Diamicron là tên thương mại nổi tiếng nhất với hoạt chất chính là Gliclazid. Thuốc làm việc bằng cách kích thích tuyến tụy tăng sản xuất insulin, nên nếu dùng thuốc không đúng cách có thể dẫn tới nguy cơ bị hạ đường huyết quá mức. Để tránh phản ứng phụ này, cũng như biết cách dùng thuốc thế nào cho an toàn, đạt hiệu quả cao - đừng bỏ lỡ phần tư vấn của chuyên gia ngay dưới đây.

Câu hỏi: Tôi là một người bệnh tiểu đường tuýp 2 đã 8 năm, hàng ngày vẫn điều trị bằng Metformin 850 mg ngày 3 viên. Gần 3 tháng nay, bác sĩ cho biết đường huyết có tăng cao hơn, vì vậy kê cho tôi thêm một thuốc khác là Diamicron. Tâm lý tôi khá lo sợ khi được thêm thuốc, xin chuyên gia cho biết, làm cách nào để dùng Diamicron đạt hiệu quả tốt và hạn chế các tác dụng ngoại ý.

  thuốc Diamicron

Chuyên gia trả lời:

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Diamicron

Không có nhiều những lưu ý khi sử dụng Diamicron, điều quan trọng là bạn cần dùng theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc và nên đọc kỹ tờ toa trước khi sử dụng. Ngoài ra, dùng Diamicron chỉ có hiệu quả tốt nhất khi kết hợp với các biện pháp điều trị không dùng thuốc khác, gồm: ăn uống có kiểm soát và tăng cường luyện tập thường xuyên. Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi dùng Diamicron:

- Nếu có quên 1 liều Diamicron, hãy uống thuốc ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu thời điểm này đã gần với liều thuốc tiếp theo, hãy bỏ qua nó để tránh nguy cơ quá liều.
- Dạng thuốc có chữ MR phía sau là dạng giải phóng kéo dài, có nghĩa là chỉ cần uống 1 lần trong ngày và bạn phải uống nguyên viên thuốc. Nếu không có chữ MR, bạn có thể chia đôi viên thuốc thành 2 phần cho dễ sử dụng.
- Diamicron nên uống cố định trước 15 phút khi ăn sáng, bởi đây là thời điểm cơ thể tiết nhiều insulin nhất.
Khi xuất hiện các triệu chứng tăng đường máu như mệt mỏi, nhức đầu, khát nước nhiều, mắt mờ… bạn cần phải gọi bác sĩ hoặc nhờ người thân gọi cấp cứu ngay lập tức để được hướng dẫn cách xử trí.
- Khi sử dụng Diamicron, cẩn thận với các công việc đòi hỏi tập trung như lái xe, vì thuốc có thể gây buồn ngủ.
- Sử dụng Diamicron có thể làm tăng nhạy cảm với ánh sáng, dẫn tới phát ban, mẩn ngứa, da bị cháy nặng… Vì vậy, bạn nên dùng kem chống nắng khi ra ngoài đường hoặc mặc quần áo dài để bảo vệ.
- Rượu và các đồ uống có cồn khác gây ảnh hưởng tới tác dụng của Diamicron, tăng nguy cơ mắc các phản ứng phụ như khó thở, tim đập nhanh, buồn nôn… Do đó, không nên uống rượu khi đang sử dụng Diamicron.

Mắc bệnh tiểu đường đồng nghĩa với việc bạn cần điều trị suốt đời nhưng điều này chỉ là trở ngại cho những ai chưa thực sự sẵn sàng, tôi tin rằng, với bạn, khó khăn này sẽ qua đi rất nhanh. Chỉ cần tìm hiểu kỹ về thuốc, các phản ứng phụ thường gặp và cách phòng tránh sẽ giúp bạn dùng thuốc an toàn, đạt hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây 

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận