Tiểu đường là một bệnh mãn tính tuy không lây nhiễm nhưng có nhiều nguy cơ di truyền. Nếu không kiểm soát tốt chỉ số đường huyết người bệnh nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh lý của người bệnh. Vậy “bệnh tiểu đường có sinh con được không?”. Vợ và chồng bị bệnh thì rủi ro và khả năng di truyền cho con là bao nhiêu? Cách nào để sinh con khỏe mạnh? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

 

Người tiểu đường có thể sinh con được không

Chồng bị bệnh tiểu đường có sinh con được không?

Bác sĩ Nguyễn Huy Cường, nguyên Phó trưởng khoa Đái tháo đường tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết nam giới bị tiểu đường vẫn có thể có con. Tuy nhiên, bạn vẫn cần chú ý chăm sóc sức khỏe vì bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sinh lý và có nguy cơ di truyền nếu bạn không kiểm soát tốt chỉ số đường huyết.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sinh lý như thế nào?

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến sinh lý nam giới theo nhiều cách khác nhau nếu không kiểm soát tốt đường huyết, dẫn đến các biến chứng. Chẳng hạn như giảm hormone sinh dục gây giảm ham muốn, khó xuất tinh, rối loạn cương dương… Thế nhưng phổ biến nhất phải nói đến biến chứng rối loạn cương dương.

Theo thống kê, cứ 10 nam giới mắc bệnh tiểu đường trên 3 năm, nếu không kiểm soát tốt chỉ số đường huyết dẫn đến biến chứng. Trong đó, có 5 người mắc bệnh tiểu đường có vấn đề về khả năng cương cứng. Nguyên nhân là do đường huyết cao tạo ra nhiều chất oxy hóa. Những chất này làm gián đoạn quá trình truyền tín hiệu cương từ não bộ đến dương vật. Đồng thời chúng cũng khiến các mạch máu tại đây bị chít hẹp. Máu khó về thể hang sẽ khiến dương vật khó cương cứng.

Rối loạn cương dương không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý và đe dọa hạnh phúc gia đình của người bệnh. Nếu không điều trị đúng cách, về lâu dài, biến chứng này còn có thể ảnh hưởng đến khả năng có con của người bệnh.

 Nam giới mắc tiểu đường cần phòng rối loạn cương để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh con.
Nam giới mắc tiểu đường cần phòng rối loạn cương để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh con.

Nguy cơ di truyền bệnh tiểu đường sang con

Nhiều lý do khác khiến nam giới bị tiểu đường lo lắng về việc sinh con là vì nguy cơ di truyền bệnh sang con. Tỷ lệ di truyền cho con sẽ khoảng 6% nếu người bố bị tiểu đường tuýp 1. Tuy nhiên, nếu bố mắc tiểu đường type 2, con sẽ có 14% nguy cơ bị bệnh.

Tỷ lệ di truyền bệnh tiểu đường cũng phụ thuộc vào lối sống. Vậy nên, bố mẹ có thể giảm khả năng mắc bệnh cho con bằng cách hướng bé đến một lối sống lành mạnh.

Vợ bị bệnh tiểu đường có sinh con được không?

Tất cả phụ nữ mắc tiểu đường, dù tuýp 1, tuýp 2 hay tiểu đường thai kỳ đều có thể sinh con khỏe mạnh. Nếu biết cách kiểm soát tốt đường huyết trước và trong khi mang thai, mẹ bị tiểu đường thậm chí còn có thể sinh thường như các người mẹ khác.

Biến chứng của bệnh tiểu đường lên thai kỳ

• Biến chứng với mẹ: Đường huyết cao trong thai kỳ có thể khiến mẹ bầu tăng nguy cơ bị tiền sản giật. Ngoài ra, phụ nữ bị tiểu đường khi mang thai cũng sẽ dễ bị đa ối, thai to phải mổ lấy thai, có vấn đề về mắt, thận, xuất hiện hoặc bị tiểu đường type 2 sau sinh.

• Biến chứng với thai nhi: Thai nhi có mẹ bị tiểu đường trong thai kỳ sẽ có nhiều rủi ro hơn bình thường. Nếu mẹ không giữ được đường huyết ổn định, con sẽ có nguy cơ bị hạ đường huyết, trọng lượng lớn hơn. Sau sinh, hệ miễn dịch của bé cũng yếu hơn nên dễ mắc các bệnh về hô hấp. Ngoài ra, những rủi ro như dị tật, thai chết lưu… rất hiếm xảy ra.

 Tỷ lệ biến chứng trên mẹ và thai nhi sẽ giảm nếu lượng đường trong máu ổn định.

Tỷ lệ biến chứng trên mẹ và thai nhi sẽ giảm nếu lượng đường trong máu ổn định.

Nguy cơ di truyền bệnh tiểu đường sang con

Ngoài lo lắng về sức khỏe của con trong thai kỳ, khả năng di truyền bệnh cho con cũng là một vấn đề băn khoăn của nhiều bà mẹ. Nghiên cứu cho thấy nếu mẹ mắc tiểu đường tuýp 1, sẽ có khoảng 4% con bị di truyền bệnh. Tỷ lệ này sẽ cao hơn khoảng 14% nếu mẹ bị tiểu đường tuýp 2 hoặc cả bố mẹ đều mắc bệnh.

Ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đến con phụ thuộc vào cách các cặp vợ chồng kiểm soát đường huyết và phòng ngừa biến chứng. Vì vậy để có thể sinh con khỏe mạnh, ngay từ khi có kế hoạch sinh con, hãy chủ động kiểm soát bệnh thật tốt.

Cách sinh con khỏe mạnh khi bị bệnh tiểu đường.

Dưới đây là một số lưu ý giúp người bệnh tiểu đường có thể sinh con và sinh con khỏe mạnh.

Kiểm soát bệnh tiểu đường ở nam giới

Điều quan trọng nhất với nam giới mắc tiểu đường là cần hạn chế tối đa nguy cơ gặp biến chứng sinh lý, cụ thể hơn là rối loạn cương dương. Để làm được điều này, bạn cần:

- Ổn định tốt đường huyết bằng chế độ ăn khoa học, tập luyện dùng thuốc đúng chỉ định.

- Bỏ hút thuốc lá, hạn chế rượu bia vì những yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ mắc biến chứng tiểu đường.

- Tham khảo ý kiến bác sĩ ngay khi có những triệu chứng bất thường: Bạn không nên tự ý mua các sản phẩm cường dương vì những sản phẩm này không xử lý tận gốc nguyên nhân biến chứng. Ngược lại chúng có thể khiến bạn bỏ qua “thời điểm vàng” trong điều trị và làm việc kiểm soát biến chứng trở nên khó khăn hơn.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ kiểm soát biến chứng cũng là một giải pháp hiệu quả được nhiều đấng mày râu bị tiểu đường lựa chọn. Bởi lẽ, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: các thảo dược như Mạch Môn, Hoài Sơn, Nhàu… có thể đồng thời giúp ổn định đường huyết và chống oxy hóa bảo vệ mạch máu thần kinh. Nhờ tác động hiệp đồng này, hiệu quả phòng ngừa và cải thiện các biến chứng sẽ được tăng cao.

 

Nhiều thảo dược có thể hỗ trợ kiểm soát biến chứng và ổn định đường huyết hiệu quả.

Kiểm soát bệnh tiểu đường ở nữ giới

Khi bắt đầu có kế hoạch mang thai, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường cần giảm đường huyết về giới hạn cho phép. Tốt nhất là nên giảm HbA1c xuống dưới 6.5% bằng cách dùng thuốc, ăn uống, tập luyện khoa học, có thể kết hợp các thảo dược giúp tăng cường chức năng tuyến tụy như Mạch Môn, Nhàu, Hoài Sơn…

Trong thai kỳ, mẹ bầu cần đi khám thai theo đúng lịch, đặc biệt là kiểm tra đường huyết vào tuần thứ 24 - 28. Đồng thời, thai phụ nên áp dụng sớm các giải pháp sau:

• Ăn uống đúng cách: Bạn hãy chia tổng lượng thức ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ và không ăn quá nhiều vào bữa chính. Nếu đường huyết cao, bạn có thể chọn các loại gạo giàu chất xơ hơn như gạo lứt, yến mạch thay cho cơm trắng. Ngoài ra, nên ăn nhiều rau xanh, trái cây ít ngọt, hạn chế sử dụng các chất kích thích.

• Vận động nhẹ nhàng: Mỗi ngày bạn nên dành 15 - 20 phút để tập thể dục vừa sức. Bài tập phù hợp với thể chất của mình, nhất với phụ nữ mang thai có thể chú ý như đi bộ và yoga.

Thay vì lo lắng bị bệnh tiểu đường có sinh con được không, bạn nên cố gắng kiểm soát tốt đường huyết và phòng ngừa sớm biến chứng sinh lý do tiểu đường. Bởi đây chính là chìa khóa vàng giúp bạn sinh con khỏe mạnh và giảm tỷ lệ di truyền tiểu đường cho con.

Nếu bạn có bất kỳ điều gì băn khoăn, thắc mắc về tiểu đường cũng như cách phòng ngừa các biến chứng do tiểu đường hãy để lại bình luận để được các chuyên gia giải đáp.

Biên tập viên Đông Tây

Tham khảo:

https://www.joslin.org/info/genetics_and_diabetes.html

https://www.joslin.org/info/diabetes_and_sexual_health_in_men_understanding_the_connection.html

https://www.webmd.com/baby/potential-complication-gestational-diabetes

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.





 

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận