Trong điều trị thiếu máu cơ tim, chế độ ăn cũng quan trọng như việc sử dụng thuốc điều trị. Không phải cứ ăn nhiều là tốt mà cần phải có chế độ ăn khoa học và phù hợp. Vậy người bị thiếu máu tim nên ăn gì, kiêng gì để giảm cơn đau thắt ngực và tránh nguy cơ nhồi máu cơ tim? Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời chi tiết trong bài viết sau đây!

Những loại thực phẩm tốt mà người bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn

Những loại thực phẩm tốt mà người bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn các thực phẩm giàu chất béo tốt

Đa phần người bệnh thiếu máu cơ tim đều nghĩ rằng ăn các chất béo sẽ làm tăng mỡ máu xấu cholesterol, làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh và tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng: Không phải loại chất béo nào cũng gây hại cho người thiếu máu cơ tim. 

Các chất béo tốt như chất béo không bão hòa thậm chí còn giúp giảm cholesterol xấu. Đây là loại chất béo mà người bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn. Bạn có thể tìm thấy loại chất béo này trong thực phẩm từ thực vật như dầu oliu, dầu canola, dầu đậu phộng, dầu ngô, dầu đậu nành, dầu hướng dương, các loại hạt và bơ, cá (đặc biệt là cá hồi)...

Thiếu máu cơ tim nên ăn gì luôn là mối quan tâm của hầu hết người bệnh

Thiếu máu cơ tim nên ăn gì luôn là mối quan tâm của hầu hết người bệnh

Hầu hết các loại rau quả & trái cây đều tốt cho bệnh thiếu máu cơ tim

Theo Viện Y tế Đại học Maryland, ngoài việc chứa nhiều vitamin và khoáng chất, rau và trái cây còn chứa ít calo và chất xơ trong khẩu phần giúp giảm cholesterol. Do đó tất cả các chuyên gia tim mạch đều khuyến cáo người bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn nhóm thực phẩm này. 

Có 2 loại chất xơ là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Tùy từng loại mà sẽ có những mặt lợi khác nhau đối với bệnh thiếu máu cơ tim:

  • Chất xơ hòa tan giúp giảm hấp thu chất béo và giảm nồng độ cholesterol máu. Chúng được tìm thấy trong yến mạch, các loại đậu, cám gạo, lúa mạch, hoa quả họ cam quýt, dâu tây, táo. Mặt khác, nó còn giúp ổn định đường huyết nên có thể giúp người bệnh tiểu đường làm giảm nguy cơ phát triển bệnh động mạch vành. 
  • Chất xơ không hòa tan giúp bạn cảm thấy no nhanh mà không cần bổ sung thêm calo, nhờ đó giảm tình trạng thừa cân, béo phù. Loại chất xơ này được tìm thấy trong hầu hết các loại ngũ cốc, trái cây và rau quả như bắp cải, củ cải, cà rốt, súp lơ…

Nếu bạn bị thiếu máu cơ tim, đang thay đổi chế độ ăn và dùng thuốc điều trị mà chưa kiểm soát được cơn đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi… hãy liên hệ chuyên gia theo số 0981.238.219 để được hướng dẫn cách điều trị phù hợp nhất với mình!

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Bị thiếu máu cơ tim đừng quên bổ sung sữa không béo hoặc ít béo

Sữa vẫn là thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là với người bệnh thiếu máu cơ tim. Tuy nhiên với những người bị thiếu máu tim, các chuyên gia khuyến cáo rằng nên chọn sữa ít béo hoặc sữa không béo nhằm hạn chế tối đa chất béo xấu nạp vào cơ thể.

Ngoài ra, một số chế phẩm từ sữa với hàm lượng chất béo được kiểm soát cũng được khuyến cáo nên sử dụng như: phô mai ít béo, sữa chua không béo… 

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn giảm muối

Ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng nguy cơ huyết áp cao gây tổn thương mạch máu, do đó làm tăng nguy cơ đau tim, bệnh mạch vành và đột quỵ. Vì thế hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, người bệnh tim mạch nói chung và thiếu máu cơ tim nói riêng nên ăn ít hơn 1.500 mg natri mỗi ngày 

Ngoài muối dùng trong chế biến thức ăn, các loại thực phẩm đóng hộp, đồ đông lạnh thực phẩm chế biến sẵn như giò, chả, xúc xích, lạp xưởng, dưa muối, cà muối, cá khô... cũng chứa rất nhiều muối. Vì vậy, bạn cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm này.

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều muối

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều muối

Người thiếu máu tim cần hạn chế sử dụng các chất kích thích

Không chỉ ma túy mà các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê đều có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống tim mạch, làm suy giảm sức khỏe người bệnh thiếu máu cơ tim. Những thực phẩm kể trên có chứa chất kích thích thần kinh tim, làm tăng nồng độ triglyceride, thúc đẩy quá trình xơ vữa mạch, từ đó làm gia tăng các biến chứng và tỷ lệ tử vong do tim mạch. 

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn cần cắt giảm hoàn toàn các đồ uống có cồn. Bạn chỉ cần dùng với một liều lượng vừa phải, chẳng hạn: 1 ly rượu vang mỗi ngày với phụ nữ và 2 ly mỗi ngày đối với nam giới lại sẽ rất tốt cho tim mạch.

Đừng quên loại bỏ chất béo xấu trong thực đơn của người thiếu máu tim

Chất béo bão hòa và chất béo trans làm tăng cholesterol LDL (cholesterol xấu) trong máu. Do đó làm thúc đẩy sự phát triển của các mảng xơ vữa mạch vành và tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ - những biến chứng nguy hiểm của bệnh thiếu máu cơ tim. 

Các chất béo này có nhiều trong mỡ, da, phủ tạng động vật, các loại thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò, thịt dê), lòng đỏ trứng, thực phẩm đóng gói, đồ ăn nhanh và các thức ăn chế biến sẵn… Bạn hãy loại chúng ra khỏi thực đơn hàng ngày của mình để tránh tình trạng thiếu máu cơ tim trầm trọng hơn.

Thực phẩm chứa chất béo xấu làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu máu tim

Thực phẩm chứa chất béo xấu làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu máu tim

Để giúp giảm đau thắt ngực và kiểm soát bệnh thiếu máu cơ tim tốt hơn, cùng với chế độ ăn khoa học, nhiều chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên kết hợp đồng bộ với việc dùng thuốc, luyện tập thể dục thể thao, sử dụng các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược.

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu của Canada: Sản phẩm hỗ trợ chứa thảo dược tự nhiên Đan sâm, Hoàng đằng kết hợp với Cao Natto, L-carnitine đã được kiểm chứng lâm sàng cho hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, hồi hộp và hỗ trợ giảm cholesterol, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, xơ vữa động mạch. Đây sẽ là giải pháp hữu hiệu cho người bệnh thiếu máu cơ tim thuyên giảm triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng suy tim, nhồi máu cơ tim nguy hiểm!

Chắc hẳn sau khi đọc bài viết này, bạn đã tìm được lời giải cho câu hỏi "thiếu máu cơ tim nên ăn gì?". Hãy tự xây dựng cho mình bữa ăn khoa học vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp giảm nhẹ bệnh. Nếu còn băn khoăn về chế độ ăn hay điều trị thiếu máu cơ tim, đừng ngần ngại cho cho chuyên gia theo số 1800.646.408 để được tư vấn chi tiết nhất!

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Tham khảo: livestrong

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận