Bạn bị bệnh sỏi mật (sỏi túi mật, sỏi gan, sỏi ống mật chủ)? Bạn vẫn chưa thể quên được các cơn đau quặn hạ sườn phải do sỏi gây ra? Bạn đang tìm kiếm những giải pháp giúp chấm dứt các cơn đau này? Nếu vậy bạn đừng bỏ qua thông tin trong bài viết sau, bởi nó sẽ cung cấp những giải pháp hữu ích, ngắn hạn và dài hạn nhằm chấm dứt sự hành hạ của các cơn đau này!

Giải pháp ngắn hạn làm giảm đau do sỏi mật

1. Sử dụng túi sưởi nhiệt

Đây được xem là giải pháp cứu trợ, mang lại hiệu quả ngay tức thì. Bạn có thể sử dụng một túi chườm bằng nhiệt, hoặc thay thế bằng cách cho nước ấm vào một chai thủy tinh (nên kiểm tra độ nóng của chai, tránh để bỏng da) sau đó áp vào vị trí bạn thấy đau. Cái nóng tỏa ra từ túi nhiệt sẽ giúp làm dịu các cơn đau nhanh chóng. Bạn cũng cần lưu ý là tránh để túi nhiệt tiếp xúc trực tiếp với da mà nên để gián tiếp qua một chiếc khăn mỏng.

Có được hiệu quả này là do chườm nóng giúp các cơ được thư giãn, nhiệt cũng là yếu tố xúc tác làm tăng cung cấp máu tới vị trí tổn thương, kích thích quá trình thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Giam-dau-do-soi-mat-nho-tui-giu-nhiet
Giảm đau do sỏi mật nhờ túi giữ nhiệt

2. Uống thuốc giảm đau

Nếu bạn không thể chườm nóng, hoặc bạn cần giảm đau nhiều hơn, bạn có thể uống 1 liều thuốc giảm đau paracetammol 500mg. Tuy nhiên, khi sử dụng cần lưu ý về khoảng cách giữa những lần uống thuốc ít nhất 6h (không quá 4 viên paracetamol/ngày). Tốt nhất chỉ nên sử dụng thuốc 1 - 2 lần/ngày, nếu các cơn đau thuyên giảm không nhiều và có xu hướng nặng hơn, bạn nên di chuyển sớm đến bệnh viện để được các bác sĩ xử lý. Hiện nay trên thị trường có dạng paracetamol viên nén và viên sủi, nếu muốn tác dụng nhanh, bạn có thể lựa chọn dạng sủi.

Tất cả các thuốc giảm đau khác bạn đều không nên tự ý mua về sử dụng mà cần có chỉ định của bác sĩ, tránh các tác dụng không mong muốn.

3. Uống một cốc nước ép rau quả

Phương pháp này cho đến nay vẫn chưa được kiểm chứng khoa học, nhưng rất nhiều người bệnh sỏi mật họ đã trải nghiệm và cho thấy hiệu quả. Bạn có thể trộn 3 loại nước ép có tỷ lệ bằng nhau, bao gồm: nước ép củ cải đường, nước ép cà rốt, nước ép dưa chuột. Sau đó sử dụng hỗn hợp này 2 lần/ngày trong 2 tuần.

Một số nhà khoa học cho biết, cả 3 loại rau củ này có tác dụng tăng thải độc tố ra khỏi cơ thể. Từ đó chúng giúp làm giảm cơn đau túi mật và tăng cường khả năng tiêu hóa.

4. Uống nước chanh, cam

Nước cam, chanh hoặc các loại quả họ cam quýt có chứa pectin có tác dụng tăng đào thải độc tố qua đường tiêu hóa. Qua đó nước chanh giúp làm giảm chứng khó tiêu, ợ nóng và đầy hơi mà người bệnh sỏi mật dễ gặp phải. Bên cạnh đó, nước chanh khi sử dụng có tác dụng kích thích sản xuất dịch mật, làm giảm đau hiệu quả trong trường hợp đau do tắc nghẽn dịch mật.

Chọn 4 quả chanh mọng nước, vắt lấy nước cốt sau đó pha với 120 - 180ml nước ấm và sử dụng vào buổi sáng khi chưa ăn gì. Bạn nên sử dụng liên tục 1 tuần/lần và cảm nhận hiệu quả.

Lưu ý những người bị viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày không nên sử dụng nước chanh vì có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng của bệnh.

5. Trộn bột nghệ và mật ong

Trong bột nghệ có chứa thành phần chính là curcumin có khả năng kích thích gan tiết dịch mật, tăng vận động đường mật, nhờ đó làm tăng khả năng lưu thông dịch mật, giúp làm giảm tình trạng đau. Trong khi đó mật ong mang lại tác dụng chống viêm, kháng khuẩn có thể giúp làm giảm nguy cơ gặp biến chứng viêm đường mật, túi mật.

6. Sử dụng giấm táo

Tính acid có trong giấm táo sẽ nhanh chóng làm dịu cơn đau do sỏi mật, thậm chí nếu bạn đáng ứng nhanh các cơn đau có thể giảm sau 15 phút.

Nếu bạn khó khăn khi ngửi thấy mùi vị của giấm táo, bạn có thể trộn một muỗng cà phê giấm táo vào 250ml nước ép táo để sử dụng.

7. Uống nước muối

Trộn 1 muỗng cà phê muối Epsom (bạn có thể mua được ở các cửa hàng thuốc Tây) hoặc muối biển vào một cốc 250ml nước ấm. Sau đó sử dụng dung dịch này vào trước khi đi ngủ sẽ giúp làm giảm sự đau đớn trong túi mật.

Giảm đau do sỏi mật bằng các giải pháp dài hạn

1. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước sẽ làm loãng dịch mật trong túi mật, làm giảm quá trình bão hòa cholesterol nên không làm sỏi tăng về kích thước cũng như số lượng. Đồng thời, nước cũng là dung môi giúp loại bỏ một số độc tố trong cơ thể. Bạn nên duy trì sử dụng 2 - 2.5 lít nước trong ngày.

2. Ăn giảm chất béo

Tiêu thụ quá nhiều chất béo và đường có thể gây bệnh sỏi mật hoặc làm tăng cơn đau do sỏi mật gây ra. Tuy nhiên, các loại acid béo giàu omega 3 được tìm thấy trong cá hồi và các loại cá biển khác đã có nhiều nghiên cứu chứng minh chúng giúp cơ thể chống lại bệnh sỏi mật. Vì vậy, bạn nên bổ sung 1 - 2 lần ăn cá trên tuần.

Bạn nên cắt giảm chất béo hydro hóa (chất béo trans) trên các thực phẩm chế biễn sẵn bằng cách kiểm tra thật kỹ nhãn thực phẩm. Thay vào đó bạn nên sử dụng chất béo tự nhiên có trong thực vật, chẳng hạn như trái bơ. Lượng chất béo bạn ăn hàng ngày chỉ nên chiếm 25% tổng số năng lượng hàng ngày, tương đương với 300mg.

3. Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ giúp làm chậm hấp thu cholesterol, từ đó ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của sỏi mật. Các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng, trái cây tươi, rau quả là nguồn cung cấp chất xơ nhiều nhất.

4. Ăn tăng cường thực phẩm có chứa vitamin C

Một số chuyên gia dinh dưỡng cho rằng vitamin C có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật và hạn chế sỏi phát triển. Bởi vitamin C giúp cholesterol tan trong nước, làm giảm độ bão hòa của cholesterol, cho phép tống cholesterol ra khỏi túi mật.

Bạn có thể uống bổ sung 60mg vitamin C/ngày hoặc ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin này như cam, bưởi, rau có màu xanh lá đậm…

5. Hạn chế sử dụng đậu nành

Đậu nành, các thực phẩm làm từ đậu nành có chứa Phytoestrogen. Hoạt chất này tác động vào tuyến giáp, kích thích sản xuất ra hormon nội tiết tố là estrogen. Sự gia tăng của hormon này sẽ làm gan tăng đào thải cholesterol vào dịch mật, đồng thời làm giảm quá trình vận động của túi mật, từ đó tăng nguy cơ tạo sỏi và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của sỏi mật.

Nguoi-benh-soi-mat-nen-han-che-an-dau-nanh

Người bệnh sỏi mật nên hạn chế ăn đậu nành

6. Sử dụng thảo dược tốt cho gan mật

Nguyên nhân gây bệnh sỏi mật có nhiều, nhưng chủ yếu là sự bất thường trong quá trình sản xuất, lưu thông dịch mật (yếu tố cơ địa). Về lâu dài, việc điều trị sỏi mật cần hướng đến điều chỉnh và thiết lập lại các rối loạn chức năng của hệ thống gan mật, từ đó mang lại hiệu quả loại bỏ sỏi hiệu quả.

Những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra tác động khó thay thế của 8 loại thảo dược truyền thống, gồm: Sài hồ, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Chi tử, Uất kim, Chỉ xác, Nhân trần, Kim tiền thảo. Sự kết hợp này đã mang đến một giải pháp toàn diện, không những giải quyết triệt để và tận gốc những vấn đề do sỏi gây ra, mà còn giúp ngăn ngừa tái phát sỏi mật hiệu quả.

Trên đây là những cách bạn có thể tự mình thực hiện để làm giảm các cơn đau do sỏi mật trực tiếp và gián tiếp. Tuy nhiên, khi bạn cảm thấy đau đớn quá mức, bạn nên sắp xếp một cuộc hẹn với bác sĩ càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây
Theo nguồn: http://www.wikihow.com/Ease-Gallbladder-Pain
BTV Lan Anh

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận