Nhip xoang nhanh là gì – câu hỏi thường gặp nhất của những người tim đập nhanh trên 100 nhịp/phút, kèm theo triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực, mệt mỏi, thậm chí choáng, ngất; nhưng đi khám lại ít khi phát hiện được tổn thương thực thể tại tim. Hãy lắng nghe giải đáp của chuyên gia về chứng bệnh này cũng như cách điều trị hiệu quả.

Câu hỏi: Tim em thường đập rất nhanh, có khi đo đươc 120 – 130 lần/phút, đi khám thì bác sỹ bảo tim bình thường, kết luận nhịp xoang nhanh và cho thuốc betaloc. Xin hỏi nhịp xoang nhanh là gì? cách điều trị nhịp xoang nhanh gồm những gì?

 Dau nguc trai hoi hop danh trong nguc la trieu chung thuong gap cua nhip xoang nhanh

Đau ngực trái, hồi hộp đánh trống ngực là triệu chứng thường gặp của nhịp xoang nhanh

Giải đáp của chuyên gia:

Nhịp xoang nhanh là tình trạng nhịp tim tăng nhanh nhưng ổn định, do nút xoang (máy tạo nhịp tự nhiên của tim) gửi tín hiệu điện với tốc độ nhanh hơn bình thường, khoảng trên 100 nhịp mỗi phút khi nghỉ ngơi.

Nhịp tim nhanh xảy ra khi có một yếu tố nào đó làm gián đoạn quá trình dẫn truyền điện bình thường tại tim, ảnh hưởng đến tốc độ bơm máu của tim. Nhịp nhanh xoang có thể là phản ứng của cơ thể với các điều kiện khác nhau như sốt, lo lắng, căng thẳng tâm lý, tập thể dục gắng sức, sợ hãi hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc (cảm cúm, thuốc lợi tiểu, thuốc giảm nhịp tim). Người mắc một số bệnh lý sau cũng có thể gặp phải tình trạng nhịp xoang nhanh như cường giáp, thiếu máu, rối loạn lo âu, rối loạn thần kinh thực vật, tổn thương cơ tim sau nhồi máu cơ tim, hoặc mất máu trầm trọng.

Sự xuất hiện độc lập của nhịp xoang nhanh do phản ứng với điều kiện kể trên có thể không cần điều trị, nhưng nếu tim bạn thường xuyên đập nhanh, bạn cần điều trị để tránh ảnh hưởng đến chức năng tim sau này. Các lựa chọn điều trị bao gồm:

- Thuốc: thường dùng nhất là nhóm chẹn beta giao cảm hoặc chẹn kênh canxi. Đôi khi các thuốc an thần, giảm lo lắng cũng được chỉ định.

- Đốt điện tim: Được chỉ định khi thuốc uống không có đáp ứng, tuy phương pháp này có tỷ lệ thành công cao nhưng không giảm được nguy cơ tái phát cơn nhịp nhanh.

- Dùng thảo dược giảm nhịp xoang nhanh: Khổ sâm có tác dụng thư giãn mạch máu, ức chế sản sinh hoạt chất gây co mạch adrenalin, giảm tính kích thích cơ tim, ổn định hoạt động điện tại tim nên có tác dụng tương tự nhóm chẹn beta giao cảm, mà không gây hạ nhịp quá mức. Đây hứa hẹn sẽ là giải pháp đặc hiệu cho nhiều trường hợp nhịp xoang nhanh, rối loạn nhịp tim dùng đơn độc hoặc kết hợp với thuốc tây y nếu có.

 Dap-khan-lanh-vao-gay-giup-giam-nhip-xoang-nhanh

Đắp khăn lạnh vào gáy giúp giảm nhịp xoang nhanh

- Xây dựng lối sống tích cực: Một biện pháp quan trọng nhất trong điều trị nhịp xoang nhanh chính là điều chỉnh lối sống, bao gồm: giảm lo lắng căng thẳng, giữ tinh thần thư thái, dành thời gian thư giãn, tập thể thao bằng các môn như đi bộ, ngồi thiền, yoga hoặc thái cực dưỡng sinh, tập hít vào thật sâu - thở ra từ từ sẽ giúp bạn ổn định tâm trạng và từ đó giảm dần nhịp tim.

Khi gặp phải cơn nhịp nhanh, bạn có thể giảm nhanh nhịp tim bằng cách tắm nước lạnh, rửa mặt nước lạnh hoặc hoặc đắp khăn lạnh vào sau gáy. Nước lạnh giúp làm chậm nhịp tim, đặc biệt là khi bạn đang bị stress.

Cuối cùng, bạn nên loại bỏ các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia, trà đặc, đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn https://www.okheart.com/about-us/ohh-news/what-is-sinus-tachycardia

BTV Lan Anh

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận