Chăm sóc bệnh nhân Parkinson chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt với những người đã bước vào giai đoạn sau của bệnh. Bởi lẽ đây là căn bệnh mãn tính cần điều trị nhiều năm, thậm chí là suốt đời. 

Để có thể chăm sóc tốt cho người thân của mình khi bị bệnh Parkinson, bạn cần nắm được những kiến thức cơ bản về căn bệnh này. Sau đây là 5 lời khuyên từ chuyên gia để giúp bạn chăm sóc người bệnh Parkinson tốt hơn mỗi ngày.

 Chăm sóc người bệnh Parkinson sẽ không khó nếu bạn có kiến thức về bệnh

Chăm sóc người bệnh Parkinson sẽ không khó nếu bạn có kiến thức về bệnh

Tìm hiểu tài liệu về bệnh Parkinson

Khi người thân gặp phải bệnh Parkinson, hãy dành thời gian để tìm hiểu kỹ về các triệu chứng, cách điều trị và chế độ ăn uống, sinh hoạt tốt cho người bệnh. 

Về triệu chứng, mỗi người bệnh Parkinson sẽ có mức độ triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. Những triệu chứng chính của Parkinson bao gồm:

  • Chứng run: Run ở người bệnh Parkinson được mô tả giống hành động “vê viên thuốc”, phổ biến nhất là run lắc vẫy. 
  • Co cứng cơ/mất khả năng vận động: Hiện tượng đơ cứng cơ bắp khiến người bệnh vận động, đi lại khó khăn. Về lâu dài, bệnh có thể gây suy yếu và mất khả năng vận động của người bệnh, chính vì vậy họ rất cần sự trợ giúp của người thân.
  • Mất khả năng biểu cảm (mặt tượng): Người bệnh Parkinson thường bị nhận xét là có thái độ không tốt, không vui vẻ do gương mặt không biểu cảm, thực chất điều này là do họ không thể chuyển động cơ mặt để thể hiện cảm xúc.
  • Khó giữ thăng bằng, dễ té ngã: Người bệnh Parkinson có nguy cơ chấn thương, té ngã rất cao vì các cơ bắp đơ cứng khiến họ khó nhấc chân cao. Ở giai đoạn Parkinson muộn sẽ xuất hiện trạng thái “bật - tắt”, khiến người bệnh có thể đột ngột bất động rất nguy hiểm.

Đồng thời, phần lớn người bệnh Parkinson sẽ có các triệu chứng không liên quan đến vận động như: Táo bón, mất ngủ, mất/ suy giảm khứu giác, mệt mỏi, đau cơ thể, trầm cảm, khó nuốt, tiếng nói nhỏ dần, suy giảm nhận thức…Việc nắm vững kiến thức về triệu chứng sẽ giúp bạn biết cách hỗ trợ người bệnh Parkinson đúng lúc. 

Về chế độ ăn uống, người bệnh Parkinson nên ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, omega - 3, vitamin như trái cây và rau củ nhiều màu: Súp lơ xanh, cà chua, dâu tây, lựu, các loại cá béo (cá trích, cá ngừ) hạt lanh, hạt chia. Đồng thời người bệnh Parkinson nên hạn chế các chất béo xấu, muối, các chất kích thích như đồ chiên rán, đồ ăn chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, đồ muối chua, thuốc lá, rượu bia…

Sắp xếp đồ đạc ngăn nắp

Người bệnh Parkinson giai đoạn muộn thường rất đãng trí và khó nhớ được vị trí đồ đạc trong nhà. Do đó, tất cả đồ đạc như thuốc điều trị, sổ khám bệnh sẽ giúp được sắp xếp ngăn nắp, đúng vị trí sẽ giúp người bệnh dễ dàng hơn khi muốn tìm kiếm.  

Toàn bộ đồ đạc trong nhà nên đặt cách nhau đủ xa để cho phép người bệnh Parkinson và thiết bị hỗ trợ di chuyển di chuyển dễ dàng đến tất cả các khu vực trong ngôi nhà. Ngôi nhà của bạn cũng nên hạn chế để đồ trang trí nguy hiểm như bình hoa, bức tượng để đảm bảo an toàn cho người bệnh

Quan sát triệu chứng người bệnh Parkinson mỗi ngày

Việc quan sát các triệu chứng của người bệnh và ghi lại sẽ có ích nhiều khi tái khám. Căn cứ vào những thông tin người thân quan sát và các triệu chứng thực thể, bác sĩ có thể đánh giá mức độ đáp ứng của người bệnh với quá trình điều trị, đưa ra các chỉ định phù hợp.

 Quan sát và ghi lại tình trạng bệnh sẽ giúp bác sĩ nắm rõ thông tin hơn về người bệnh

Quan sát và ghi lại tình trạng bệnh sẽ giúp bác sĩ nắm rõ thông tin hơn về người bệnh

Luôn giữ thái độ tốt với người bệnh

Người bệnh Parkinson đã phải gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hằng ngày, nhiều người sau một thời gian mắc bệnh đã rơi vào trạng thái trầm cảm bởi mất đi sự tự tin, không dám giao tiếp xã hội. Chính những lúc này, người thân cần có thái độ tích cực với người bệnh, cần chia sẻ, trò chuyện với họ mỗi ngày, động viên người bệnh điều trị. Chúng ta cũng có thể nói những câu chuyện vui trước kia để mang lại cảm giác thoải mái, giúp người bệnh rèn luyện trí nhớ mỗi ngày.

Đừng quên chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình mỗi ngày

Để có thể chăm sóc tốt người thân, chính bản thân chúng ta cũng cần có được sức khỏe thật tốt để có sức giúp đỡ người bệnh. Bạn có thể cùng tập thể dục với người bệnh để rèn luyện sức khỏe mỗi ngày, tạo động lực tập luyện cho người thân. Thực hiện một lối sống khoa học để trở thành một tấm gương cho người bệnh làm theo.

Hy vọng 5 lời khuyên trên đây sẽ giúp bạn làm tốt công việc chăm sóc bệnh nhân Parkinson. Cho dù Parkinson là căn bệnh nan y khó chữa khỏi nhưng chỉ cần giữ vững ý chí và kiên trì thì bạn và người thân hoàn toàn có thể chung sống hòa bình với căn bệnh này.

Biên tập viên Đông Tây

Nguồn: https://parkinsonsnewstoday.com/2018/03/15/10-tips-parkinsons-disease-caregivers/

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận