Đau bụng vùng hạ sườn phải có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như: bệnh túi mật, đường mật bệnh gan, rối loạn đường ruột, bệnh về thận, bệnh về phổi, đau dây thần kinh liên sườn… Phát hiện được bệnh từ giai đoạn sớm giúp bạn ngăn ngừa được nhiều biến chứng nguy hiểm.

Đặc điểm cơn đau hạ sườn phải

Mặc dù, đau hạ sườn phải có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh khác nhau nhưng thường gặp nhất vẫn là các bệnh lý về gan mật.

Cơn đau hạ sườn phải là triệu chứng điển hình của bệnh gan mật
Cơn đau hạ sườn phải là triệu chứng điển hình của bệnh gan mật

Đau do bệnh túi mật, đường mật

Tùy từng vấn đề tại hệ thống đường mật mà tình trạng đau bụng có mức độ khác nhau và kèm theo một số dấu hiệu nhận biết khác.

- Sỏi mật

Trong bệnh sỏi mật, khi có biểu hiện đau hạ sườn phải, có nghĩa là sỏi đã gây biến chứng viêm túi mật/đường mật do dịch mật bị ứ trệ. Các cơn đau thường đột ngột và tăng nhanh, đau có thể lan sang vai bên phải và ra sau lưng. Nếu cơn đau kéo dài trên 30 phút, thường sẽ kèm theo sốt cao trên 39 độ, buồn nôn, nôn… Cơn đau thường xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào, đặc biệt là sau bữa ăn nhiều dầu mỡ, chất béo.

Nhiều bệnh nhân cho biết, trước khi cơn đau do sỏi mật xuất hiện khoảng 5 - 7 ngày, có thể xuất hiện các biểu hiện khác, chẳng hạn như: đầy trướng, chậm tiêu, buồn nôn, ăn uống không ngon miệng, sợ mỡ, sợ mùi thức ăn, giảm cân, da xám xịt, vàng củng mạc mắt, nước tiểu sậm màu, phân bạc màu như phân cò… Những biểu hiện nay thường gây nhầm lẫn với bệnh tiêu hóa hoặc bệnh dạ dày, dẫn tới việc người bệnh thường chủ quan không đi thăm khám sớm để điều trị.

- Viêm túi mật

Đa số các trường hợp viêm túi mật là biến chứng của bệnh sỏi mật. Các triệu chứng khi bị viêm túi mật thường tương tự như bệnh sỏi mật.

+ Viêm túi mật cấp tính: Cơn đau thường nặng nề hơn khi di chuyển hoặc ho nhẹ, có thể kèm theo biểu hiện buồn nôn, nôn mửa, sốt, ớn lạnh và đầy hơi.

+ Viêm túi mật mạn tính: Đau do viêm túi mật mạn thường xuất hiện sau khi ăn, kèm theo đầy trướng, buồn nôn, tuy nhiên những dấu hiệu này rất mơ hồ và khó phân biệt.

- Viêm đường mật

Viêm đường mật thường gây ra các cơn đau ngay khi phát bệnh, có thể kèm theo sốt và ớn lạnh, ngứa, vàng mắt vàng da.

Viêm đường mật có thể gây ra cơn đau quặn mật
Viêm đường mật có thể gây ra cơn đau quặn mật

- Polyp túi mật

Thực tế có rất ít trường hợp polyp túi mật gây đau hạ sườn phải. Nhưng giống như sỏi mật, polyp túi mật có thể gây tắc nghẽn dịch mật và làm xuất hiện các triệu chứng: ớn lạnh, đầy trướng, khó tiêu, đau mạn sườn phải, nhất là khi ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, cholesterol.

Đau do bệnh về gan

Đau hạ sườn phải xuất hiện nhiều ở người mắc viêm gan virus, xơ gan, ung thư gan. Nguyên nhân là do khi gan bị tổn thương sẽ sưng lên kéo căng vỏ ngoài của gan nơi chứa đựng nhiều dây thần kinh tạo nên những cơn đau tức, khó chịu ở vùng bụng dưới xương sườn bên phải.

- Viêm gan virus

Đau hạ sườn phải được coi là một trong những triệu chứng đặc trưng của người bệnh viêm gan virus. Ngoài ra, người bệnh còn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, khó tiêu, sụt cân,… Nặng hơn, người bệnh còn bị vàng mắt, vàng da, móng tay móng chân cũng chuyển màu vàng.

- Xơ gan

Triệu chứng đau hạ sườn phải thường chỉ xuất hiện ở người bị xơ gan giai đoạn cuối và kèm theo một số triệu chứng nghiêm trọng khác như: trướng bụng, tay chân phù, suy giảm trí nhớ, da và mắt vàng sẫm, chảy máu chân răng,…

- Ung thư gan

Lúc này, trong gan xuất hiện các khối u. Khối u càng phát triển thì mức độ đau tức gan, đau tức khu vực vùng hạ sườn bên phải càng tăng lên do màng gan bị khối u chèn ép. Người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức.

Cần làm gì khi bị đau hạ sườn phải?

Một số mẹo có thể giúp giảm cơn đau nhanh chóng như:

- Nghỉ ngơi ở tư thế nằm cong gập, thu đầu gối lên sát ngực để giảm kích thích đau, không mang vác hay làm việc quá sức.

- Áp chai nước hoặc túi sưởi vào bụng bên phải và giữ nó trong vòng 20 - 30 phút. Sức nóng tỏa ra từ túi sưởi hoặc chai nước ấm sẽ giúp bạn dịu bớt cơn đau.

- Uống một ít nước trái cây như nước hãm nghệ tươi hoặc nước giấm táo.

Uống nước ép táo có thể giúp giảm cơn đau hạ sườn phải
Uống nước ép táo có thể giúp giảm cơn đau hạ sườn phải

Nếu cơn đau hạ sườn phải kéo dài trên 30 phút , đau dữ dội hoặc có kèm theo sốt, ớn lạnh, vàng da thì bạn cần sớm tới bệnh viện thăm khám để được điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa và cải thiện bệnh gan mật hiệu quả, bạn có thể bổ sung thêm 8 loại thảo dược truyền thống bao gồm: Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Chỉ xác. Sự kết hợp của 8 thảo dược này giúp tăng cường chức năng gan, tăng khả năng bài tiết dịch mật, tăng vận động đường mật từ đó giúp giảm triệu chứng đau hạ sườn phải, đầy trướng, chậm tiêu và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận