Để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2, bạn không thể bỏ qua 4 phương pháp là thay đổi chế độ ăn, dùng thuốc, tăng cường luyện tập và sử dụng thảo dược hỗ trợ giảm và ổn định đường máu.

Tiểu đường tuýp 2 là gì?

Bình thường, tuyến tụy của bạn tạo ra một hormon được gọi là insulin. Khi lượng đường trong máu tăng lên, insulin sẽ được tăng cường sản xuất để giúp đường di chuyển từ máu vào trong tế bào – nơi chúng được sử dụng làm năng lượng. Khi lượng đường trong máu giảm, tuyến tụy sẽ tạm dừng cung cấp insulin.

Tiểu đường tuýp 2 chính là bệnh lý ảnh hưởng lên quá trình chuyển hóa đường. Tụy của bạn không sản xuất đủ insulin và/hoặc bạn đã đề kháng với tác dụng của insulin (insulin làm việc không hiệu quả). Kết quả là đường bị tích tụ trong máu khiến chỉ số đường huyết tăng cao.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 đặc trưng bởi tình trạng đường máu tăng cao kéo dài

Bệnh tiểu đường tuýp 2 đặc trưng bởi tình trạng đường máu tăng cao kéo dài

Bệnh tiểu đường tuýp 2 có chữa khỏi được không?

Mặc dù đã rất cố gắng nhưng cho đến nay, bệnh tiểu đường kể cả tuýp 2 và tuýp 1 vẫn chưa thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát thậm chí là đẩy lùi tiểu đường tuýp 2 nếu được điều trị hiệu quả. Trong đó, chế độ ăn, tập luyện và dùng thuốc khi được chỉ định là những chìa khóa vàng giúp người bệnh tiểu đường tuýp 2 nắm thế chủ động.

Những cách điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2

Phác đồ điều trị mới nhất năm 2019 của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) nhấn mạnh vai trò của việc giảm cân và kiểm soát chế độ ăn nhằm “đảo ngược” tiểu đường tuýp 2. Sự dư thừa chất béo trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất insulin cũng như hiệu quả hoạt động của hormon này.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục không chỉ giúp bạn tăng cường sức khỏe cho toàn cơ thể mà còn có tác dụng đưa cân nặng về ngưỡng bình thường và tăng cơ hội đẩy lùi tiểu đường tuýp 2. Do đó, bạn hãy trao đổi với bác sĩ để lên kế hoạch tập luyện phù hợp và luôn ghi nhớ những lưu ý sau:

- Bắt đầu chậm rãi: Nếu bạn không quen với việc tập thể dục, hãy bắt đầu từ cường độ thấp sau đó tăng dần.

- Vận động nhanh: Đi bộ nhanh là một là một bài tập thể dục tuyệt vời, dễ áp dụng mà không cần bất cứ thiết bị hỗ trợ nào.

- Kiểm tra lượng đường trong máu trước, trong và sau khi tập luyện.

- Luôn mang theo một chút đồ ăn nhẹ hay vài viên kẹo đường để dự phòng cho trường hợp hạ đường huyết trong quá trình tập luyện.

  Tập thể dục thường xuyên giúp kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả
Tập thể dục thường xuyên giúp kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Thay đổi chế độ ăn cũng là một cách chữa tiểu đường tuýp 2 hiệu quả bên cạnh tập thể dục đều đặn. Một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bạn giảm cân, kiểm soát đường huyết và đẩy lùi bệnh tiểu đường. Bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ hay các chuyên gia dinh dưỡng để có được chế độ ăn lành mạnh và cân bằng. Tuy nhiên, chế độ ăn đó cần đáp ứng các điều sau:

- Chia đều lượng tinh bột trong mỗi bữa ăn.

- Ưu tiên chất béo lành mạnh, trái cây tươi, rau quả, ngũ cốc, protein nạc (thịt gia cầm, cá, sữa ít chất béo và các cây họ đậu).

- Hạn chế rượu, đồ ngọt.

- Ăn giảm calo.

Khuyến cáo về việc sử dụng thuốc ở người tiểu đường tuýp 2

Trong năm 2019, các nhà điều trị khuyến cáo việc tiêm insulin cho người tiểu đường tuýp 2 là cần thiết khi HbA1c ≥ 10%, đường huyết ≥ 300 mg/dl hoặc có các triệu chứng tăng đường huyết rõ rệt.

Metformin cũng đã được khuyến cáo sử dụng trong tất cả các giai đoạn của bệnh tiểu đường trừ có có chống chỉ định. Đồng thời cần cân nhắc sử dụng các thuốc làm giảm biến chứng trên tim mạch để giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở người bệnh.

Điều này cho thấy, việc điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 đã tập trung mạnh hơn vào việc kiểm soát kháng insulin thông qua việc thay đổi lối sống và dùng thuốc để nhằm kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

Giải pháp từ thảo dược giúp kiểm soát tiểu đường tuýp 2 hiệu quả

 
Sử dụng thêm các thảo dược truyền thống cho hiệu quả điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 tốt hơn

Những năm gần đây, các nhà khoa học châu Á đã rất bất ngờ khi phát hiện các hoạt chất sinh học tự nhiên có trong lá các thảo dược truyền thống có khả năng chữa tiểu đường tuýp 2 hiệu quả. Theo đó, không thể không kể đến lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng có khả năng làm giảm kháng insulin, tăng tái tạo tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy, làm giảm hấp thu tinh bột sau khi ăn và giúp điều chỉnh quá trình phân bố mỡ trong cơ thể. Nhờ đó chúng không chỉ giúp giảm và ổn định đường huyết lúc đói, giảm đường huyết sau ăn, HbA1c mà còn giúp làm giảm tình trạng mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ và ngăn ngừa biến chứng tim mạch ở người tiểu đường tuýp 2.

Tiểu đường tuýp 2 có thể bị đẩy lùi nhưng đòi hỏi phải tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn. Nếu bạn làm được những điều này, bạn có thể tự giải phóng bản thân và không cần lo lắng tiểu đường tuýp 2 có chữa khỏi không.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.healthline.com/health/type-2-diabetes-reversible#type-vs-type-

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận