Những người từ 50 đến 69 tuổi có nguy cơ cao bị đau tim hoặc đột quỵ nên uống aspirin liều thấp hàng ngày để ngăn ngừa rủi ro và phòng tránh cả bệnh ung thư đại trực tràng. Đây là lời khuyên mới nhất từ các chuyên gia tim mạch của Trung tâm y học Task Force, Hoa Kỳ.

“Đây là lần đầu tiên một tổ chức y tế lớn của Mỹ đã ủng hộ việc sử dụng rộng rãi aspirin để ngăn ngừa ung thư, điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong dự phòng ung thư ở người lớn tuối”, TS.Eric Jacobs, một nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Ung thư Mỹ, cho biết. Liều aspirin được đề nghị là 1 viên 81 mg mỗi ngày.

Từ lâu, liều thấp aspirin đã được chỉ định để dự phòng cho những người có những người có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ hoặc mắc các bệnh về tim mạch. Trong đó, có một số yếu tố nguy cơ của bệnh tim, chẳng hạn như béo phì và ít vận động, cũng đóng vai trò quan trọng trong bệnh ung thư đại tràng.

Su-dung-Aspirin-lieu-thap-hang-ngay-giup-phong-nguy-co-dau-tim-dot-quy-va-ung-thu-dai-trang
Sử dụng Aspirin liều thấp hàng ngày giúp phòng nguy cơ đau tim đột quỵ và ung thư đại tràng

Một số chuyên gia cho rằng, việc sử dụng aspirin là quá rủi ro cho những người chưa bao giờ bị một cơn đau tim, vì nó làm tăng nguy cơ chảy máu nội bộ nguy hiểm. Nhưng sau khi xem xét các bằng chứng y học, các nhà khoa học đã kết luận,  những người ở độ tuổi 50 - 60 có ít nhất 10% nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ trong vòng 10 năm tới, có thể nhận được nhiều lợi ích từ  từ việc sử dụng aspirin liều thấp hàng ngày. Những người trong độ tuổi 60 – 70 có nhiều nguy cơ chảy máu hơn và tăng theo tuổi tác, vì vậy các bác sĩ nên cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro trên từng trường hợp cụ thể. Không nên sử dụng aspirin cho người những dưới 50 tuổi hoặc từ 70 tuổi trở lên, hoặc những người đã từng bị xuất huyết tiêu hóa, loét dạ dày tá tràng.

Không nên sử dụng aspirin cùng các thuốc chống đông máu, thuốc chống viêm không steroid, omega-3 bổ sung hoặc ở những người không kiểm soát được huyết áp cao bởi sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu. Nguy cơ chảy máu do aspirin ở nam giới cao hơn so với phụ nữ. 

Khuyến cáo mới này có rất nhiều ý nghĩa trong việc giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch, đồng thời phòng tránh các bệnh ung thư. Không chỉ với ung thư đại tràng, aspirin cũng có thể làm giảm nguy cơ của nhiều loại ung thư khác, bao gồm cả ung thư thực quản, dạ dày, ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư phổi.

Nguồn tham khảo: http://well.blogs.nytimes.com

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận