Thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả làm giảm run do rối loạn thần kinh thực vật. Lựa chọn đúng thực phẩm nên ăn sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh hiệu quả.Dưới đây là danh sách những thực phẩm tốt nhất bạn nên ăn thường xuyên để cải thiện triệu chứng run rẩy, tim đập thình thịch, hồi hộp, khó thở, vã mồ hôi… do rối loạn thần kinh thực vật.

An-uong-khoa-hoc-dung-cach-giup-giam-run-tay-chan-do-roi-loan-than-kinh-thuc-vat

Ăn uống khoa học, đúng cách giúp giảm run tay chân do rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn thần kinh thực vật không phải là một bệnh cụ thể mà là tập hợp các rối loạn gây ra các triệu chứng như run tay chân, tim đập nhanh, đánh trống ngực, khó thở, mất bình tĩnh, vã mồ hôi... Hiện nay vẫn chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này, việc điều trị chủ yếu là thay đổi tâm lý, kết hợp lối sống và lựa chọn dinh dưỡng phù hợp.

Những thực phẩm người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, người bị rối loạn thần kinh thực vật nên tăng cường bổ sung các thực phẩm sau.

Thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin nhóm B (B1 - B6 - B12) rất cần thiết cho quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh và điều hòa các cơ quan tim mạch, hô hấp, tiêu hóa trong cơ thể. Những vitamin này có  nhiều trong các loại thực phẩm như: ngũ cốc, yến mạch, gạo lứt, quả óc chó, hạt điều, các loại đậu, chuối, bơ, măng tây,…

Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu omega - 3

Hai thành phần chính của omega - 3 là DHA và EPA đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cấu trúc và chức năng của hệ thần kinh. Chúng tham gia vào quá trình dẫn truyền và bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi quá trình viêm mạn tính của não bộ.

Ca-va-cac-loai-qua-hach-chua-ham-luong-omega-3-rat-phong-phu

Cá và các loại quả hạch chứa hàm lượng omega - 3 rất phong phú

Ngay cả với người khỏe mạnh cũng nên ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần để bổ sung lượng omega cần thiết cho cơ thể. Ngoài cá, omega 3 còn có nhiều trong đậu nành, đậu phộng, quả óc chó, hạnh nhân... hoặc sử dụng viên uống dầu cá. Tuy nhiên, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của từng loại và tham vấn ý kiến bác sĩ để dùng với liều lượng phù hợp.

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa

Vitamin E và nhiều chất chống oxy hóa khác có khả năng “che chắn” các tế bào thần kinh khỏi sự tấn công của các độc tố kích thích thần kinh, làm ổn định tính dẫn truyền và hỗ trợ giảm run hiệu quả.

Vì vậy, những người bị run do rối loạn thần kinh thực vật được khuyến cáo nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như bơ, hạt vừng, các loại đậu (đậu phộng, đậu đỏ…), quả hạch (óc chó, hạnh nhân...), dầu thực vật, các loại rau lá xanh, rau củ quả có màu sắc sặc sỡ, trái cây có màu đỏ cam hoặc trái cây có múi như cam, bưởi…

Bổ sung chất khoáng magie, canxi, kẽm

Các chất khoáng mặc dù chỉ chiếm hàm lượng rất nhỏ nhưng lại là những thành phần không thể thiếu đối với cơ thể. Chúng tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất dẫn truyền thần kinh và giúp ổn định tính dẫn truyền. Nếu cơ thể bị thiếu hụt các khoáng chất đặc biệt là magie, canxi, kẽm có thể gây ra tình trạng run rẩy tay chân. Thực phẩm có nhiều khoáng chất này bao gồm: sôcôla đen,  hải sản, quả bơ, chuối và các loại rau xanh, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt.

Trứng cũng là thực phẩm tốt cho não bộ

Trứng rất giàu vitamin nhóm B và choline - chất tạo ra acetylcholine. Acetylcholine là một chất dẫn truyền thần kinh rất quan trọng đối với trí nhớ. Thế nhưng nhiều người vì lo sợ trứng nhiều cholesterol nên đã gạch thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn. Rất may mắn là nhiều nghiên cứu gần đây đã minh oan cho thực phẩm này, theo đó ngay cả người mắc bệnh tim mạch cũng nên ăn trứng thường xuyên và số lượng trứng nên ăn không quá 5 quả/một tuần.

Trung-cung-la-mot-trong-nhung-thuc-pham-tot-cho-nguoi-bi-roi-loan-than-kinh-thuc-vat

Trứng cũng là một trong những thực phẩm tốt cho người bị rối loạn thần kinh thực vật

Tất cả các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh rất giàu vitamin B, C, E và magie giúp định hướng hoạt động của hệ thần kinh và tốt cho quá trình tiêu hóa. Mặt khác, tiêu thụ các loại rau lá xanh còn giúp làm chậm hấp thu chất đường khi ăn cùng thực phẩm có chứa cacbonhydrat, nhờ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Với những trường hợp bị run tay chân, giọng nói run run do rối loạn thần kinh thực vật, sử dụng thêm các thực phẩm hỗ trợ chứa Thiên ma, Câu đằng cũng sẽ cách giúp an thần, trấn tĩnh, làm ổn định tính dẫn truyền, nhờ đó giảm run tay chân hiệu quả.

Những lưu ý trong ăn uống khi bị rối loạn thần kinh thực vật

Mặc dù “điểm danh” được những thực phẩm tốt cho hệ thần kinh thực vật nhưng những thói quen xấu trong ăn uống và chế biến thức ăn lại vô tình làm giảm hiệu quả điều trị. Vì vậy, những người bị rối loạn thần kinh thực vật cần chú ý những điều sau:

- Sử dụng các gia vị cay, nóng ở mức độ vừa phải: Nhiều người thường sử dụng nhiều ớt, tỏi, gừng... khi chế biến thức ăn hàng ngày. Nhưng những thực phẩm này có thể kích thích niêm mạc miệng, dạ dày, gây cảm giác rát bỏng mà đây còn là một chất kích thích thần kinh khiến tay chân run nhiều hơn, tim đập nhanh, vã mồ hôi.

- Ăn đủ bữa: Ăn đủ bữa, tránh để tình trạng “no dồn, đói góp” bởi khi quá no hoặc quá đói đều ảnh hưởng đến hệ thần kinh thực vật, khiến triệu chứng run trở nên trầm trọng hơn.

Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn sẽ tự mình xây dựng được một chế độ ăn uống, tập luyện khoa học và tận dụng tốt những lợi ích từ thảo dược hỗ trợ để giảm giảm run do rối loạn thần kinh thực vật.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/life-style/health-fitness/diet/top-12-foods-for-brain-and-nervous-system/articleshow/20725412.cms

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận