Run ngón tay, run khi cầm bút viết khiến nét chữ nguệch ngoạc, ký tên cũng không thành khiến nhiều người lo sợ một ngày phải từ bỏ ước mơ hoặc không thể chạm tới thành công trong nghề. Tuy nhiên đừng quá lo lắng, bởi vẫn có cách giúp bạn viết chữ dễ dàng hơn.

Không điều khiển được ngón tay, bàn tay khi viết dễ làm người bệnh bực bội, chán nản

Cách làm giảm run, giúp viết chữ dễ dàng hơn

Không khó để làm giảm run tay khi viết nếu bạn kiên trì điều trị theo thuốc của bác sĩ, kết hợp với điều chỉnh lối sống, chế độ ăn…

Điều trị bằng thuốc

Phần lớn các nguyên nhân gây run tay khi viết đều chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, tùy theo nguyên nhân và mức độ nặng của bệnh, bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn thuốc giảm run và hướng dẫn cách dùng, liều dùng, thời gian dùng phù hợp nhất với bạn. Việc bạn cần làm là uống thuốc đúng liều, đúng giờ, tái khám định kỳ và không được tự ý bỏ thuốc hay tăng liều khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Bên cạnh đó, để hạn chế tác dụng phụ của thuốc và nâng cao hiệu quả điều trị, các chuyên gia khuyên bạn nên chú ý những điều dưới đây. 

Kiên trì thực hiện các bài tập giảm run tay

Kiên trì tập luyện sẽ làm tăng khả năng linh hoạt, tăng cường sức dẻo, sức mạnh của cơ khớp, từ đó giảm run tay từ từ. Bạn có thể sử dụng một tay bóp mạnh quả bóng cao su mềm, nhỏ trong khoảng 5 giây, sau đó thả ra và lặp lại 10 lần liên tiếp như vậy. Bạn cũng có thể dừng lại nếu thấy đau, massage ngón tay nhẹ nhàng và đổi qua tay còn lại để tập tiếp.

Tập bóp bóng cao su mềm có thể giúp cải thiện run tay khi viết

Thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng

Nhiều chuyên gia cho biết tâm lý lo âu, căng thẳng vừa là nguyên nhân vừa là yếu tố khiến tình trạng run trở nên “cứng đầu, khó trị”. Vì vậy, việc điều tiết tốt tâm lý, thư giãn tinh thần, giảm lo âu, căng thẳng là điều không thể thiếu dù bạn bị run do nguyên nhân gì. Bạn có thể tập thiền, tập yoga hoặc đơn giản là nghe nhạc, đọc sách, xem phim hài để giải tỏa tâm lý. Khi phải ký tên, viết chữ, bạn có thể hít một hơi thật sâu và thở chậm từ từ, biểu hiện run có thể sẽ bớt đi ngay tức thì.

Ăn uống khoa học

Người bệnh run tay khi viết bạn không nên sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia nếu không muốn tình trạng run trở nên mất kiểm soát. Thay vào đó, bạn nên tăng cường bổ sung rau xanh, hoa quả, ăn nhiều cá và các loại đậu. Bởi đây là những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, omega -3 vốn rất cần thiết cho các hoạt động của não bộ.                                                                                                                                                                               

Lưu ý khi cầm bút

Bạn nên thả lỏng tay hoặc khởi động tay nhẹ nhàng trước khi viết để các cơ mềm dẻo hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại bút có kích thước lớn hơn hoặc đeo thêm các dụng cụ hỗ trợ ở tay để có thể kiểm soát chữ viết dễ dàng hơn.

Kết hợp dùng thảo dược

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bổ sung tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh sẽ giúp cải thiện run và phục hồi khả năng cầm, nắm ở người bệnh. 

Các bằng chứng khoa học cũng chỉ ra rằng, các thảo dược quý như Câu đằng, Thiên ma chứa các hoạt chất tự nhiên tương tự các tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp nuôi dưỡng và phục hồi các tế bào đã tổn thương, ổn định tính dẫn truyền, từ đó hỗ trợ giảm run tay hiệu quả.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:
https://www.healthline.com/health/writers-cramp#treatment
https://www.dystonia-foundation.org/what-is-dystonia/forms-of-dystonia/focal-dystonias/writers-cramp/more-on-writers-cramp
https://www.askdoctork.com/what-can-i-do-about-writers-cramp-201303084475

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận