Tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng bằng việc dùng thuốc, tập luyện và có chế độ ăn uống hợp lý thì chúng ta vẫn có thể kiểm soát được bệnh. Theo Đông y, bệnh tiểu đường hay đái tháo đường thuộc chứng bệnh tiêu khát. Bên cạnh việc điều trị bệnh bằng thuốc tây thì người bệnh có thể áp dụng một số loại thuốc nam trị tiểu đường từ các thảo dược tự nhiên cũng rất tốt.

Tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng bằng việc dùng thuốc, tập luyện và có chế độ ăn uống hợp lý thì chúng ta vẫn có thể kiểm soát được bệnh. Theo Đông y, bệnh tiểu đường hay đái tháo đường thuộc chứng bệnh tiêu khát. Bên cạnh việc điều trị bệnh bằng thuốc tây thì người bệnh có thể áp dụng một số loại thuốc nam trị tiểu đường từ các thảo dược tự nhiên cũng rất tốt.

Lá xoài - vị thuốc nam trị tiểu đường hiệu quả với người mới mắc bệnh

Theo Y học cổ truyền, lá xoài non có vị chua ngọt, tính mát, lợi tiểu và từ lâu trong dân gian đã sử dụng lá xoài hãm với nước sôi để uống nhằm giúp hạ và ổn định đường huyết. Nghiên cứu mới nhất đăng trên tạp chí nổi tiếng quốc tế cho biết tinh chất chiết lá xoài có khả năng làm hạ đường huyết tương tự như thuốc Metformin - loại thuốc đầu tay trong điều trị tiểu đường.

Tinh chất 3 beta - taraxenol trong lá xoài còn giúp làm giảm kháng insulin, từ đó giúp giảm và ổn định đường huyết bền vững, ngăn ngừa nguy cơ mắc biến chứng tiểu đường.

Lá xoài giúp hạ đường huyết hiệu quả, giảm kháng insulin
Lá xoài giúp hạ đường huyết hiệu quả, giảm kháng insulin

Mướp đắng - vị thuốc nam trị tiểu đường quen thuộc

Không chỉ sử dụng trong bữa ăn hàng ngày, mướp đắng (khổ qua) còn là một loại vị thuốc nam trị tiểu đường được nhiều người biết đến và áp dụng phổ biến. Nhiều hợp chất được tìm thấy trong mướp đắng có tác dụng giúp giảm hấp thu glucose sau ăn; tăng cường chuyển hóa glucose, giảm đề kháng insulin.

Một nghiên cứu khác do các nhà khoa học Hungary thực hiện còn cho thấy dịch chiết mướp đắng có tác dụng tăng cường chức năng tim, hạ cholesterol máu, ngăn ngừa nguy cơ mắc các biến chứng trên tim mạch ở người tiểu đường.

Quế Chi -  thuốc nam trị viêm, đau do tiểu đường  

Quế chi giúp giảm đường huyết hiệu quả bằng cách bắt chước tác động của insulin, tăng tính linh hoạt của insulin. Người ta có thể sử dụng bột quế thành gia vị trong chế biến món ăn hàng ngày hoặc pha thêm vào các loại sinh tố.

Các chuyên gia y học cổ truyền cũng cho biết, Quế chi giúp làm giảm mỡ máu, giảm đau, giảm viêm khớp, làm ấm cơ thể ở người tiểu đường rất hiệu quả.

Sử dụng loại gia vị đặc biệt này không chỉ giúp tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn giúp hạ đường huyết hiệu quả. Người bệnh tiểu đường có thể sử dụng khoảng một nửa đến một  muỗng cà phê bột quế mỗi ngày.

Lá neem giúp giảm đường máu, mỡ máu - vị thuốc quí trị tiểu đường

Lá Neem (ở Việt Nam còn gọi là lá cây sầu đâu) từ lâu đã được biết đến với tác dụng hạ đường huyết hiệu quả và được sử dụng phổ biến trong Y học cổ truyền Ấn Độ. Ngày nay, bằng những nghiên cứu dược lý hiện đại đã giúp làm sáng tỏ nhiều lợi ích nổi bật của lá neem gồm: giảm hấp thu glucose sau ăn, kích thích sản xuất insulin từ đó làm giảm đường huyết bền vững; giảm mỡ máu, bảo vệ tế bào thần kinh ngăn ngừa biến chứng do bệnh tiểu đường. Nhờ những công năng ưu việt này, lá neem thực sự là một vị thuốc nam trị tiểu đường hiệu quả cho người bệnh.

Lá neem – vị thuốc nam trị tiểu đường được sử dụng phổ biến
Lá neem – vị thuốc nam trị tiểu đường được sử dụng phổ biến

Hoàng bá - vị thuốc tiềm năng trong điều trị tiểu đường

Hoàng bá ắt hẳn là một vị thuốc rất quen thuộc trong Y học cổ truyền phương đông. Với công dụng kháng khuẩn, thanh nhiệt, giải độc,... Hoàng bá đã được sử dụng nhiều trong những bài thuốc cổ truyền từ xa xưa. Nhưng một tác dụng ít biết của Hoàng bá chính là giúp điều hòa hoạt động chuyển hóa glucose, hạ đường huyết, giảm mỡ máu.

Hoạt chất berberin trong Hoàng bá có tác dụng hạ đường huyết tương đương với thuốc điều trị tiểu đường nhóm sulfonylurea và metformin ở người tiểu đường. Ngoài ra, berberin còn có tác dụng cải thiện sự chuyển hóa lipid, chống oxy hóa, kháng viêm, bảo vệ thận,... Nhờ những công dụng nổi bật này, Hoàng bá hiện được sử dụng nhiều như một vị thuốc nam trị tiểu đường hiệu quả.

Lợi thế của thuốc điều trị tây y là hạ đường huyết nhanh, còn lợi ích của các vị thuốc nam trị tiểu đường mang lại là sự điều chỉnh và cân bằng lại các rối loạn chuyển hóa, hướng tới ổn định đường huyết lâu dài. Mặc dù thực tế có rất nhiều bài thuốc nam sử dụng để hỗ trợ điều trị tiểu đường, nhưng sự kết hợp củaTinh chất lá Xoài, lá Neem, Quế chi, Mướp đắng, Hoàng bá trong một sản phẩm bảo vệ sức khỏe mới đây của viện Thực phẩm chức năng Việt Nam phối hợp với Công ty Tư vấn Y dược Quốc tế IMC được nhiều chuyên gia Nội tiết Đái Tháo Đường đánh giá cao vì tác động toàn diện lên toàn bộ chu trình chuyển hóa đường, giúp hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết tự nhiên và hiệu quả ở người bệnh tiểu đường type 2, đặc biệt là những người mới mắc hoặc những người đường huyết khó ổn định do đề kháng Insulin.

Tỏi - từ gia vị quen thuộc đến vị thuốc quý cho người tiểu đường

Tỏi không chỉ là một loại gia vị quen thuộc hàng ngày mà còn là một vị thuốc quý với nhiều công dụng hữu hiệu. Các hợp chất sulfua trong tỏi giúp tăng tác dụng của insulin và cải thiện khả năng chuyển hóa glucose thành glycogen ở gan; cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa cục máu đông, chống oxy hóa.

Bạn có thể dùng khoảng 3 - 5 g tỏi tươi hoặc tỏi nướng chia làm nhiều lần mỗi ngày, với những người không chịu được mùi tỏi tươi có thể chuyển sang dùng dạng viên uống. Tuy nhiên, người đang dùng thuốc chống đông hoặc rối loạn đông máu thì không nên dùng tỏi.

Công dụng hạ đường huyết từ cây cỏ cà ri

Cỏ cà ri còn gọi là hồ lô ba là một loài cây thuộc họ đậu, lá và hạt cây được sử dụng nhiều ở các nước Trung Đông, Nam Phi và Ấn Độ để làm thuốc và gia vị. Theo Đông y, hạt cỏ cà ri có tính ôn, giúp ấm thận, chống đau, chữa đau bụng, chống co thắt, kích thích lợi sữa. Y học hiện đại còn chứng minh hạt cỏ cà ri giúp hạ đường huyết, tăng độ nhạy cảm của insulin.

Lưu ý, người có vấn đề về tiêu hóa, hấp thu kém, người suy dinh dưỡng thì không nên sử dụng loại thảo mộc này. Tốt nhất, người bệnh cũng không nên tự ý sử dụng mà cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn.

Cùng với chế độ ăn uống, dùng thuốc và tập luyện thì việc sử dụng thêm các thảo dược, vị thuốc nam trị tiểu đường sẽ góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, giảm đường huyết bền vững và chung sống khỏe mạnh với bệnh tiểu đường.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: http://diabeticliving.today/diabetic-living/9-great-herbs-for-diabetes-treatment/8/

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận