Câu hỏi: Tôi 35 tuổi đi khám thì bác sỹ bảo nhịp tim 50 lần/phút và bị nhịp tim chậm. Xin hỏi nhịp tim chậm có nguy hiểm không và nên điều trị như thế nào?

 Nhip-tim-cham-xay-ra-khi-tim-dap-duoi-50-lan-phut

Nhịp tim chậm xảy ra khi tim đập dưới 50 lần/phút

Giải đáp của chuyên gia:

Chúng tôi xin giải đáp các vấn đề băn khoăn của bạn như sau

Nhịp tim chậm là bao nhiêu?

Nhịp tim dao động từ 60 đến 100 nhịp/phút khi nghỉ ngơi được coi là bình thường. Nhưng nếu tim bạn đập ít hơn 60 lần một phút được gọi là nhịp tim chậm. Trừ những trường hợp thường xuyên tập luyện thể dục thể thao thì nhịp tim có thể ở mức 45-50 nhịp/phút nhưng vẫn bình thường do tim ở những người này được rèn luyện trong thời gian dài nên chỉ cần đập ít nhịp nhưng đã đảm bảo cung cấp đủ máu cho các cơ quan trong cơ thể.

Nguyên nhân gây nhịp tim chậm là gì

Như đã nói ở trên, nhịp tim chậm có thể gặp phải ở người bình thường khỏe mạnh. Hoặc nó có thể là dấu hiệu của sự bất thường trong hệ thống điện của tim. Tim đập chậm bệnh lý làm giảm lưu lượng máu tới các cơ quan và gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, hồi hộp, choáng váng, thậm chí ngất xỉu. Về lâu dài, nhịp tim chậm có thể gây huyết khối, suy tim…

Nhịp tim chậm điều trị như thế nào?

Nếu nhịp tim thấp hơn một vài nhịp so với bình thường, không có triệu chứng thì thường ít đe dọa đến tính mạng thì không cần điều tị. Nhưng đó cũng là dấu hiệu cảnh báo sự bất thường trong quá trình lưu thông máu hoặc bệnh lý như tổn thương mô tim do lão hóa, bệnh tim, nhồi máu cơ tim, dị tật tim bẩm sinh, suy giáp, mất cân bằng điện giải trong cơ thể, hội chứng ngưng thở khi ngủ, sốt thấp khớp hay lupus, tuổi cao, hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, căng thẳng kéo dài, lo âu. Những trường hợp này thường có nhịp tim 50-60 lần/phút.

Các trường hợp còn lại nhịp tim dưới 50 lần/phút hoặc gặp phải các triệu chứng nhịp tim chậm sẽ được điều trị bằng thuốc tăng nhịp tim, hoặc đặt máy tạo nhịp nếu thuốc không có đáp ứng.

Ở bạn hiện nhịp tim là 50 lần/phút nhưng không rõ bạn có mắc bệnh tim mạch hay bệnh ngoài tim nào không? Bạn đã đi khám và có được xác định chính xác nguyên nhân gây rối loạn nhịp chậm là gì không? Để được điều trị thì bạn cần biết được nguyên nhân khiến cho nhịp tim của bạn xuống thấp. Điều trị nhịp tim chậm không hề dễ, vì vậy bạn cần tuân thủ và kiên trì theo chỉ định của bác sỹ. Hiện tại để phòng ngừa biến chứng tim mạch có thể xảy ra, bạn nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo, dường như đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên xào, phủ nội tạng động vật...; ăn tăng cường rau xanh, chất xơ hoa quả tươi; hạn chế lo lắng, căng thẳng trong cuộc sống; luyện tập thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, yoga 30 – 45 phút mỗi ngày.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận