Run tay chân ở người già là một vấn đề phức tạp bởi đó là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này, từ nguyên nhân cho tới cách điều trị hiệu quả.

Người lớn tuổi khi bị run chân tay rất dễ bị trầm cảm bởi tâm lý mình là gánh nặng cho gia đình

Người lớn tuổi khi bị run chân tay rất dễ bị trầm cảm bởi tâm lý mình là gánh nặng cho gia đình

Trong hầu hết các trường hợp, run ở người già chỉ xảy ra ở mình tay, chân mà hiếm khi kết hợp cả tay chân hoặc toàn bộ cơ thể. Biểu biểu hiện thường gặp nhất là ngón tay, bàn tay run lên lúc để yên hay khi cầm nắm đồ vật, viết vẽ...

Biểu hiện run gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, chẳng hạn như cầm cốc nước đầy sẽ bị sóng sánh, gắp thức ăn vung vãi, không tự cài được khuy áo hoặc bấm công tắc, di chuyển cần có người dìu...

Những nguyên nhân gây run tay chân ở người già

Dưới đây là một số nguyên nhân  có thể gây ra triệu chứng run tay chân ở người lớn tuổi:

- Bệnh Parkinson hoặc hội chứng Parkinson: Thường gặp phải ở người trên 60 tuổi, với 3 triệu chứng điển hình là run, cứng đờ và chậm chạp.

- Bệnh run vô căn: Triệu chứng run xuất hiện từ khi còn nhỏ, sau đó nặng dần theo độ tuổi. Có khoảng 30 – 50% các trường hợp bị run vô căn là do di truyền.

- Thoái hóa, lão hóa não bộ: Các tế bào thần kinh suy giảm chức năng theo thời gian, tuổi tác, khiến người cao tuổi bị run tay chân, khó kiểm soát vận động.

- Do đột quỵ hoặc chấn thương ở vùng đầu: Sau đột quỵ hoặc sau khi gặp các chấn thương, tai nạn vùng đầu, người bệnh có thể gặp phải di chứng run tay chân, yếu cơ.

- Tác dụng phụ thuốc điều trị (chủ yếu thuốc an thần, thuốc chống động kinh)... hoặc ảnh hưởng bởi hóa chất, thuốc trừ sâu, chất kích thích...

- Do thiếu hụt các vitamin và khoáng chất như Magie, Canxi, Vitamin nhóm B (đặc biệt B1, B12…)…

Nên làm gì khi thấy biểu hiện run chân tay?

Chính vì có nhiều nguyên nhân như thế nên ngay khi có biểu hiện run chân tay, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để phát hiện chính xác bệnh do nguyên nhân nào để có hướng điều trị tốt nhất.rKhi đi khám, bạn nên trao đổi cụ thể, chi tiết với bác sỹ các vấn đề sau: vị trí bị run, thời điểm, tần suất xuất hiện, hành động của bạn khi đó, trạng thái tâm lý… Người cao tuổi thường có nhiều bệnh lý nền mắc kèm, bạn cũng nên liệt kê hoặc mang theo tất cả các thuốc, giấy tờ khám chữa bệnh trước đây để đưa cho bác sĩ khi được yêu cầu.

Cuộc sống sẽ trở nên khó khăn và đầy bất tiện khi bạn bị run chân tay

Cuộc sống sẽ trở nên khó khăn và đầy bất tiện khi bạn bị run chân tay

Cách chữa run chân tay ở người lớn tuổi?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây, mức độ run, tình trạng sức khỏe của mỗi người mà bạn sẽ được chỉ định một trong các phương pháp điều trị sau.

Dùng thuốc giảm run

Thuốc điều trị Parkinson

Để điều trị bệnh Parkinson, các nhóm thuốc phổ biến được bác sĩ khuyên dùng là Levodopa, chất chủ vận Dopamin, chất ức chế MAO - B, thuốc ức chế COMT và thuốc kháng cholinergic. Riêng người già bị Parkinson do đột quỵ sẽ cần kết hợp thêm với thuốc phòng tái phát như thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc làm giảm cholesterol, thuốc hạ huyết áp…

Thuốc Parkinson cần dùng suốt đời và đôi khi thuốc sẽ không có hiệu quả ngay. Vì vậy bạn hãy cố gắng dùng thuốc theo hướng dẫn và tái khám theo lịch hẹn để được theo dõi kịp thời.

Nếu bạn bị Parkinson, chớ bỏ qua bài viết về các thuốc điều trị Parkinson để hiểu rõ hơn về lợi ích và rủi ro của 8 nhóm thuốc thường dùng nhất.

Thuốc điều trị các nguyên nhân gây run khác

Với các nguyên nhân gây run còn lại, thuốc chỉ được dùng khi hiện tượng run xuất hiện liên tục, gây cản trở hoặc ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của người cao tuổi  Lý do là ngoài lợi ích làm giảm run, những loại thuốc này cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Các nhóm thuốc được sử dụng nhiều nhất là thuốc chẹn beta, thuốc an thần, thuốc động kinh…

Tái khám theo định kỳ là cách giúp bạn và bác sĩ cân nhắc kỹ càng các phương pháp điều trị tiếp theo

Tái khám theo định kỳ là cách giúp bạn và bác sĩ cân nhắc kỹ càng các phương pháp điều trị tiếp theo

Phẫu thuật kích thích não sâu

Khi bệnh tình không được cải thiện bằng thuốc điều trị, người bị run do Parkinson và run vô căn có thể cân nhắc phương pháp phẫu thuật kích thích não sâu. Đây là một phương pháp khó thực hiện, đòi hỏi thiết bị hiện đại, bác sĩ giỏi và người bệnh cũng phải đáp ứng nhiều yêu cầu về sức khỏe. Chi phí cho 1 lần thực hiện khoảng 700 triệu đồng với hiệu quả làm giảm run đến 70 - 80%.

Giảm run chân tay bằng Đông y

Trong Đông y để làm giảm run, các bác sĩ có thể dùng thêm các phương pháp như xoa bóp, bấm huyệt, hoặc dùng thêm các bài thuốc uống để kết hợp cùng Tây y nâng cao hiệu quả làm giảm run.

Ngày nay, ứng dụng các bài thuốc chữa bệnh từ xa xưa, kết hợp với các nghiên cứu hiện đại, các nhà khoa học cũng đã phát hiện thêm nhiều thảo dược quý có khả năng giúp giảm run. Nổi bật trong số đó có thể kể đến các thảo dược Thiên ma, Câu đằng. Bạn có thể tìm hiểu thêm bài thuốc này để sử dụng.

Cách giảm run chân tay ở người già không dùng thuốc

Củ quả có nhiều màu sắc sặc sỡ rất tốt cho người bị run chân tay

Củ quả có nhiều màu sắc sặc sỡ rất tốt cho người bị run chân tay

Hiện nay có nhiều phương pháp không dùng thuốc thực sự mang lại nhiều hữu ích giúp người cao tuổi giảm run chân tay, duy trì và cải thiện khả năng vận động bình thường của cơ thể. Có thể kể đến các phương pháp sau:

- Không sử dụng rượu, bia, trà đặc và thuốc lá.

- Bổ sung dinh dưỡng cho não với rau có màu xanh đậm, củ quả có nhiều màu sắc… Đây là nguồn dinh dưỡng bổ sung chất chống oxy hóa cho não, giúp làm chậm quá trình lão hóa, thoái hóa não bộ.

- Thư giãn tinh thần bằng các bài tập thiền, yoga, tập dưỡng sinh hoặc khí công.

- Tập thể dục thường xuyên nhưng chú ý các bài tập vừa sức khỏe, không tập quá sức vì sẽ gây ngược tác dụng khiến cơ bắp càng mệt mỏi thêm.

Run tay chân ở người già mặc dù là một vấn đề phức tạp nhưng bệnhsẽ được kiểm soát tốt hơn nếu bạn phát hiện và điều trị sớm. Hãy chủ động cho chúng tôi biết rõ tình trạng của bạn, chúng tôi sẽ đưa cho bạn những lời khuyên tốt nhất.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://health.clevelandclinic.org/are-you-bound-to-get-shaky-ands-as-you-age/

https://www.gmjournal.co.uk/managing-tremor-in-older-people

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận