Apomorphine dạng tiêm truyền đang được các nhà khoa học hy vọng là một liệu pháp mới giúp cải thiện các triệu chứng Parkinson. Tin vui là loại thuốc này sắp được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt cho lưu hành trên thị trường.

Apomorphine là một chất chủ vận dopamine hoạt động giống như dopamine (hoạt chất bị thiếu hụt trong bệnh Parkinson), để giảm bớt các triệu chứng run rẩy, cứng đờ, chậm chạp.... Apomorphine được sử dụng qua đường tiêm truyền dưới da (thường ở dạ dày hoặc đùi), suốt cả ngày, với mục đích giảm tổng thời gian “tắt (nghỉ)” hàng ngày (là khi các triệu chứng quay trở lại, người bệnh khó khăn trong vận động) ở những người không thể kiểm soát các triệu chứng bằng thuốc uống.

Thuốc mới Apomorphine dạng tiêm truyền giúp cải thiện triệu chứng “tắt - bật” ở người Parkinson

Thuốc mới Apomorphine dạng tiêm truyền giúp cải thiện triệu chứng “tắt - bật” ở người Parkinson

Nếu được chấp thuận, liệu pháp này có thể được cân nhắc cho những người mắc bệnh đang tiến triển có thời gian “tắt” đáng kể như: xảy ra nhiều trong ngày, hạn chế khả năng di chuyển hoặc xen kẽ với chứng rối loạn vận động (cử động bất thường, không tự chủ).

Trong một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III, các nhà nghiên cứu đã so sánh việc sử dụng truyền Apomorphine với giả dược ở hơn 100 người có thời gian “nghỉ” ít nhất ba giờ mỗi ngày. Ở tuần thứ 12, Apomorphine giúp giảm thời gian “tắt” chỉ còn hơn hai giờ. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ thường gặp có thể bao gồm bầm tím hoặc nốt sần tại vị trí tiêm truyền, buồn nôn và rối loạn vận động.

Apomorphine tiêm truyền (tên thương hiệu APO-go) đã có sẵn ở một số quốc gia trên thế giới, nhưng dữ liệu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên một cách chắc chắn về thuốc này cho đến nay vẫn còn thiếu. Ngoài ra, Apomorphine hiện cũng có sẵn trong các công thức khác, như: dưới dạng thuốc tiêm (Apokyn) và miếng dán dưới lưỡi (Kynmobi), cả hai đều có thể được sử dụng khi cần thiết cho những lần “tắt” đột ngột trong điều trị Parkinson.

Công ty dược phẩm Supernus Pharmaceutical Inc. đã nộp Đơn đăng ký Thuốc tiêm truyền apomorphine, nếu được chấp nhận, FDA sẽ bắt đầu xem xét và quyết định phê duyệt lưu hành.

Hy vọng rằng thuốc Apomorphine sớm được chấp thuận lưu hành. Những thông tin mới về loại thuốc này sẽ tiếp tục được cập nhật. Thường xuyên truy cập website dongtay.net.vn để theo dõi các phương pháp điều trị Parkinson mới và nhận những thông tin hữu ích để giúp bạn chung sống với bệnh Parkinson.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo:

https://www.michaeljfox.org/news/new-therapy-parkinsons-time-reaches-fda

http://parkinson.umc.edu.vn/kien-thuc/cac-dieu-tri-truyen-thuoc-trong-benh-parkinson-thong-tin-nguoi-benh-can-biet-80.html

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận