Dùng sóng xung kích điều trị thiếu máu cơ tim là phương pháp mới, với nhiều lợi thế trong các trường hợp sử dụng thuốc hoặc đặt stent mạch vành hay phẫu thuật bắc cầu là không hiệu quả

Hiện nay có nhiều phương pháp được sử dụng trong điều trị thiếu máu cơ tim. Tuy nhiên có một tỷ lệ lớn người bệnh sau điều trị vẫn còn triệu chứng đau ngực sau khi đặt stent hoặc không thể phẫu thuật. Vì vậy điều trị thiếu máu cơ tim bằng sóng xung kích là một phương pháp mới có thể khắc phục được những tồn tại của các phương pháp điều trị trước đó, đồng thời làm tăng khả năng sống sót cho người bệnh

 Hình ảnh điều trị thiếu máu cơ tim bằng sóng xung kích (nguồn viện 108)

Hình ảnh điều trị thiếu máu cơ tim bằng sóng xung kích (nguồn viện 108)

Sóng xung kích ngoài cơ thể - đột phá mới trong điều trị thiếu máu cơ tim

Sóng xung kích (shockwaves) là một dạng sóng âm thanh tương tự như sóng siêu âm có năng lượng với sự biến đổi áp lực đột ngột, biên độ lớn và ngắt quãng. Loại sóng này được tạo ra bởi tia lửa điện bắn vào nước, hình thành các vi bong bóng nước và khi vỡ ra sẽ tạo ra sóng xung kích có năng lượng lớn. Các sóng này được phản xạ bởi một màng elip để hội tụ tập trung vào khu vực thiếu máu

Đây là một phương pháp mới mang tính đột phá trong điều trị thiếu máu cơ tim. Kỹ thuật sử dụng sóng xung kích lần đầu tiên được bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ứng dụng vào năm 2014. Đến nay có thêm bệnh viện Trung Ương Huế và bệnh viện Thống Nhất thực hiện được kỹ thuật này.

Tác dụng của sóng xung kích đối với người bệnh

Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng máy bắn sóng xung kích tần số thấp vào vùng tim ngoài lồng ngực. Tác động này giúp mở rộng động mạch vành, tăng lưu lượng máu đến tim thông qua việc kích thích các tế bào nội mô (lớp lót trong lòng mạch máu) giải phóng các chất gây giãn mạch. Đồng thời, ức chế tập kết tiểu cầu và ngăn ngừa huyết khối. Sóng xung kích còn có tác dụng làm tăng khả năng loại bỏ chất chuyển hóa gây đau.

PGS.TS. Vũ Điện Biên - Viện trưởng Viện Tim mạch 108 cho biết: Những nghiên cứu trong thời gian gần đây chỉ ra việc điều trị thiếu máu cơ tim bằng sóng xung kích đã giảm được mức độ đau ngực, cải thiện tối đa khả năng gắng sức của bệnh nhân, kéo dài được thời gian gắng sức, cải thiện được giới hạn sinh lý, giảm được tần suất bị đau ngực, không có tác dụng phụ cả trong giai đoạn ngắn hạn cũng như dài hạn (trích nguồn báo SK & ĐS phỏng vấn năm 2014)

3 Ưu điểm vượt trội của phương pháp sóng xung kích

 Sử dụng sóng sung kích tần số thấp điều trị thiếu máu cơ tim mạn tính ở BV Thống Nhất (nguồn TTXVN)

Sử dụng sóng sung kích tần số thấp điều trị thiếu máu cơ tim mạn tính ở BV Thống Nhất (nguồn TTXVN)

Trong khi phương pháp đặt stent, phẫu thuật bắc cầu hạn chế đối với người bệnh tiểu đường, tuổi cao thì sóng xung kích ứng dụng được trên những đối tượng này. Đây là giải pháp tối ưu cho người bệnh mạch vành nhưng không thể can thiệp hay phẫu thuật trong các trường hợp:

 -Người đã đặt stent hoặc bắc cầu động mạch vành nhưng vẫn còn bị đau thắt ngực

- Người cao tuổi bị tắc hẹp mạch vành không đủ sức khỏe để đặt stent

- Người tắc hẹp mạch vành nhưng không đặt được stent do ĐMV bị xoắn vặn

Ngoài ra kết quả điều trị còn cho thấy sử dụng sóng xung kích có khả năng làm giảm đáng kể các triệu chứng thiếu máu cơ tim ở những bệnh nhân mắc bệnh mạch vành nhưng đau ngực dai dẳng dù đã tái thông động mạch vành bằng can thiệp hoặc phẫu thuật bắc cầu.

Đây là biện pháp không xâm lấn, không đau, không chảy máu, hạn chế dùng thuốc và Có chi phí thấp hơn phương pháp can thiệp đặt stent và bắc cầu mạch vành. Chi phí tổng chỉ khoảng: 39.000.000đ (bai chín triệu) cho 9 lần điều trị. Thủ tục khám và nhập viện đơn giản.

Ở khu vực phía bắc, người bệnh có thể liên hệ trực tiếp với Khoa Nội tim mạch của bệnh viện Trung ương Quân đội 108: 02.466.705.705 hoặc hotline 0967.751.616.

Các phương pháp điều trị thiếu máu cơ tim

Mặc dù điều trị thiếu máu cơ tim bằng sóng xung kích là phương pháp mới có nhiều ưu điểm nổi trội về hiệu quả, chi phí, nhưng cả nước chỉ có 3 bệnh viện tuyến trung ương thực hiện được. Mặt khác, mỗi khoảng cách của 3 lần điều trị khá dài nên sẽ không thuận lợi với những người bệnh ở xa. Vì thế, điều trị thiếu máu cơ tim phổ biến nhất vẫn là 3 phương pháp dưới đây.                                

Sử dụng thuốc điều trị thiếu máu tim

Đây vẫn là lựa chọn đầu tay của bác sĩ trong điều trị bệnh thiếu máu cơ tim mạn tính. Vì để giải quyết được tình trạng thiếu máu cơ tim, các bác sỹ sẽ phải điều trị tất cả các vấn đề liên quan gây ra hoặc cản trở dòng máu đến nuôi tim như: tăng huyết áp, tăng đường máu, mỡ máu, chống đông, chứ không đơn giản là dùng một mình thuốc giãn mạch

- Thuốc giảm đau thắt ngực: Các nhóm thường được sử dụng là thuốc giãn mạch máu, nhóm thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh canxi,... có tác dụng cải thiện tuần hoàn mạch vành giúp giảm đau thắt ngực.

- Thuốc hạ mỡ máu: cholesterol LDL là nguyên liệu chính của mảng xơ vữa gây thiếu máu cơ tim. Thuốc hạ mỡ máu nhằm làm giảm cholesterol LDL trong máu để ngăn ngừa sự lắng đọng, làm dầy lên của các mảng bám.

Aspirin: một viên aspirin liều thấp hoặc chất loãng máu khác để giảm nguy cơ đông máu, ngăn chặn cục máu đông làm hẹp hoặc bít kín mạch vành. Aspirin hạn chế rủi ro nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

 Thiếu máu cơ tim uống thuốc gì vẫn là chiến lược điều trị quan trọng nhất

Thiếu máu cơ tim uống thuốc gì vẫn là chiến lược điều trị quan trọng nhất

Can thiệp đặt stent hoặc phẫu thuật giúp cải thiện lưu lượng máu

Nhiều trường hợp thuốc là chưa đủ để giảm triệu chứng thiếu máu cơ tim, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật với các lựa chọn: nong mạch vành, đặt stent mạch vành hoặc phẫu thuật bắc cầu mạch vành nhằm tăng cường máu nuôi tim.

Xem chi tiết tất cả các thông tin về phương pháp đặt stent Tại Đây.

Điều trị thiếu máu cơ tim bằng liệu pháp xanh

Thay đổi lối sống là một phần quan trọng của điều trị, dù không chữa được khỏi bệnh nhưng nó giúp ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ làm bệnh nặng hơn. Người bệnh nên thực hiện theo lối sống lành mạnh cho tim như:

- Bỏ thuốc lá và tránh khói thuốc; điều trị tốt tiểu đường và mỡ máu, lập bảng theo dõi chỉ số huyết áp mỗi ngày và xây dựng thực đơn cho người thiếu máu cơ tim riêng. Nhìn chung dinh dưỡng cho bệnh thiếu máu cơ tim tập trung vào chất xơ và vitamin.

- Tập thể dục vừa sức và đều đặn mỗi ngày 30 phút. Bài tập thể dục cho người thiếu máu cơ tim tốt nhất là đi bộ nhanh vì nó kích thích tạo mạch máu mới (tuần hoàn bàng hệ mạch vành) ở vùng tim thiếu máu, tăng đưa máu về nuôi tim

- Giảm căng thẳng với các kỹ thuật lành mạnh như yoga, hít thở sâu

Cụ thể về chế độ ăn dành riêng cho người bệnh thiếu máu cơ tim, mời bạn xem chi tiết ở bài viết này: Thiếu máu cơ tim nên ăn gì, kiêng gì?

 Bị bệnh tim nên ăn uống ít chất béo, đường, muối sẽ có lợi hơn cho sức khoẻ

Bị bệnh tim nên ăn uống ít chất béo, đường, muối sẽ có lợi hơn cho sức khoẻ

Kết hợp giải pháp hỗ trợ từ thảo dược làm tăng lưu lượng máu đến tim

Ở Việt Nam không hiếm những cây thuốc, vị thuốc có tác dụng tốt cho tim, giúp cải thiện đáng kể tình trạng xơ vữa mạch vành, thiếu máu cơ tim, kể cả suy tim. Tuy nhiên, trước sự phát triển ồ ạt của Y học hiện đại trong gần 100 năm qua, Y học cổ truyền với bề dày lịch sử hơn 1.000 năm dần bị quên lãng. Và chỉ mới hơn chục năm trở lại đây, Y học cổ truyền mới được giới chuyên môn và người tiêu dùng quan tâm vì độ an toàn và hiệu quả bền vững.

TPCN Ích Tâm Khang ra đời trong bối cảnh đó. Hơn 10 năm đồng hành cùng người bệnh tim mạch, với sứ mệnh tăng cường sức khỏe trái tim, Ích Tâm Khang đã giúp hỗ trợ giảm đáng kể các triệu chứng khó thở, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa động mạch, ở người bệnh tim mạch, suy tim.

Hiệu quả của sản phẩm cũng đã được chứng thực trên lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Toàn cầu của Canada năm 2014.

Như vậy, cuộc chiến với bệnh thiếu máu cơ tim rất khó có hồi kết. Điều đó đòi hỏi người mắc bệnh cần có những kiến thức nhất định về bệnh và tiên quyết trong điều trị, bắt đầu bằng thay đổi lối sống theo chiều hướng tích cực và kiên trì dùng thuốc. Kết hợp thêm những giải pháp hỗ trợ như TPCN Ích Tâm Khang cũng là cách góp phần cải thiện chất lượng sống và tận hưởng cuộc sống vẹn tròn hơn.

Thu Liên

Tài liệu tham khảo:

http://bachmai.gov.vn/tin-tuc-va-su-kien/bai-viet-chuyen-mon-menuleft-33/5529-ky-thuat-moi-dieu-tri-thieu-mau-co-tim-giup-nguoi-benh-tang-kha-nang-song-sot.html

https://www.rxlist.com/high_blood_pressure_hypertension_medications/drugs-condition.htm

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/myocardial-ischemia/diagnosis-treatment/drc-20375422

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận