Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn 10 loại thực phẩm có khả năng hạ đường huyết tốt nhất cho người tiểu đường tuýp 2. Từ bây giờ, hãy luôn đặt chúng vào thực đơn hàng ngày của bạn nhé!

Những thực phẩm mà chúng tôi nhắc tới trong bài viết này, chúng không chỉ cung cấp cho bạn vitamin, chất xơ, chất chống viêm, chống oxy hóa để phòng ngừa biến chứng, mà còn làm tăng khả năng làm việc của insulin, ngăn chặn quá trình đường được hấp thu vào máu.

Thêm mướp đắng vào chế độ ăn để hạ đường huyết

Mướp đắng  từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc thảo dược cho bệnh tiểu đường tuýp 2

Mướp đắng  từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc thảo dược cho bệnh tiểu đường tuýp 2

Các hoạt chất được tìm thấy trong quả mướp đắng có đặc tính chống lại bệnh tiểu đường với khả năng hạ đường huyết và bắt chước tác động của insulin trong máu. Đồng thời, mướp đắng còn giúp làm giảm lượng đường trong máu bằng cách ức chế thèm ăn và tăng vận chuyển đường từ máu đến mô cơ sử dụng và đến gan để dự trữ.

Cách dùng: Bạn có thể dùng mướp đắng dạng khô về sắc uống hoặc chế biến thành món ăn. Không ăn nhiều hơn 2 quả mỗi ngày vì có thể gây đau bụng nhẹ hoặc tiêu chảy. Thận trọng khi dùng sản phẩm mướp đắng sấy khô cho người bệnh thận, vì có thể gây độc cho thận.

Dùng quế chi để giảm đường huyết cấp tốc

Quế chi có khả năng bắt chước tác dụng của insulin và làm tăng tính nhạy cảm của insulin

Quế chi có khả năng bắt chước tác dụng của insulin và làm tăng tính nhạy cảm của insulin

Quế có nhiều chất chống oxy hóa, làm giảm stress oxy hóa tế bào, giúp ngăn chặn biến chứng tiểu đường. Sử dụng quế còn giúp:

- Giảm đường huyết lúc đói và giảm chỉ số HbA1c.

- Ngăn chặn tăng đường huyết sau ăn bằng cách ức chế các enzym phá vỡ carbonhydrat ở ruột.

- Cải thiện biến chứng đau, tê của người tiểu đường.

Cách dùng: Bạn có thể dùng quế làm gia vị thay thế cho đường, bởi quế có mùi thơm, vị ngọt, dễ tăng hương vị cho món ăn. Nếu đường huyết tăng cao đột ngột, bạn có thể hạ đường máu cấp tốc bằng cách pha 1 thìa cà phê  bột quế vào cốc nước trà xanh. Lưu ý không sử dụng quế với người suy gan nặng.

Rau lá xanh, ăn “thả ga” cũng không lo tăng đường huyết

Rau xanh có chỉ số đường thấp thực phẩm (chỉ số GI) thấp nên không làm tăng đường máu sau ăn

Rau xanh có chỉ số đường thấp thực phẩm (chỉ số GI) thấp nên không làm tăng đường máu sau ăn

Rau lá xanh có chứa nhiều vitamin và chất xơ sẽ giúp bạn cảm thấy no, làm giảm cảm giác thèm ăn. Chất xơ trong rau còn làm chậm tốc độ đường vào máu, giúp lượng đường huyết sau ăn không tăng đột ngột.

Cách dùng: Bạn ăn rau trước các loại thực phẩm khác trong bữa ăn và ăn khoảng 2,5 chén rau mỗi ngày. Lựa chọn các loại rau nhiều màu sắc như: xanh đậm (cải xoăn, rau chân vịt), đỏ hoặc cam (cà rốt, cà chua, ớt đỏ) và thậm chí cả màu tím (cà tím).

Có thể bạn quan tâm:

6 cách chữa tiểu đường không dùng thuốc

Hạt chia gợi ý cho bữa sáng lành mạnh

Bạn có thể tìm mua hạt chia tại nhiều các cửa hàng thực phẩm hoặc các siêu thị trên toàn quốc

Bạn có thể tìm mua hạt chia tại nhiều các cửa hàng thực phẩm hoặc các siêu thị trên toàn quốc

Hạt chia có hàm lượng dinh dưỡng phong phú, chủ yếu là các chất chống oxy hóa, vitamin, omage -3 và chất xơ hòa tan. Với người tiểu đường, hạt chia giúp:

- Giảm cảm giác thèm đồ ngọt, giúp làm chậm hấp thu đường sau ăn.

- Phục hồi hệ thống chống oxy hóa của cơ thể, cải thiện khả năng dung nạp glucose và làm tăng hoạt tính của insulin.

Cách dùng: Bạn cho 1 thìa hạt chia vào nước lọc với tỉ lệ 1/10 phần, sau đó ngâm khoảng 20 - 30 phút cho hạt hút nước tạo thành dung dịch nhớt. Ngoài ra, bạn có thể trộn chia với sữa chua, ngũ cốc, các món nộm, salad hoặc trộn để ăn cùng các món cháo.

Sử dụng tỏi nhiều hơn khi chế biến món ăn

Không chỉ hạ đường huyết, tỏi còn giúp giảm huyết áp, cholesterol và ngăn ngừa biến chứng tim mạch

Không chỉ hạ đường huyết, tỏi còn giúp giảm huyết áp, cholesterol và ngăn ngừa biến chứng tim mạch

Tỏi có khả năng làm giảm đường huyết bằng cách kích thích sản xuất và làm tăng hoạt tính của insulin. Một nghiên cứu năm 2013 trên 60 người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 sử dụng tỏi trong mỗi bữa ăn liên tục trong 12 tuần nhận thấy đã giảm đường máu đáng kể lúc đói và sau ăn.

Cách dùng: Bạn có thể sử dụng tỏi trong tất cả các món ăn. Nếu ăn được sống, hãy dùng 1 - 2 tép tỏi ta sau khi ăn. Nếu bạn thấy  mùi vị tỏi khó chịu, bạn có thể sử dụng các loại tỏi đen (tỏi đã lên men).

Xem thêm thông tin:

7 cách ổn định đường huyết hiệu quả

Chất béo từ bơ và các loại quả hạch sẽ hạ đường huyết

Cá và bơ chứa nhiều chất béo có lợi giúp giảm cân

Cá và bơ chứa nhiều chất béo có lợi giúp giảm cân

Ăn đủ lượng chất béo tốt có thể giúp bạn kiềm chế cảm giác thèm ăn, giảm nồng độ cholesterol xấu, giúp giảm cân và kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu. Điều quan trọng là bạn nên chọn các chất béo có lợi trong:

- Bơ

- Các quả hạnh như hạnh nhân, óc chó

- Các loại hạt như đậu nành, hạt lanh, hạt chia

- Dầu thực vật, chẳng hạn như dầu đậu nành, dầu ô liu, dầu hướng dương.

- Các loại cá chứa nhiều axit béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ hoặc cá thu.

Sữa chua cho mỗi bữa phụ

Bạn có thể ăn sữa chua trộn cùng hoa quả vào các bữa phụ để tránh làm tăng đường huyết

Bạn có thể ăn sữa chua trộn cùng hoa quả vào các bữa phụ để tránh làm tăng đường huyết

Sữa chua chứa hệ vi khuẩn tốt giúp cải thiện hệ vi sinh vật ở đường ruột, cải thiện khả năng tiêu hóa. Những nghiên cứu gần đây dần phát hiện ra, sữa chua có khả năng làm giảm kháng insulin và giảm huyết áp tâm thu.

Cách dùng: Không phải tất các các loại sữa chua đều tốt. Với người tiểu đường, bạn nên chọn sữa chua có hàm lượng chất béo thấp, ăn sữa chua không đường trộn thêm một ít bột quế cũng sẽ giúp bạn có bữa sáng lành mạnh.

Khoai lang có chỉ số đường huyết thực phẩm thấp

So với khoai tây, khoai lang có chỉ số đường huyết thực phẩm thấp (dưới 55) nên giúp kiểm soát đường máu tốt hơn. Dưới đây là những lợi ích của khoai lang:

- Khoai lang có nhiều beta - caroten giúp mắt sáng khỏe.

- Cung cấp vitamin giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh.

- Cung cấp sắt, giúp các tế bào hồng cầu tăng vận chuyển oxy.

- Chứa tinh bột kháng đường, chất xơ hòa tan, protein thực vật giúp no lâu, giảm cân và cải thiện độ nhạy cảm insulin.

Cách dùng: Rửa sạch khoai lang để ăn cả vỏ là tốt nhất vì phần đó có nhiều chất xơ. Beta - caroten là một vitamin tan trong dầu, được hấp thu tốt khi ăn kèm chất béo, do đó khi ăn khoai có thể phết thêm một ít dầu oliu hoặc ăn kèm quả bơ, hạnh nhân hoặc óc chó.

Cà chua giúp chống oxy hóa, phòng biến chứng tim mạch

Lycopene là hoạt chất có nhiều trong quả cà chua giúp giảm nguy cơ tim mạch

Lycopene là hoạt chất có nhiều trong quả cà chua giúp giảm nguy cơ tim mạch

Cà chua hay các loại quả có màu sắc sặc sỡ thường có khá nhiều chất chống oxy hóa. Ăn cà chua thường xuyên giúp làm giảm huyết áp, cholesterol xấu, đường huyết, từ đó ngăn chặn biến chứng tim mạch ở người tiểu đường.

Cách dùng: Cơ thể của chúng ta sẽ hấp thu lycopene từ cà chua nấu chín nhiều hơn so với việc ăn cà chua sống. Thế nhưng để thay đổi khẩu vị, bạn có thể cắt nhỏ cà chua để trộn salat hoặc thêm một ít hạt chia sẽ có bữa ăn hoàn hảo.

Có thể bạn quan tâm:

Các loại cây  thuốc nam chữa bệnh tiểu đường hiệu quả nhất

Thực phẩm hạ đường huyết từ Mướp đắng, Quế chi, lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá

Từ xa xưa, các thảo dược truyền thống như Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng vẫn được sử dụng như những giải pháp tự nhiên giúp giảm đường huyết hiệu quả. Ngày nay, các loại thảo dược ấy đã được kết hợp với nhau dưới dạng sản phẩm hỗ trợ để giúp: giảm và ổn định đường huyết lúc đói, ngăn chặn tăng máu sau ăn, cải thiện chỉ số HbA1c, từ đó hạn chế biến chứng tiểu đường.

Cách dùng: Mỗi ngày dùng 4 viên, chia làm 2 lần, uống trước ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ và cách các thuốc khác từ 1 - 2 giờ. Để giúp cơ thể cân bằng và thiết lập lại các rối loạn chuyển hóa, nên sử dụng một liệu trình tối thiểu 2 - 4 tháng để có kết quả tốt nhất.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

(*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh).

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận