũng nhận thấy tầm nhìn bị mờ khi lượng đường trong máu quá cao hoặc quá thấp, mặc dù các triệu chứng này sẽ biến mất khi đường huyết về giới hạn.

Theo thời gian, bệnh tiểu đường làm tổn thương các mao mạch (mạch máu nhỏ) trong võng mạc và gây ra những thay đổi thị lực. Quá trình tổn thương này cũng tương tự như khi tiểu đường ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ nuôi dưỡng thận, bàn chân… Hậu quả thường thấy nhất là bệnh võng mạc tiểu đường khiến mắt mờ đục, thậm chí mù lòa nếu không kịp thời.

Các giai đoạn của bệnh võng mạc tiểu đường

Bệnh võng mạc tiểu đường diễn biến theo 2 giai đoạn: không tăng sinh và tăng sinh.

Giai đoạn không tăng sinh

Các mạch máu bắt đầu phình lên và rò rỉ khiến lưu thông máu trong mắt bị gián đoạn. Bạn có thể không nhận thấy dấu hiệu gì hoặc có triệu chứng mờ mắt, xuất hiện đốm đen trong tầm nhìn. Giai đoạn này thường chưa cần điều trị, nhưng nếu những chất lỏng rò rỉ từ máu gây phù tại khu vực điểm vàng, sự can thiệp của bác sĩ là bắt buộc.

Hình ảnh mắt bị tổn thương do biến chứng mắt của bệnh tiểu đường

Hình ảnh mắt bị tổn thương do biến chứng mắt của bệnh tiểu đường

Giai đoạn tăng sinh

Trong giai đoạn này, sự bít tắc mạch máu sẽ tạo ra tín hiệu kích thích hình thành mao mạch mới. Vấn đề là các mao mạch này rất mỏng, dễ chảy máu và tạo sẹo trên võng mạc. Chính các mô sẹo này là nguyên nhân gây bong rách võng mạc, mất thị lực ở người bệnh tiểu đường.

Cách điều trị bệnh võng mạc tiểu đường

Tùy theo mức độ tổn thương mà bạn sẽ cần điều trị bằng laser, phẫu thuật hoặc thuốc tiêm.

Điều trị bằng Laser

Laser giúp bịt kín các mạch máu bị rò rỉ, giảm phù nề hoặc tiêu diệt các mạch máu mới. Thường sau can thiệp bằng phương pháp này, bạn có thể gặp tình trạng mờ mắt, giảm tầm nhìn ban đêm nhưng sẽ biến mất sau vài tuần.

Điều trị laser nên được tiến hành tại các chuyên khoa mắt của bệnh viện lớn.

Phẫu thuật võng mạc

Can thiệp phẫu thuật được áp dụng khi có sự bong/rách võng mạc hoặc xuất huyết nặng.

Sử dụng thuốc tiêm:

Đây là phương pháp ra đời sau nhưng theo một số nghiên cứu, thuốc tiêm có hiệu quả và độ an toàn cao hơn Laser. Hiện Cục Dược Hoa Kỳ đã công nhận một số loại thuốc như ranibizumab (Lucentis), aflibercept (Eylea) và bevacizumab (Avastin) có thể ức chế quá trình tăng sinh mạch máu mới.

Giải pháp phòng ngừa biến chứng mắt của bệnh tiểu đường

Cách tốt nhất giúp bạn bảo vệ thị lực là quản lý lượng đường trong máu. Nếu thị lực suy giảm, điều này chứng tỏ đường huyết của bạn đã bất thường trong một thời gian khá dài. Để phòng ngừa, hãy áp dụng 7 giải pháp sau:
1. Quản lý lượng đường trong máu:  Bạn cần kiểm soát cả đường huyết và HbA1c.
2. Khám mắt thường xuyên: Các bác sĩ nhãn khoa sẽ giúp bạn phát hiện sớm mọi bất thường về mắt.

Tần suất khám mắt theo khuyến cáo của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ.

Tần suất khám mắt theo khuyến cáo của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ.

3. Kiểm soát mỡ máu: Bạn nên giữ chỉ số cholesterol LDL ở mức thấp và HDL ở mức cao.
4. Bỏ hút thuốc lá: Nicotin trong thuốc lá có thể gây hại cho mắt và việc loại bỏ chúng sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc biến chứng mắt do tiểu đường.
5. Ổn định huyết áp: Quản lý huyết áp ở mức dưới 140 mmHg được chứng minh có tác dụng giảm thiểu tiến triển của bệnh võng mạc do tiểu đường tuýp 2.
6. Tạo thói quen bảo vệ mắt: Đeo kính râm để giảm tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím hoặc ăn nhiều quả hạch, rau xanh, trái cây ít đường nhưng giàu vitamin C, vitamin E, beta-carotene và kẽm.
7. Bổ sung các hoạt chất tốt cho mắt: Các nghiên cứu gần đây cho thấy hoạt chất Alpha-lipoic Acid có thể cải thiện khả năng hoạt động của mắt trong bệnh lý võng mạc do tiểu đường. Để bổ sung, bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm hỗ trợ  chứa thành phần này cùng một số thảo dược có tác dụng bảo vệ mạch máu như Câu kỷ tử, Nhàu… để nâng cao hiệu quả phòng ngừa.

Biến chứng mắt của bệnh tiểu đường không có thể xảy ra với bất kỳ ai. Do đó, hãy chủ động trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để chung sống hòa bình với căn bệnh này.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

http://www.diabetesforecast.org/2018/01-jan-feb/recognizing-treating-and.html?loc=morefrom

https://www.diabetesselfmanagement.com/blog/protect-your-eyes-from-diabetes/

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận