Tất cả người bệnh đều mong muốn tìm được các loại thuốc chống biến chứng tiểu đường hiệu quả để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm như suy thận, đoạn chi, đột quỵ. Vậy cụ thể các loại thuốc đó là gì? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau.
   Có nhiều loại thuốc giúp phòng chống biến chứng tiểu đường
Có nhiều loại thuốc giúp phòng chống biến chứng tiểu đường

Theo thống kê từ các hiệp hội Đái tháo đường trên thế giới, người bệnh tiểu đường ngày nay ít tử vong do đường huyết tăng cao đột biến. Chủ yếu người bệnh lại tử vong vì các biến chứng mãn tính của bệnh. Vì vậy việc tìm ra những loại thuốc chống biến chứng hiệu quả có vai trò rất quan trọng, giúp người bệnh giảm nguy cơ tử vong và kéo dài tuổi thọ.

Câu hỏi đặt ra là loại thuốc nào giúp chống biến chứng tiểu đường hiệu quả. Để trả lời câu hỏi này, trước hết chúng ta cần biết bệnh tiểu đường có thể gây ra những biến chứng gì và tại sao chúng ta lại gặp những biến chứng đó.

Bệnh tiểu đường có những biến chứng gì?

Khi bị bệnh tiểu đường, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro trên tất cả các cơ quan trong cơ thể từ bàn chân, da đến xương khớp, thần kinh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Nội tiết đái tháo đường, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến 5 biến chứng sau:

- Biến chứng tim mạch.

- Biến chứng thần kinh.

- Biến chứng thận, suy thận.

- Bệnh võng mạc.

- Loét bàn chân.

Mặc dù có biểu hiện khác nhau nhưng tất cả các biến chứng này đều có cơ chế hình thành chung. Đó là do đường huyết tăng cao kéo dài khiến cơ thể bị stress oxy hóa. Quá trình này khiến hệ thần kinh và mạch máu tại các cơ quan bị tổn thương. Hậu quả là chức năng của các cơ quan này bị rối loạn. Vậy nên, muốn phòng chống biến chứng tiểu đường, chúng ta cần các thuốc Tây và Đông Y ổn định được đường máu và chống lại quá trình stress oxy hóa.

Xem thêm: Biến chứng bệnh tiểu đường và cách nhận biết sớm

 Hình ảnh những biến chứng người tiểu đường cần phòng chống.

Hình ảnh những biến chứng người tiểu đường cần phòng chống.

Các thuốc chống biến chứng tiểu đường hiệu quả

Trong các nhóm thuốc chống biến chứng tiểu đường, hiệu quả và thường được sử dụng nhất là 2 nhóm: thuốc hạ đường huyết Tây y và cây thuốc chống stress oxy hóa từ Tây y.

Thuốc hạ đường huyết từ Tây Y

Thuốc hạ đường huyết được coi là phương pháp điều trị nền tảng mà phần lớn bệnh tiểu đường đều phải áp dụng. Mặc dù để cải thiện rõ rệt biến chứng tiểu đường, chỉ sử dụng thuốc hạ đường huyết là chưa đủ. Tuy nhiên, việc dùng thuốc sẽ giúp người bệnh ổn định đường máu, từ đó trì hoãn việc biến chứng xuất hiện hoặc tiến triển nặng hơn. Một số thuốc hạ đường huyết thường dùng là:

Metformin (Glucophage): Metformin được coi là thuốc “đầu tay” trong điều trị ĐTĐ. Thuốc có tác dụng làm giảm đề kháng insulin và giảm hấp thu đường tại ruột, vì vậy còn được sử dụng trong cả giai đoạn tiền tiểu đường (tiểu đường giai đoạn đầu).

Sulfornylrurea (Diamicron, Amaryl): Sulfonylurea làm giảm lượng đường trong máu bằng cách kích thích tuyến tụy tăng giải phóng insulin. Do đó thuốc chỉ có hiệu quả ở người tiểu đường type 2, không dùng được cho người ĐTĐ type 1.

Acarbose: Nhóm thuốc tiểu đường này làm giảm khả năng hoạt động của men tiêu hóa tinh bột tại ruột, do đó người bệnh cần uống trước bữa ăn mới hiệu quả.

- lnsulin: Insulin được coi là thuốc trị tiểu đường tốt nhất hiện nay, được dùng trong điều trị tiểu đường type 1 và tiểu đường thai kỳ. Riêng với tiểu đường type 2, insulin sẽ được áp dụng trong các trường hợp: đường huyết từ 300 mg/dl, HbA1c từ 10%; chuẩn bị phẫu thuật; suy gan, suy thận; nhiễm toan ceton hoặc khi các thuốc đường uống không còn hiệu quả. Hiện có 5 loại insulin đang được sử dụng: tác dụng ngắn ( humulin, novolin), Tác dụng nhanh (novolog, flexpen), tác dụng trung bình (humulinN), tác dụng kéo dài (lantus, levermir), insulin kết hợp (novolog mix, humalog mix).

Xem thêm: Lưu ý khi dùng thuốc điều trị tiểu đường

thuốc hạ đường huyết
Kết hợp thuốc chống biến chứng từ Tây và Đông Y giúp tăng hiệu quả điều trị.

Cây thuốc giảm stress oxy hóa từ Đông Y

Kết hợp thêm Đông Y là xu hướng đã được ứng dụng từ lâu và thu được nhiều hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Không chỉ giúp người bệnh hạn chế bớt tác dụng phụ của thuốc Tây, nhiều nghiên cứu còn cho thấy, có những cây thuốc có khả năng chống stress oxy hóa rất mạnh, nhờ đó giúp người bệnh phòng ngừa và cải thiện biến chứng tốt hơn. Trong những cây thuốc này, điển hình phải kể đến 3 thảo dược quý Câu kỷ tử, Mạch môn, Hoài Sơn.

Mạch môn: Thảo dược này có tác dụng kháng viêm, chống xơ hóa thận và giảm albumin niệu, nhờ đó có hiệu quả cao với biến chứng thận. Ngoài ra, Mạch môn cũng hỗ trợ tuyến tụy tăng sản xuất lnsulin, gián tiếp ổn định lượng đường trong máu.

Câu kỷ tử: Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, Câu kỷ tử có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp dọn dẹp các chất thải độc hại gây tổn thương các mạch máu nhỏ nuôi dưỡng thận, mắt, thần kinh. Đặc biệt, câu kỷ tử ức chế men chuyển hóa đường thành sorbitol, tránh làm nồng độ sorbitol trong võng mạc tăng cao gây đục thủy tinh thể.

Hoài sơn: Nghiên cứu tại Hàn Quốc cho thấy, Hoài Sơn giúp cải thiện đáng kể các tổn thương thần kinh do tiểu đường nhờ khả năng thúc đẩy thúc đẩy sự phát triển của tế bào thần kinh.

Hiện nay, những thảo dược này đã được bào chế dưới dạng tiện dụng mang tên Thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Người bệnh có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ này để phòng chống biến chứng tiểu đường hiệu quả hơn.

Ngoài 2 loại thuốc, cây thuốc chống biến chứng tiểu đường kể trên, tùy vào từng loại biến chứng, người bệnh có thể được kê thêm các loại thuốc khác. Ví dụ như thuốc hạ huyết áp, thuốc giảm mỡ máu, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau. Những thuốc này chủ yếu có tác dụng giảm triệu chứng và hỗ trợ một phần làm chậm tiến triển của biến chứng.

Nhìn chung, sẽ không quá khó để phòng chống biến chứng tiểu đường nếu người bệnh biết cách kết hợp các phương pháp. Ngoài kiểm soát đường huyết bằng thuốc hạ đường huyết Tây y, chế độ ăn, tập luyện, đừng quên các cây thuốc chống biến chứng tiểu đường từ Đông Y. Đây cũng là giải pháp hỗ trợ giúp bạn ngăn chặn biến chứng tốt hơn.

Biên tập viên Đông Tây

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận